Văn hóa

Cần Thơ: Khai mạc Liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” năm 2019

06:03 - 22/11/2019
Tiếp nối thành công từ các kỳ Liên hoan Đờn ca tài tử và Liên hoan Dân ca Nam bộ được tổ chức hàng năm, tối 21/11, tại Cần Thơ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” thành phố Cần Thơ năm 2019.

Một tiết mục dự thi trong Liên hoan 

Liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” nhằm tiếp tục giới thiệu và quảng bá nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản Văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại, và các làn điệu dân ca; góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc. 

Tại liên hoan, hơn 100 nghệ nhân thuộc 9 ban Đờn ca tài tử đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ cùng tham gia tranh tài. Các đơn vị chọn 1 chủ đề, trong các chủ đề chung của Ban tổ chức, để xây dựng chương trình, có lời dẫn chương trình xuyên suốt, thời lượng từ 30 đến 40 phút, đảm bảo 02 phần thi: Đờn ca tài tử và Dân ca Nam bộ.

Phần thi đờn ca tài tử, các đơn vị sẽ biểu diễn đờn độc tấu, song tấu, tam ca, đơn ca, hòa ca, ca ra bộ với nội dung thể hiện các bài bản thuộc đờn ca tài tử Nam bộ (20 bài bản tổ và các bài bản ngắn). Các chương trình dự thi phải đảm bảo các bài bản thuộc ít nhất ba trong bốn nhóm điệu thức: Nam, Bắc, Hạ (Bắc lễ), Oán và bài vọng cổ.

Phần thi dân ca Nam bộ, Đờn gồm: độc tấu, song tấu, tam tấu hoặc hòa tấu các loại nhạc cụ dân tộc; Hát: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca hoặc hoạt cảnh dân ca.

Người dân và du khách hứng thú xem tiết mục dự thi đờn ca tài tử 

Phát biểu tại đêm khai mạc, bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết: Liên hoan tiếp tục giới thiệu và quảng bá hai loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng độc đáo của dân tộc, đã từ lâu đi vào cuộc sống lao động, tâm tư, tình cảm cư dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn giới mộ điệu và người dân Nam bộ; đồng thời, tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên thành phố Cần Thơ, được giao lưu, trao đổi chuyên môn, với các đơn vị.

Các tiết mục dự thi tại Liên hoan đều có nội dung mới gắn với cuộc sống cộng đồng được thể hiện qua phần ca diễn hết sức mộc mạc và đậm tính dân gian cùng sự chuẩn bị chu đáo, công phu xoay quanh những nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước, gương anh hùng liệt sĩ, ca ngợi những gương tiết nghĩa của nhân dân ta, ca ngợi quê hương Cần Thơ đã và đang trên đà phát triển.

Biểu diễn trong đêm khai mạc, chị Nguyễn Hoài Thy, Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa  - Thể thao và Truyền thanh quận Cái Răng – thành phố Cần Thơ chia sẻ, thông qua 8 tiết mục của đội tái hiện lại tất cả các hoạt động của bà con trên chợ nổi Cái Răng, mong muốn du khách đến với Cần Thơ chắc chắn sẽ tham quan chợ nổi Cái Răng, một địa chỉ du lịch nổi tiếng của Cần Thơ và ĐBSCL.

Triển lãm ảnh về Đờn ca tài tử trong Liên hoan 

Người dân tìm hiểu về Đờn ca tài tử thông qua hình ảnh triển lãm 

Đến Liên hoan, ngoài thưởng thức các tiết mục ca đờn đặc sắc, người dân và du khách còn có thể thưởng lãm những bức ảnh giới thiệu về đờn ca tài tử tại con đường quanh công viên bến Ninh Kiều. Liên hoan diễn ra từ nay cho đến hết ngày 24/11./. 

Hồng Phương/ VOV ĐBSCL