Văn hóa

Châu Á chào đón Tết Trung thu trong mùa dịch Covid-19

19:15 - 30/09/2020
Ngày mai (1/10) là Tết Trung thu - một trong những lễ hội truyền thống lớn và độc đáo tại nhiều nước châu Á. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tết Trung thu năm nay tại một số nước cũng có những nét riêng so với mọi năm.

Trung Thu là một trong những ngày lễ quan trọng của người dân Trung Quốc

Trung thu là dịp lễ lớn thứ 2 trong năm tại Trung Quốc, sau Tết Nguyên Đán. Cứ đến ngày này, nhiều thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cơm và sau đó cùng nhau thưởng thức bánh Trung thu. Người dân Trung Quốc thường trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Tại nhiều địa phương như tỉnh Vân Nam, người dân còn cùng nhau cọ rửa đường phố cho sạch đẹp để đón khách. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân càng chú trọng hơn đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Anh Hà Cửu Huệ - một người dân địa phương chia sẻ: “Hoạt động cọ rửa đường phố là truyền thông có từ lâu đời. Năm nay chúng tôi vẫn làm như vậy để đón khách và cũng vừa để làm sạch môi trường phòng dịch.”

Tại Singapore, nơi có người gốc Hoa sinh sống, những ngày này, đèn lồng và các đồ chơi trẻ em, bánh Trung thu ngập tràn các con phố. Nhiều du khách khi đến với Singapore cũng đổ về đây để mua đồ, để được ngắm phố xá như lung linh huyền ảo hơn trong sắc đỏ của đèn lồng.

Những chiếc bánh hình hoa hồng đẹp mắt bên tách trà trong dịp Trung thu của người Singapore

Đối với người dân Hàn Quốc, Tết Trung Thu có tên địa phương là Chuseok có nghĩa là lễ Tạ ơn. Trong ngày này, người dân Hàn Quốc sẽ về thăm nhà, thắp hương thờ cúng tổ tiên. Tuy nhiên do quy định giãn cách xã hội và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người Hàn Quốc sử dụng công nghệ trực tuyến để hỏi thăm sức khỏe cha mẹ, người thân, thay vì trực tiếp về quê như mọi năm. 

Anh Lee Yong-su một người dân tại Seoul cho hay: “Bố tôi nói chúng tôi có thể tưởng nhớ tổ tiên tự sâu thẳm trái tim. Năm nay, có việc gia đình, vợ tôi đang mang thai và do ảnh hưởng của dịch, tôi không về quê thăm cha mẹ được”.

Còn tại Nhật Bản, dù không sử dụng lịch âm, người dân Nhật Bản vẫn tổ chức lễ hội ngắm trăng vào dịp này. Thay vì bánh Trung thu như nhiều nước châu Á khác, người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau thưởng thức bánh Tsukimi Dango – một loại bánh được làm từ bột gạo, gần giống bánh Mochi. Dịp này, nhiều người dân Nhật Bản sẽ dùng đèn cá chép để trang trí nhà cửa, thay cho đèn lồng.

Tết Trung thu cũng diễn ra tại nhiều nước châu Á khác như Thái Lan, Malaysia, Myanmar với những đặc trưng riêng./.

Hồng Nhung/VOV1