Văn hóa

Cuộc thi ảnh Di sản văn hóa toàn quốc mở rộng cho cả người nước ngoài

10:08 - 10/06/2021
Cuộc thi nhằm tìm kiếm các tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, tiêu biểu về các loại hình di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam gồm di tích lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật và danh lam thắng cảnh.

Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất, với chủ đề “Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam” là hoạt động hướng tới Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, tiêu biểu về các loại hình di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam gồm di tích lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật và danh lam thắng cảnh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Di sản văn hóa thực hiện cuộc thi với mong muốn qua đó khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam đến công chúng trong và ngoài nước.

Ngày 11/12/1993, Quần thể di tích Cố đô Huế của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. (Ảnh: TTXVN) 

Các tác phẩm tiêu biểu sẽ được lựa chọn cho cuộc triển lãm và sách ảnh với chủ đề nói trên, đăng tải trên phương tiện truyền thông và các tài liệu tuyên truyền về hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa. Kết quả cuộc thi sẽ góp phần quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa vật thể nói riêng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, cuộc thi không chỉ dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên là công dân Việt Nam mà còn mở rộng cho các tác giả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên.

Theo Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền, nội dung tác phẩm cần thể hiện đậm nét chủ đề và nêu bật lên được giá trị tiêu biểu của di sản văn hóa; có thông điệp rõ ràng, góc nhìn mới lạ, độc đáo.

Ngoài ra, Hội đồng Giám khảo yêu cầu tác phẩm phải đạt độ xuất sắc về kỹ thuật và ngôn ngữ nhiếp ảnh; bố cục sáng tạo; ánh sáng đẹp; hình ảnh có tính thẩm mỹ cao; đối với tác phẩm dự thi là ảnh bộ (5-10 ảnh), phải có sự gắn kết, xuyên suốt giữa các ảnh trong bộ ảnh. Các nhiếp ảnh gia có thể gửi cả ảnh màu hoặc đơn sắc, thực hiện trong thời gian 2 năm trở lại đây, chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào và chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 30/9. Tác phẩm dự thi có thể gửi qua email: dsvh@bvhttdl.gov.vn. Ảnh in kèm file lưu trong đĩa CD/DVD, USB có thể gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Cục Di sản văn hóa, 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo VietnamPlus

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV