Văn hóa

Đêm nhạc Phạm Tuyên "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ"

10:29 - 13/01/2021
Đêm nhạc diễn ra nhân dịp sinh nhật 91 tuổi của nhạc sĩ Phạm Tuyên (12/01/1930-12/01/2021) không chỉ là đêm nhạc kỷ niệm mà còn là cuộc giao lưu ấm áp giữa nhạc sĩ với các em thiếu nhi, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà thơ và các khán giả thân thiết.

Đêm nhạc diễn ra tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nơi ông đã từng công tác suốt gần 40 năm. Trong quãng thời gian này, nhiều sáng tác của ông ra đời vào những thời điểm lịch sử của dân tộc, trở thành vũ khí sắc bén, cổ vũ, động viên tinh thần quân và dân ta. Ông được khán giả yêu mến và gọi bằng nhiều biệt danh như người ghi chép lịch sử bằng âm nhạc, nhạc sĩ của nhân dân... Ông kể về tình yêu cuộc sống, về những ngành nghề, về những con người ông đã gặp bằng tình yêu thấm đẫm trong những ca từ và nốt nhạc.

Cả cuộc đời cống hiến và dành trọn tình yêu cho âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác gần 700 tác phẩm, trong đó có 200 bài hát thiếu nhi. 

Đêm nhạc Phạm Tuyên "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ" - Ảnh 1.Đêm nhạc đặc biệt "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ" là sự kiện mừng nhân dịp sinh nhật 91 tuổi của nhạc sĩ Phạm Tuyên

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; ông Nguyễn Phan Khuê, Tổng Biên tập báo Thiếu niên Tiền phong; nhà báo Hồng Thanh Quang, nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết; nhạc sĩ Bá Môn, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, cùng nhiều vị khách mời và đặc biệt là các nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, gia đình và những khán giả đã dành rất nhiều tình yêu cho các sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Đêm nhạc Phạm Tuyên "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ" - Ảnh 2.Rất nhiều vị khách quý đã có mặt để chúc mừng sinh nhật nhạc sĩ Phạm Tuyên

Ở tuổi 91, nhạc sĩ Phạm Tuyên vẫn minh mẫn và trong ông, tình yêu dành cho âm nhạc vẫn luôn cháy bỏng. Dưới ánh đèn sân khấu, gương mặt hằn lên những vết nhăn của thời gian, nụ cười hiền hậu, nhạc sĩ chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ và xúc động khi chương trình được tổ chức tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Tôi cảm ơn môi trường báo chí, môi trường phát thanh, nơi tôi đã gắn bó 1/4 thế kỷ. Đêm nhạc này như một phần thưởng dành cho tôi và tôi rất biết ơn vì điều đó".

Đêm nhạc Phạm Tuyên "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ" - Ảnh 3.Nhạc sĩ Phạm Tuyên xúc động khi đêm nhạc được tổ chức tại nơi ông đã làm việc gần 40 năm

Trong đêm nhạc, khán giả đã được sống lại với những kỷ niệm qua các ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ, gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Phạm Tuyên, qua sự thể hiện của các ca sĩ Mỹ Linh, Lều Phương Anh, Phương Thanh, Tiến Mạnh, dàn đồng ca thiếu nhi...

Đêm nhạc diễn ra trong không khí đầm ấm, một cách giản đơn, mộc mạc nhưng đầy tinh tế, mang lại cho khán giả những cảm xúc không thể nào quên. Những bài hát với ca từ trong sáng nhưng chứa đựng sức lan tỏa mạnh mẽ được chắt lọc từ gia tài đồ sộ của nhạc sĩ Phạm Tuyên khiến khán thính giả như sống lại trong những trang sử hào hùng, những ký ức về một thời đã qua, nơi các thế hệ cùng ôn lại lịch sử vẻ vang của đất nước và là món quà vô giá với thế hệ thiếu niên nhi đồng hôm nay.

Trong khuôn khổ chương trình, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt cuốn sách “Nhạc sĩ Phạm Tuyên - Tuyển tập 100 bài hát” ghi dấu bề dày quá trình sáng tác suốt 55 năm của người nhạc sĩ tài hoa.

Đêm nhạc Phạm Tuyên "Cây đại thụ và Cánh én tuổi thơ" - Ảnh 4.Đây là thành quả của một quá trình lao động miệt mài, hăng say và nghiêm túc với âm nhạc

100 ca khúc do chính nhạc sĩ Phạm Tuyên tuyển chọn, đa dạng về thể loại, phong cách, vùng miền. Song hành với đó là những trang viết trích trong cuốn hồi ký "Chúng tôi đã sống như thế" của PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết (vợ nhạc sĩ Phạm Tuyên) viết vào những năm tháng cuối đời, giúp độc giả thấu hiểu hơn về hoàn cảnh ra đời của từng bài hát và cảm nhận tình yêu của nhạc sĩ quê hương, đất nước, con người trong những giai điệu đi cùng năm tháng.

Ban Tổ chức cũng giới thiệu tới khán giả dự án làm mới và phát triển các ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Tuyên mang tên "Cánh én tuổi thơ". Dự án mang ý nghĩa to lớn, góp phần xây dựng đời sống tinh thần của các em thiếu nhi trong thời hiện đại thêm phong phú. Đây cũng là niềm mong mỏi của nhạc sĩ Phạm Tuyên, với sự góp sức của cả cộng đông, những "Cánh én tuổi thơ" sẽ tiếp tục bay cao, bay xa hơn nữa.

Thu Hiền - Phương Thảo/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV