Văn hóa

Điểm mạnh, yếu của những ứng cử viên sáng giá Oscar

15:04 - 11/03/2019
Chưa có một mùa Oscar nào mà công chúng và các nhà phê bình phải “đau đầu” như mùa Oscar năm nay, vì cả những lùm xùm bên lề của giải thưởng và vì cả các ứng cử viên năm nay quá ngang tài ngang sức

Đường đua Oscar lần thứ 91 được đánh giá là rất khó đoán vì sự “ngang tài ngang sức” của các ứng cử viên nặng kí. Không chỉ có thế, những bất ngờ trong các giải thưởng tiền Oscar trong thời gian qua đã khiến sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới này bỗng trở nên vô cùng hấp dẫn.

Trong một năm không thực sự có tác phẩm nào vượt trội hẳn về số lượng đề cử, giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ chứng kiến cuộc đua của nhiều ứng cử viên có chất lượng ngang ngửa. 

Có đến 8 phim nhận ít nhất 5 đề cử là:

The Favourite, Roma (cùng 10 đề cử)

A Star Is Born, Vice (cùng 8 đề cử)

Black Panther (7 đề cử)

BlacKkKlansman (6 đề cử)

Bohemian Rhapsody và Green Book (cùng 5 đề cử).

Vậy hãy cùng xem điểm mạnh, yếu của từng ứng viên sáng giá này là gì.

1. Roma

Roma hiện đang là bộ phim được giới chuyên môn dự đoán sẽ tiếp nối “ngôi báu” của The Shape of Water năm ngoái ở hạng mục "Phim truyện xuất sắc". 

Tác phẩm đen trắng lấy bối cảnh Mexico do hãng Netflix phát hành đã giành tới 22 giải Phim truyện xuất sắc trong mùa giải thưởng điện ảnh 2018-19, trong đó có BAFTA, đồng thời là cái tên có điểm số trung bình cao nhất (9,6) trong số các ứng cử viên năm nay trên trang thống kê phê bình điện ảnh Metacritic.

Roma không chỉ dẫn đầu về số đề cử, mà nó còn đồng thời góp mặt tại các hạng mục quan trọng như đạo diễn, kịch bản, diễn xuất, quay phim. Dự án đầy tâm huyết của đạo diễn Alfonso Cuarón còn có thông điệp mạnh mẽ về xã hội, văn hóa khi ủng hộ những phụ nữ Mexico thấp cổ bé họng. 

Điểm yếu duy nhất của phim có lẽ nằm ở đơn vị phát hành Netflix – “ông lớn” trong lĩnh vực chiếu phim trực tuyến. Cái nhìn thiếu thiện cảm của một bộ phận hàn lâm với hình thức trình chiếu này có thể khiến phim khó giành được tượng vàng. 

Roma được dự đoán thắng giải "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" và trong lịch sử Oscar, chưa tác phẩm nào thắng cả hạng mục này lẫn "Phim xuất sắc".

2. The Favourite

Cùng Roma, tác phẩm "cung đấu" của đạo diễn Yorgos Lanthimos cũng có nhiều đề cử Oscar nhất. The Favourite đã thắng tới 10 giải tại đêm trao giải Phim Độc lập ở Anh cùng 12 đề cử ở BAFTA. Lanthimos cũng được đề cử đạo diễn ở Oscar (thường là tín hiệu tốt cho các tác phẩm tranh giải "Phim xuất sắc"). 

Bộ phim cũng đã nhận được không ít ý kiến khen ngợi tại Liên hoan phim Venice năm ngoái. Điều đặc biệt là trước đó, cả Rachel Weisz và Emma Stone – 2 nữ diễn viên chính trong phim - đã từng đạt giải Oscar, do đó, The Favourite càng có nhiều triển vọng trong việc giành tượng vàng hạng mục Phim truyện xuất sắc hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc, tác phẩm này có lẽ khó có khả năng giành tượng vàng, khi trước đó, không có đề cử dàn diễn viên ở SAG - một giải quan trọng tiền Oscar.

3.Vice

Trong tất cả các ứng cử viên năm nay, Vice có lẽ là chiến binh sinh sau đẻ muộn nhất khi đến tháng 12 năm ngoái bộ phim mới chính thức được công chiếu rộng rãi. Vice đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Adam McKay sau bộ phim được đề cử giải Oscar là The Big Shot.

Khai thác cuộc đời của cựu phó tổng thống Dick Cheney, tác phẩm của đạo diễn Adam Mckay mang đậm màu sắc chính trị. Dòng phim tiểu sử luôn được Oscar yêu thích, và nếu đó là một cuộc lột xác của diễn viên chính thì lại càng là một điểm cộng lớn. Và quả thực, Christian Bale đã phải tăng tới hơn 10 kg để có thể vào vai Phó tổng thống. Nam diễn viên này cũng đang là người chiếm ưu thế ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc. 

Vice còn có các đề cử đạo diễn, kịch bản và dựng phim. Trong lịch sử Oscar, các tác phẩm thắng giải cao nhất thường có đề cử ở ba hạng mục này.

Điểm trừ của Vice là nội dung tác phẩm hơi nhàm chán, khô khan.

4. A star is born

Đây là một trong những phim hiếm hoi nhận đánh giá cao từ giới phê bình và đạt doanh thu lớn (hơn 400 triệu USD). Tác phẩm nhận hàng loạt đề cử tiền Oscar quan trọng từ Hiệp hội Đạo diễn, Diễn viên, Sản xuất và Biên kịch. 

Tuy nhiên, những ưu thế đó vẫn không khiến A Star Is Born được đánh giá cao về khả năng giành chiến thắng. Bài hát trong phim xuất sắc là đề cử duy nhất khiến người hâm mộ an tâm. Các hạng mục quan trọng còn lại đều khó có khả năng chiến thắng khi phải cạnh tranh quá gay gắt với nhiều tác phẩm lớn khác.

Trước đó, phim đã vuột mất hai giải thưởng điện ảnh lớn là Quả Cầu Vàng và Critics’ Choice Awards. Bradley Cooper cũng không có đề cử Oscar cho vai trò đạo diễn. Hiếm tác phẩm nào thiếu đề cử hạng mục này mà được vinh danh "Phim xuất sắc".

5. Black Panther

Thể loại phim siêu anh hùng chưa bao giờ là điểm mạnh trong các giải thưởng phim ảnh, đặc biệt là Oscar. Nhưng Black Panther thì khác, bộ phim đã trở thành hiện tượng toàn cầu với tổng doanh thu vượt hơn 1,3 tỷ đô. Bên cạnh đó, hãng Disney đã đổ khá nhiều công sức lẫn tiền của vào chiến dịch vận động hành lang cho một suất đề cử của Black Panther.

Trước đó, dàn diễn viên hầu hết là những người da màu của Black Panther cũng đã giành chiến thẳng tại giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên màn ảnh SAG.

Tuy nhiên, dù có khá nhiều đề cử tại Oscar năm nay, Black Panther vắng mặt tại hầu hết hạng mục quan trọng từ đạo diễn, diễn xuất cho tới kịch bản. Nếu không có đề cử ở những giải này, cơ hội để Black Panther giành chiến thắng ở Phim xuất sắc là điều vô cùng khó khăn.

Mỗi ứng cử viên sáng giá tại Oscar năm nay lại có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tất cả những dự đoán đều chỉ mang tính tương đối, và biết đâu những bộ phim được cho là không mạnh bằng các đối thủ khác sẽ lại lên ngôi tại mùa Oscar năm nay. Tất cả sẽ có câu trả lời tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 91, diễn ra sáng 25/2.

Tiểu Dương