Văn hóa

Độc đáo lễ Phật đản tại Campuchia

15:04 - 07/05/2020
Tại Campuchia, Phật giáo được coi là quốc đạo và Đại lễ Phật đản là một ngày lễ quốc gia quan trọng.

Đại lễ Phật đản hay là Vesak Bochea (gốc tiếng Phạn là Vaiśākha) tại Campuchia là ngày kỷ niệm ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời đức Phật Thích Ca ( Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn). Đây cũng là một ngày lễ quốc gia, là thời gian để người dân đất nước chùa Tháp thể hiện lòng thành kính đến đức Phật. 

Vào ngày này, người dân Campuchia thường mặc đồ trắng lên chùa để bày tỏ tâm thành kính tri ân đức Phật với trí tuệ và những giáo pháp của Ngài. Giáo pháp của Ngài chính là kim chỉ nam trong cuộc sống và các Phật tử kính mừng Đại lễ Vesak Bochae thể hiện những tâm ý, mong muốn một cuộc sống hòa bình và hạnh phúc cho nhân loại; được thể hiện bằng những hành động cụ thể như quyên góp lương thực, tiền bạc, quà tặng cho người già và người tàn tật.

Đối với Phật tử Campuchia, ngày lễ Vesak Bochae được tổ chức ở các cơ sở tự viện bao gồm các hoạt động như tu tập, thiền định, tụng kinh, thuyết pháp.

Bộ trưởng Khiev Kanharith và cán bộ Bộ Thông tin Campuchia cúng dường tại chùa

Vào ngày này, mọi người đi chùa mang theo thực phẩm, nến và hương hoa để cúng dường chư tôn tịnh đức tăng. Khi tiến hành lễ, người dân có thể đi nghênh tiếp chư tôn tịnh đức tăng với tâm thành kính, tay cầm nến, nén nhang và đóa hoa sen. Buổi nghênh tiếp tượng trưng cho sự chúc phúc cát tường do Tam Bảo ban cho. 

Hàng nghìn chư tăng từ các chốn sơn môn trên khắp mọi miền đất nước đều được cung thỉnh đến để cúng dường tứ sự, cầu phúc báu nhân thiên hiện tại và kiếp sống trong tương lai, vì tại Campuchia Phật giáo được coi là quốc đạo.

Văn Đỗ - Tâm Hiếu/VOV Campuchia