Văn hóa

Đức Thánh Gióng- Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam

14:07 - 14/05/2021
Đến tháng 4 âm lịch, nhiều người Việt Nam náo nức hướng về Hội Gióng. Ca dao cổ có câu: Bao giờ mùng chín tháng tư/Không đi hội Gióng cũng hư mất đời.

Đó là ngày hội tổ chức tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội để tưởng nhớ Đức Thánh Gióng vào ngày 9/4 hàng năm. Đức Thánh Gióng đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của một dân tộc luôn chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Trong tín ngưỡng dân gian, Đức Phù Đổng Thiên Vương đã trở thành một trong bốn vị thánh thuộc "Tứ bất tử" của Việt Nam.

Ở Sóc Sơn cũng có đền thờ Phù Đổng Thiên Vương. Hội Sóc Sơn được mở từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng. Tương truyền, ngày 7 tháng Giêng là ngày Thánh Gióng đã cưỡi ngựa lên trời tại vùng này.

Tượng đài Thánh Gióng - Ảnh: Chinhphu.vn 

Thời vua Lê Thánh Tông, Kim Hoa nữ học sĩ (Ngô Chi Lan) đã đến thăm đền thờ Thánh Gióng, cảm tác viết bài thơ:

Vệ linh mây trắng dỡn Giang sơn

Muôn sắc tươi hồng đẹp thế gian

Ngựa sắt lên trời tên lưu sử

Anh hùng sống mãi với giang san.

Hội Gióng ở đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm) và đền Sóc (huyện Sóc Sơn) được Tổ chức Văn hóa Khoa học Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 16/11/2010.

Tưởng nhớ về Đức Thánh Gióng, chúng ta càng thêm yêu quý và tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, từ đó càng thêm quyết tâm cùng nhau góp sức để xây dựng đất nước ta ngày một cường thịnh và tươi đẹp hơn. Hướng tới ngày Hội Gióng, Kênh "Cùng bạn đọc sách" đã xây dựng clip "Kể chuyện Thánh Gióng".

Theo Tổ quốc

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV