Văn hóa

Giải Tinh thần Độc lập lại "lệch pha" Oscar

06:27 - 25/02/2019
Năm thứ hai liên tiếp, giải thưởng điện ảnh Tinh thần Độc lập chắc chắn có khác biệt với Oscar ở hạng mục Phim truyện xuất sắc khi vinh danh “If Beale Street Could Talk”.

Tại lễ trao giải thưởng Điện ảnh Tinh thần Độc lập vừa diễn ra sáng 24/2 theo giờ Việt Nam, If Beale Street Could Talk đã chính thức lên ngôi ở hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc.

Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp giải thưởng dành cho các bộ phim có kinh phí sản xuất dưới 20 triệu USD, có sự chênh so với Viện hàn lâm, bởi If Beale Street Could Talk thậm chí còn không có đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar năm nay.

Năm 2018, Tinh thần Độc lập trao giải cho Get Out, nhưng tác phẩm kinh dị của đạo diễn Jordan Peele lại chịu thất bại trước The Shape of Water sau đó đúng một ngày tại Oscar.

Get Out - tác phẩm lên ngôi ở Tinh thần Độc lập nhưng lại chịu thua ở Oscar 2018

Trước đó, trong bốn năm liên tiếp, hai giải thưởng cùng đồng thuận trao giải cho lần lượt các tác phẩm 12 Years a Slave, Birdman, Spotlight  Moonlight.

If Beale Street Could Talk là câu chuyện về một phụ nữ da màu đang mang thai (KiKi Layne), nhưng phải vất vả cùng gia đình chứng minh cho sự trong sạch của bạn trai (Stephan James) sau khi anh này bị buộc tội hiếp dâm một phụ nữ da trắng.

Tại Tinh thần Độc lập năm nay, If Beale Street Could Talk còn giúp Regina King - người vào vai mẹ của nhân vật nữ chính trong phim - nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Regina King cũng là ứng cử viên sáng giá cho hạng mục tương tự tại Oscar

Cô hiện cũng là ứng cử viên sáng giá cho hạng mục tương tự tại Oscar vào sáng 25/2. Ngoài ra, Barry Jenkins cũng có giải Đạo diễn xuất sắc của Tinh thần Độc lập nhờ tác phẩm.

Tại các hạng mục đáng chú ý khác, minh tinh Glenn Close tiếp tục đà thắng lợi với The Wife khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Chiến thắng trong buổi sáng 24/2 cho thấy bà đang nắm lợi thế cực kỳ lớn trước các đối thủ còn lại tại Oscar.

Trong khi đó, Ethan Hawke nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ First Reformed - bộ phim mang yếu tố tôn giáo của đạo diễn Paul Schrader. Tuy nhiên, anh lại vắng mặt đầy đáng tiếc ở cuộc đua tương tự của Oscar.

Còn với Nam diễn viên phụ xuất sắc, Richard E. Grant lên ngôi nhờ vai diễn tưng tửng trong Can You Ever Forgive Me? về một nữ văn sĩ chuyên làm giả thư từ của các nhà văn nổi tiếng. Ông chính là “ngựa ô” tại hạng mục tương tự của Oscar năm nay.

Roma - ứng cử viên sáng giá nhất cho giải thưởng Oscar 2019 - được Tinh thần Độc lập vinh danh ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.

Giải thưởng Tinh thần Độc lập năm nay đã trải qua 34 năm tồn tại. Kết quả đến từ 46 thành viên hội đồng cấp cao và hơn 6.000 thành viên của Hiệp hội Phim Độc lập. Theo điều lệ, các tác phẩm tranh giải phải được sản xuất tại Mỹ, và có kinh phí dưới 20 triệu USD.

Tiểu Dương (Theo Reuters)