Văn hóa

“Hát Sli của người Nùng xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn" trở thành Di sản phi vật thể Quốc gia

09:42 - 19/04/2021
Tối 18/4, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức lễ đón nhận Di sản phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng” xã Xuân Dương, huyện Na Rì và giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Sli là một làn điệu dân ca đặc sắc của đồng bào dân tộc Nùng ở Bắc Kạn nói riêng và Việt Bắc nói chung. Đây là hình thức hát thơ được biểu diễn dưới dạng đối đáp giữa một bên nam và một bên nữ, thường do một đôi trai gái hoặc một vài đôi trai gái thể hiện. Không gian diễn xướng của loại hình này cũng khá đa dạng, phong phú. 

Nghệ nhân xã Xuân Dương, huyện Na Rì trình bày Hát Sli

Đó có thể là trong các ngày hội, ngày cưới, ngày vào nhà mới hay tại các chợ phiên, bên nhà sàn, bên triền đồi, ven suối… Nội dung lời Sli như những câu chuyện đối đáp, giao duyên, chuyện trò chung quanh cuộc sống đời thường, không thể thiếu trong đời sống đồng bào dân tộc Nùng ở vùng cao Bắc Kạn.

Lễ đón nhận quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Hát Sli của người Nùng” xã Xuân Dương, huyện Na Rì là Di sản phi vật thể Quốc gia 

Xã Xuân Dương, huyện Na Rì được xem là cái nôi của loại hình nghệ thuật này. Đồng bào Nùng nơi đây vẫn duy trì được Chợ tình Xuân Dương vào ngày 25/3 âm lịch để những điệu Sli ngân bổng vang xa. Ngày 9/3/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 830 đưa “Hát Sli của người Nùng, xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Nghệ nhân Nông Văn Hồ, thôn Thôm Chản, xã Xuân Dương, huyện Na Rì phấn khởi: "Điệu Hát Sli người Nùng xã Xuân Dương được công nhận là Di sản văn hóa chúng tôi rất tự hào và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục duy duy trì loại hình này. Ở xã phải có câu lạc bộ để hát Sli mãi mãi không mai một. Tôi cũng tuyên truyền từ các cháu nhỏ đến người lớn trong xã, là bố mẹ ai cũng biết hát rồi, giờ phải truyền cho con cháu."

Chương trình còn có các tiết mục giao lưu nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn Bắc Kạn

Như vậy, hiện nay Bắc Kạn đã có 17 loại hình văn hóa được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia.

Công Luận/VOV Đông Bắc 

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV