Văn hóa

Israel phát hiện di chỉ khảo cổ thời kỳ Byzantine

09:56 - 19/08/2021
Cơ quan cổ vật Israel (IAA) ngày 18/8 thông báo, các nhà khảo cổ nước này mới đây đã phát hiện bằng chứng về hoạt động nông nghiệp và công nghiệp ở thời kỳ Byzantine cách đây khoảng 1.500 năm.

Theo IAA, phát hiện mới, được khai quật ở thành phố Ramat Hasharon miền Trung Israel, gồm một lò nấu rượu lớn, một đồng tiền bằng vàng, và một dây xích bằng đồng dùng để treo đèn chùm.

Lò nấu rượu được lát gạch và trát nền cũng như móng của một công trình kiến trúc lớn, được dùng làm nhà kho hoặc trang trại. 

Đồng tiền vàng được đúc dưới thời Hoàng đế Byzantine Heraclius. Một mặt đồng tiền thể hiện hình ảnh Hoàng đế cùng hai con trai. Mặt còn lại thể hiện hình ảnh thánh giá trên đồi Golgotha - nơi Chúa Jesus bị đóng đinh theo truyền thuyết Thiên chúa giáo. 

Dây xích đồng được dùng để treo đèn chùm với đui đèn thủy tinh. Đèn chùm kiểu này thường thấy trong các thánh đường.

Di tích khảo cổ thời Byzantine tại Israel. Ảnh: IAA

Bên trong di chỉ, các khảo cổ cũng tìm thấy nhiều mảnh vỡ của bình vại và nồi nấu, cùng với cối và cháy bằng đá bazan dùng để nghiền lúa mì và lúa mạch cũng như các loại thảo mộc và cây thuốc.

Sau khi bị người Hồi giáo chinh phục vào thế kỷ thứ 7, một xưởng làm thủy tinh và một nhà kho đã được xây dựng tại địa điểm này. Bốn chiếc vại khổng lồ thời kỳ đó đã được phát hiện dưới nền nhà, cho thấy chúng được dùng để đựng ngũ cốc và các nông sản khác như một biện pháp ngừa mối mọt và thời tiết ẩm ướt.

Dấu tích của một ngôi nhà và 2 lò nướng bánh lớn cũng được phát hiện, cho thấy người dân cũng sinh sống ở đây. Đèn bằng gốm, nhiều đồ dùng sản xuất trong nước và đến từ nước ngoài cũng được tìm thấy ở di chỉ khảo cổ mới này.

VOVTV / TTXVN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV