Văn hóa

Khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021

16:18 - 16/04/2021
Liên hoan tạo cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên gặp gỡ và giao lưu, đồng thời giới thiệu với công chúng, du khách về di sản văn hoá phi vật thể của các địa phương trong toàn quốc.

Tối 15/4, tại đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo, Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo nội dung.

Đến với Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 có 18 đoàn với hàng trăm diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan, hội viên các câu lạc bộ đang sinh hoạt tại hệ thống Trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật hát văn, hát chầu văn trong nước.

Một tiết mục múa biểu diễn tại Liên hoan. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN) 

Liên hoan hướng tới kỷ niệm 5 năm triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại; đồng thời, tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát văn, hát chầu văn.

Liên hoan cũng góp phần tạo cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên gặp gỡ, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; giới thiệu với công chúng, du khách về di sản văn hoá phi vật thể của các địa phương trong toàn quốc.

Các tiết mục được trình diễn tại liên hoan có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, nhân vật anh hùng trong lịch sử, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người và truyền thống dựng xây đất nước; ca ngợi thành tựu đạt được trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; diễn xướng 36 giá đồng trong nghi thức "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt."

Các đơn vị tham gia dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ hoạ (có thể đặt lời mới).

Liên hoan lần này có sự tham gia của các diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan, hội viên các câu lạc bộ hoặc đang sinh hoạt tại hệ thống trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật hát văn, hát chầu văn.

18 đơn vị tham dự Liên hoan nhận cờ lưu niệm của Ban tổ chức. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN) 

Đối với hát văn, các nghệ nhân, diễn viên sẽ trình bày tác phẩm bằng các hình thức: hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn vừa hát có múa phụ họa; với hát chầu văn, sẽ trình diễn trích đoạn các giá hầu theo trình tự, nghi lễ trong giá đồng.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 được tổ chức với mong muốn đưa nghệ thuật hát văn, hát chầu văn, vốn trước đây ngủ quên trong những trang sách phủ bụi thời gian hoặc lẩn khuất đâu đó trong các sinh hoạt đền, phủ... nay có thể đàng hoàng bước ra trình diễn trước công chúng bằng những vũ điệu thánh thần, dìu dặt và mê hoặc trên nền nhịp phách độc đáo, mềm mại, quyến rũ, dồn dập, khỏe khoắn, vui tươi cùng lời văn đầy ắp chất thơ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Trong đêm khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021, đông đảo người dân đã được thưởng thức hàng loạt tiết mục đặc sắc. Liên hoan dự kiến sẽ bế mạc vào tối 18/4.

Theo VietnamPlus

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV