Văn hóa

Khám phá “Quốc hoa các nước ASEAN”

18:15 - 05/10/2020
Nếu bạn yêu hoa và quan tâm đến Quốc hoa của các quốc gia, triển lãm “Quốc hoa các nước ASEAN” là một cơ hội không thể bỏ lỡ. Triển lãm đang mở cửa tự do cho công chúng từ nay đến ngày 12.10 tại nhà triển lãm số 2 Lê Thái Tổ.

Đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế đến tham quan triển lãm 'Quốc hoa các nước ASEAN"

10 bức tranh mô tả Quốc hoa của các nước ASEAN gồm những loài hoa tiêu biểu đại diện cho đất nước: Giáng hương (Quốc hoa Myanmar), hoa Champa (Quốc hoa Lào), Hoa khổng lồ (1 trong 3 Quốc hoa của Indonesia), hoa Dâm bụt (Quốc hoa Malaysia), hoa Simpor (Quốc hoa Brunei), hoa Rumdul (Quốc hoa Campuchia), hoa sen (Quốc hoa Việt Nam)…

Một góc triển lãmHoa Giáng hương (Quốc hoa Myanmar) Một góc trưng bày tác phẩmHoa phong lan (Quốc hoa Singapore)Hoa xác thối, loài hoa đặc trưng chỉ có ở đảo Sumatra, một trong 3 loài Quốc hoa IndonesiaHoa Champa (Quốc hoa Lào)

Mỗi bức tranh của từng Quốc hoa đều được các họa sỹ nghiên cứu kỹ càng, tìm hiểu văn hóa đặc sắc, đặc trưng của từng quốc gia, từ đó các họa sỹ đã kể những câu chuyện, những nét văn hóa độc đáo của các nước đó bằng sắc màu phong phú và cảm xúc thăng hoa của chính mình.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Anh, tác giả bức "Hoa Champa" (Quốc hoa Lào) chia sẻ để hoàn thành bức vẽ, anh đã phải nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ không chỉ về loài hoa Champa mà còn về đất nước, con người Lào.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Anh, tác giả bức hoa Champa (Quốc hoa Lào)

“Hoa Champa gợi lên hình ảnh của những cô gái Lào xinh đẹp, dịu dàng trong những điệu múa truyền thống uyển chuyển. Bên cạnh đó, Lào còn là đất nước Phật giáo, do đó, bức tranh của tôi cũng phải phối màu nổi bật lên màu vàng thể hiện được tinh thần Phật giáo của quốc gia này,” họa sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Đảm nhận vẽ 2 bức tranh: "Hoa Giáng hương" (Quốc hoa Myanmar) và "Tình sen" (Quốc hoa Việt Nam), họa sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng bày tỏ niềm vinh dự và cảm xúc khi hoàn thiện bức tranh sen, vốn từ lâu được coi là loài hoa đại diện cho Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng (bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng khách tham quan

“Tôi thực sự tâm đắc với bức tranh “Tình sen” đặc tả những bông sen đang quây quần như các thế hệ người Việt nối tiếp nhau. Hoa sen, trong tâm niệm của tôi, tượng trưng cho sự che chở, sẻ chia, đùm bọc như là cốt cách, tâm hồn người Việt. Trong bức tranh “Tình sen” của tôi, có những bông sen đã lụi tàn, có những bông hàm tiếu và cũng có những bông sen đang độ rực rỡ nhất vươn lên đầy sức sống,” họa sĩ Bích Hồng chia sẻ.

Bức tranh "Tình sen"

Việc giới thiệu Quốc hoa của các nước thành viên ASEAN đã mang đến cho công chúng thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung sự hiểu biết cũng như cách cảm nhận về các loài hoa tiêu biểu đại diện cho quốc gia.

Ông Đào Đức Dậu, 87 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội cho biết, khi nghe tin mở cửa triển lãm, ông đã ngay lập tức sắp xếp thời gian tham dự vì ông đặc biệt quan tâm đến loài hoa nào sẽ được chọn là đại diện cho Quốc hoa Việt Nam.

Ông Đào Đức Dậu chiêm ngưỡng tranh quốc hoa các nước ASEAN

“Nhiều quốc gia ASEAN từ lâu đã có Quốc hoa rồi, tôi rất ngóng chờ ngày Việt Nam chính thức chọn Quốc hoa. Theo quan điểm cá nhân tôi, hoa sen xứng đáng là loài hoa biểu tượng cho đất nước Việt Nam vì nó biểu tượng cho tính cách và phẩm chất cao quý của con người Việt Nam.

Trong không gian triển lãm còn trưng bày những tác phẩm hội họa với chủ để “Những sắc hoa Hà Nội” được kỳ vọng sẽ đưa người xem ngược dòng quá khứ, trở về với những kỉ niệm thân thương với những loài hoa Hà Nội.

Nhà triển lãm số 2 Lê Thái Tổ (Hà Nội) 

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng từ nay đến hết ngày 12/10 tới./.

Anh Vũ