Văn hóa

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào

21:00 - 27/07/2021
Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), đại diện Tùy viên Quốc phòng Việt Nam, Tập đoàn liên doanh viễn thông Unitel, Ngân hàng Quân đội tại Lào cùng một số lãnh đạo địa phương của Lào đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Banceun, huyện Tholakhom, tỉnh Vientiane.

Tham dự lễ dâng hương, phía Việt Nam có Đại tá Võ Văn Thống Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, ông Lê Mạnh Hà, Tổng giám đốc liên doanh viễn thông Việt Nam-Lào (Unitel), đại diện phía Lào có bà Vongdeun Vattaso, Bí thư, Chủ tịch huyện Tholakhom cùng một số cơ quan đại diện của Việt Nam và Lào.

Đại tá Võ Văn Thống, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Đại tá Võ Văn Thống khẳng định, đây là dịp để thế hệ hôm nay tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, và cũng là dịp ôn lại kỷ niệm một thời gian khó, hào hùng về truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất của cha anh theo đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây và cùng nguyện luôn đoàn kết cùng nhau gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước tiếp tục phát triển trường tồn, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh hai nước Lào-Việt anh em.

Cách thủ đô Vientiane khoảng 70km về phía bắc, nghĩa trang liệt sĩ Bản Cơn, rộng hơn 3.000m2, bên trong có Đài tưởng niệm liệt sĩ liên quân Lào-Việt được xây dựng theo kiến trúc giao thoa Văn hóa Việt-Lào. Nơi đây là chứng tích cho tội ác của Thực dân Pháp khi đã chôn tập thể 28 chiến sĩ liên quân Việt-Lào (26 chiến sĩ Việt kiều giải phóng quân và hai chiến sĩ bộ đội Lào Itxala) năm 1946. Đây cũng là di tích ghi nhớ chiến thắng Bản Cơn ngày 22/01/1946 của liên quân Lào-Việt, chiến thắng đã góp phần bảo toàn lực lượng cách mạng bảo đảm cho kháng chiến lâu dài, tiến tới thắng lợi hoàn toàn của liên quân Lào-Việt Nam sau này.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào

Tổ chức lễ dâng hương nhân dịp ngày 27/7 là sự kiện thường niên quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, doanh nghiệp, Việt kiều, lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương của Lào để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ của cả hai nước Việt Nam và Lào. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả thủ đô Vientiane và tỉnh Vientiane đang trong thời điểm giãn cách xã hội nên hạn chế số người tham dự để bảo đảm an toàn cho công tác phòng dịch.

Trần Tuấn - Đặng Thùy/VOV Vientiane

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV