Văn hóa

Lào tạm đóng cửa chợ đêm để tổ chức hội đua thuyền nhân lễ hội Bun Ook Phansa

14:01 - 28/09/2020
Chợ đêm Vientiane tại Công viên Anouvong, bên bờ sông Mê Kông sẽ tạm thời đóng cửa 1 tuần, từ nay đến ngày 3/10 để tổ chức lễ hội mãn chay 2020 (Bun Ook Phansa) và hội đua thuyền truyền thống hằng năm.

 Lễ hội đua thuyền trên sông Mê Kông đoạn qua thủ đô Vientiane nhân lễ hội mãn chay của Lào

Lễ hội đua thuyền truyền thống trong tiếng Lào gọi là Boun Suang Huea, là một trong những lễ hội lớn và lâu đời tại Lào, được tổ chức hằng năm vào cuối mùa chay (Ok Phansa), tính theo Phật lịch Lào là ngày rằm tháng 11. Đêm trước của lễ hội đua thuyền còn có lễ hội hoa đăng để mọi người đi chùa lễ Phật, cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho bản thân, gia đình; cầu cho đất nước thanh bình, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là hội đua thuyền truyền thống trên sông Mê Kông. Lễ hội là dịp để người dân thể hiện tinh thần yêu văn hóa, thể thao, ý chí chinh phục, sống hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân vùng sông nước.

Sau Boun Suang Huea, Lào sẽ diễn ra nhiều lễ hội khác, mà gần nhất là lễ hội Thạt Luổng. Lễ hội sẽ thu hút khách du lịch, người hành hương khắp đất nước Lào về với thủ đô Vientiane.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, cả nước không còn người nhiễm bệnh, việc mở một số đường bay quốc tế được thực hiện trong thời gian tới, chiến dịch “Người Lào đi du lịch Lào” được đông đảo doanh nghiệp và xã hội hưởng ứng, Lào hy vọng sẽ phục hồi được hoạt động của ngành du lịch trong những tháng còn lại của năm nay./.

Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV Lào