Văn hóa

Last Christmas: Chuyện tình ngọt ngào, kỳ lạ và đầy day dứt

11:26 - 07/12/2019
Với sự tham gia của ‘mẹ rồng’ Emilia Clarke và chàng thiếu gia điển trai Henry Golding của Crazy Rich Asians, Last Christmas là câu chuyện tình lãng mạn và đầy cảm hứng giữa mùa đông lạnh giá của Anh quốc.

Cặp đôi Emilia Clarke (trái) và Henry Golding kết hợp ngọt ngào trong tác phẩm Last Chirstmas. Ảnh: Universal Pictures

Last Christmas (tựa Việt: Giáng sinh năm ấy) theo chân Kate (Emilia Clarke thủ vai), một cô gái trẻ tuyệt vọng với cuộc đời tồi tệ của mình. Sau nhiều lần sa ngã với chuyện tình ái, rượu chè… Kate quyết định làm lại cuộc đời bằng cách chuyển đến làm việc tại một cửa hàng giáng sinh của bà chủ “Santa” (Dương Tử Quỳnh đảm nhận). Tại đây, cô vừa làm việc, vừa ấp ủ ước mơ trở thành ca sĩ. Tuy nhiên, may mắn dường như chẳng mỉm cười với cô gái trẻ. Trong lúc thất vọng nhất, Tom (Henry Golding nhập vai) đã xuất hiện và khiến cuộc đời của Kate rẽ sang một hướng khác. Chuyện tình của cặp đôi nhẹ nhàng lướt qua nhiều cung bậc và len lỏi vào những góc tối nhất trong cuộc đời đối phương. Những giận hờn, buồn vui, tranh cãi… dần nảy sinh và kéo theo những sự kiện không ngờ tới.

Với lối dẫn dắt nhẹ nhàng, chuyện tình trong Last Christmas đưa người xem từ những màn chạm mặt tình cờ của Kate và Tom đến khéo léo đặt họ trong những khung cảnh lãng mạn nhất của London. Dù ở bối cảnh nào, các nhân vật luôn được ưu ái xuất hiện trong những khung hình đậm chất giáng sinh như: những con hẻm nhỏ phủ đèn lấp lánh, cửa hiệu lưu niệm trang hoàng rực rỡ, đường phố rộn ràng không khí lễ hội… Thay vì phát triển câu chuyện như lối kể thông thường, chuyện tình của cặp đôi liên tục đưa đẩy người xem bằng sự ngắt quãng thông minh. Không say đắm, nồng nhiệt và ồn ào, mối quan hệ của hai người ngoại quốc luôn ở một chừng mực, không quá gần gũi cũng không quá xa cách.

Cặp đôi Tom và Kate khiến khán giả cảm động với chuyện tình ngọt ngào dưới phố tuyết London. Ảnh: Universal Pictures

Đặc biệt, việc xây dựng nét tính cách đối nghịch của cả hai được xem là điểm thú vị của phim. Nếu như Kate là một cô gái tiêu cực, xem chuyện tình ái là giải trí để khỏa lấp cuộc sống tồi tệ thì Tom lại là chàng trai vui tính, thấu đáo và vô cùng nghiêm túc trong tình cảm. Dù mô-típ gái hư phải lòng trai ngoan đã quá quen thuộc, tuy nhiên, với cách diễn xuất lém lỉnh và ngọt ngào của Emilia Clarke kết hợp sự dịu dàng và khôi hài của Henry Golding đã làm nên bản tình ca trẻ trung và êm ả. Đáng chú ý, điểm mấu chốt khiến hai vai chính ấn tượng chính là kịch bản. Không chỉ khai thác mối mâu thuẫn trong tính cách giữa các mối quan hệ ngoài đời của Kate và Tom, bộ phim còn đào sâu sự đối nghịch và đấu tranh trong chính bản thân họ. Từ đó, chiều sâu tâm lý ngày một mở rộng, khiến khán giả bất ngờ về những góc khuất trong tâm hồn của cả hai. Ngoài ra, tuyến nhân vật bổ trợ cũng thúc đẩy việc bộc lộ những khía cạnh này rõ ràng hơn như: bà chủ Santa, người chị đồng tính Marta, bà mẹ khó tính Petra, những người vô gia cư…

Kate và bà chủ Santa làm nên nhiều khoảnh khắc khôi hài và đáng nhớ trong phim. Ảnh: Universal Pictures

Nếu trông chờ Last Christmas là một chuyện tình cổ tích thì có lẽ khán giả sẽ thất vọng. Bộ phim hầu như được cài cắm loạt nút thắt dẫn đến một kết thúc không ngờ. Những tưởng tác phẩm sẽ theo lối mòn chiều lòng người xem, tuy nhiên, Last Christmas đã hoàn toàn tạo nên sự bất ngờ phút chót. Tình huống plot twist (cú lật) khiến mọi diễn biến lệch quỹ đạo hứa hẹn lấy trọn cảm xúc khán giả. Người xem có thể “há hốc mồm”, nghẹn ngào, bàng hoàng hoặc đồng cảm. Nhưng trên hết, hầu như từ giữa phim, tác phẩm lần luợt đan xen yếu tố nhân văn rải rác suốt mạch truyện. Dù kết thúc có phần “điêu đứng” nhưng những khoảnh khắc nhân văn đã xoa dịu hoàn toàn. Những sai lầm dần được Kate sửa chữa, những mối quan hệ rạn nứt cũng dần được chữa lành, những người bất hạnh cùng nhau đứng lên tìm hạnh phúc cho mình… Đặc biệt, phân cảnh Kate tập hợp những người vô gia cư và tổ chức một đêm nhạc từ thiện nhân ngày giáng sinh đã lan tỏa thông điệp tình yêu mạnh mẽ. Khi bạn mở lòng đón nhận và góp phần xây dựng những điều tốt đẹp, hạnh phúc sẽ tự nhiên đến.

Kate mạnh mẽ với kết thúc bất ngờ trong phim, tiếp tục theo đuổi ước mơ và lan tỏa ngọn lửa hạnh phúc đến với những người vô gia cư. Ảnh: Universal Pictures

Không nằm ngoài vòng xoay thời cuộc, Last Chirstmas cũng khéo léo lồng ghép vấn đề nóng bỏng của các nước phương Tây: tình trạng nhập cư. Những người vô gia cư, lao động nước ngoài được khắc họa rõ nét trong tác phẩm qua nhiều ngõ ngách của London. Tình trạng phân biệt chủng tộc, quyền con người, sự bức bối của người bản xứ... hầu như được phản ánh trực diện trong tác phẩm. Trong đó, gia đình Kate và cuộc đời tệ hại của cô từ lúc nhập cư là một minh chứng rõ nét về bối cảnh thời sự này.

Giáng sinh năm ấy là tác phẩm do Paul Feig làm đạo diễn với sự dẫn dắt mạch truyện bởi biên kịch tài năng Emma Thompson. Bộ phim có sự góp mặt của hàng loạt diễn viên tên tuổi như: Emilia Clarke, Henry Golding, Emma Thompson, Boris Isakovic, Dương Tử Quỳnh, Lydia Leonard… Phim hiện được trang IMDb chấm 6.6/10 và đạt 81% sự yêu thích của khán giả trên Rotten Tomatoes.

Phùng Hạo/thanhnien.vn