Văn hóa

Màu sắc lễ hội Bolivia

18:54 - 17/05/2022
Nói không ngoa, các vị khách muốn hiểu hết về con người và đất nước Bolivia thì phải trực tiếp tham gia các lễ hội của họ. Cho dù lễ hội có xuất phát từ văn hóa bản địa hay châu Âu đi nữa, người Bolivia đã ăn mừng thì phải “vui hết mình”. Mỗi lễ hội tại Bolivia là một bữa đại tiệc của màu sắc, âm nhạc. Và các điệu múa tưởng như chỉ có thể đến từ thế giới thần tiên mà thôi.

Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày 24-1 là người dân ở thủ đô La Paz lại tổ chức hội chợ Alasitas. Hội chợ là nơi người dân mua sắm những món đồ nho nhỏ để cúng thần tài Ekeko. Bất kỳ du khách Việt Nam nào cũng sẽ tìm thấy những điểm tương đồng với việc mua vàng mã cúng thần tài ở nước ta.

Điểm khác là người Bolivia mua hàng mã để rồi nhờ một vị thầy cúng ban phước lành cho vật, sau đó đem về nhà thờ. Ước tính hơn 4 triệu người trên khắp đất nước đổ về La Paz mỗi dịp Alasitas. Thế nên, đây là cơ hội tốt để du khách được tiếp xúc với con người, văn hóa Bolivia mỗi vùng miền khác nhau.

Lễ hội Inti Raymi

Thị trấn Oruro nổi tiếng thế giới vì lễ carnival của mình. Carnival Oruro diễn ra vào thứ bảy cuối cùng trước Ngày thứ Tư tro bụi - một ngày lễ của đạo Cơ đốc, hay rơi vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 hằng năm. Thời cổ đại, người da đỏ Aymara và Quechua sống trên dãy núi Andes có lệ tập trung tại Oruro để tổ chức nghi lễ thờ cúng các vị thần bản địa. Vì muốn cải đạo cho người da đỏ mà các nhà truyền giáo Tây Ban Nha sau này mới biến các nghi lễ này thành lễ carnival Oruro.

Vì thế mà trong các đám diễu hành carnival, trang phục và xe kiệu mới mang nhiều hình dạng, màu sắc ngộ nghĩnh pha lẫn văn hóa dân tộc bản địa và văn hóa châu Âu. Nhưng vui nhất là trong tiếng nhạc sống, các vũ công biểu diễn những điệu múa huyền ảo. Du khách có thể hòa bước cùng họ. Carnival Oruro là dịp để mọi người trở thành anh em.

Dưới thời tổng thống Evo Morales, Bolivia cùng Ecuador và Peru cùng nhau lập nên ngày lễ Inti Raymi - diễn ra vào dịp đông chí hằng năm. Inti Raymi là dịp tế lễ thần mặt trời Inti, nhưng mục đích lớn hơn là ca ngợi nền văn hóa - tín ngưỡng của dân tộc Quechua.

Nhân dịp này, các nghi thức tôn giáo diễn ra trên khắp Bolivia. Nhưng quan trọng nhất là ở khu di tích Tiwanaku bên hồ Titicaca, cách La Paz 70km. Trong khi các vũ công nhảy múa không nghỉ, thầy cúng tay rót rượu xuống đất, miệng cầu khấn gọi thần mặt trời trở lại. Được tận mắt chứng kiến lễ Inti Raymi ở Tiwanaku sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với du khách.

Theo Hà Nội mới

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV