Văn hóa

“Người giữ lửa” nghề dệt thổ cẩm ở xã Ea Trul

17:46 - 13/08/2021
Với suy nghĩ phải gìn giữ và truyền dạy lại nghề dệt thổ cẩm cho lớp trẻ, nghệ nhân H’Blong Knul, ở xã Ea Trul, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã tích cực tham gia các lớp truyền dạy nghề cho thanh niên được tổ chức tại địa phương. Bà H’Blong cũng tự dệt những tấm thổ cẩm sử dụng trong gia đình và theo đặt hàng để rèn luyện tay nghề và cải thiện thu nhập.

Những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, việc đi lại và làm nương rẫy của gia đình bị ảnh hưởng nên chị H Giang Knul ở buôn Ja, xã Ea Trul, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk dành nhiều thời gian để hoàn thành tấm váy áo thổ cẩm đang dệt. 

Chị H Giang cho biết, dệt thổ cẩm là việc làm lúc nông nhàn giúp cải thiện thu nhập. Nhiều năm nay, những sản phẩm thổ cẩm trong gia đình chị làm ra được nhiều người biết đến và đặt hàng. Chính vì thế, cả 3 chị em chị đều biết dệt và dệt thành thạo nhiều loại trang phục của người Êđê. 

Nghệ nhân H’Blong Knul 

Chị H Giang là con gái thứ 3 của nghệ nhân H’Blong Knul (thường gọi là aduôn Jim). Ở buôn Ja cũng như ở huyện Krông Bông, bà H’Blong được biết đến là nghệ nhân dệt thổ cẩm giỏi, làm ra nhiều sản phẩm đẹp. Cùng với các mẫu chăn, địu, váy, áo, khố, bà H’Blong còn được đặt hàng dệt các loại khăn trải bàn, họa tiết trang trí treo tường cho các cửa hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. 

Bà H’Blong kể, những năm trước, bà có nhiều đơn đặt hàng nên phải nhờ đến các con phụ giúp mới làm kịp để giao cho khách, năm nay do tình hình dịch bệnh số lượng đặt hàng giảm hẳn. Dù vậy, những ngày qua, bà vẫn dành thời gian dệt những bộ váy áo để dành sẵn. Đó như là thói quen, cũng là cách để luyện tay và mắt được thuần thục hơn. 

Theo ông Châu Phan, Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, ở xã Ea Trul và những xã lân cận của huyện Krông Bông, những năm gần đây ngày càng nhiều chị em biết dệt thổ cẩm. Có được điều này có phần đóng góp của những nghệ nhân như bà H’Blong Knul, đã trực tiếp truyền dạy cho lớp trẻ. Thời gian qua, bà H’Blong đã nhiệt tình hướng dẫn và truyền dạy cho hơn 100 phụ nữ tại các xã biết dệt thổ cẩm thành thạo.

Nghệ nhân H'Blong Knul được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” năm 2019 vì đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc

"Nghệ nhân H'Blong Knul vừa tham gia hoạt động văn hóa dân gian, tổ chức các lớp múa, hát ay – ray. Ngoài ra, nghệ nhân cũng đã tham gia nhiều lớp dệt thổ cẩm do trung tâm dạy nghề cho thanh niên Đắk Lắk tổ chức tại xã Ea Trul như buôn Cư Mil, buôn Ja, buôn Plum, buôn Băng Cung và buôn Mnang Dơng tại xã Yang Mao để truyền dạy nghề dệt thổ cẩm", ông Châu Phan nói.

Bà H’Blong bộc bạch, nghề truyền thống thì nhất định phải giữ và truyền dạy cho lớp trẻ, để sau này, dân tộc Êđê mình không mất đi bản sắc. Chính vì vậy, suốt thời gian qua, không chỉ truyền lại cho các con cháu, bà còn nỗ lực truyền dạy cho nhiều người yêu thích và muốn học dệt thổ cẩm.

Với sự cố gắng, nhiệt tình trong việc truyền dạy, bà H’Blong đã nhận được nhiều khen tặng của các cấp, cũng như nhiều giải thưởng trong các cuộc thi lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh. Bà còn vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” năm 2019 vì đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

H Xíu/VOV Tây Nguyên

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV