Văn hóa

Những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh từng giành giải Oscar

06:21 - 25/01/2019
"Black Panther" đang là cái tên nóng nhất tại mùa Oscar năm nay, khi giành được tới 7 đề cử, trong đó có cả đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc. Vậy trong lịch sử Oscar đã từng có những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh nào giành tượng vàng?

Ảnh: Warner Bros. Pictures 

1. Superman (1978)

Ảnh: Warner Bros. Pictures 

Với kinh phí sản xuất 55 triệu USD, Superman là bộ phim đắt đỏ nhất lịch sử điện ảnh thời bấy giờ. Đúng như lời đề tựa “Bạn sẽ tin rằng có người đàn ông biết bay”, tác phẩm siêu anh hùng đem đến những trường đoạn mãn nhãn cho khán giả.

Tuy nhận được 3 đề cử ở hạng mục Nhạc nền, Dựng phim, và Hòa âm xuất sắc, nhưng cuối cùng Superman lại thua trước The Deer HunterMidnight Express. Phim chỉ được vinh danh tại lễ trao giải Oscar lần thứ 51 ở hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.

2. Batman (1989)

Ảnh: IMDb

Phải 11 năm sau Superman (1978), dòng phim dựa trên truyện tranh mới lại được vinh danh tại Oscar. Bộ phim Batman của đạo diễn Tim Burton được cho là đã thổi luồng gió mới cho thể loại siêu anh hùng, với câu chuyện và bầu không khí tăm tối bao trùm. 

Cuối cùng, công sức được ghi nhận bằng tượng vàng Oscar dành cho Anton Furst và Peter Young ở hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc. Hai năm sau, Batman Returns tiếp tục nhận hai đề cử Oscar cho Kỹ xảo hình ảnh và Hóa trang xuất sắc, nhưng lại không may mắn như phần trước khi ra về trắng tay.

3. Men in Black (1997) 

Ảnh: Columbia Pictures 

Bộ phim chuyển thể từ bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng của nhà văn Barry Sonnenfeld đã được vinh danh ở hạng mục Hóa trang xuất sắc, và nhận được 2 đề cử ở hạng mục Nhạc nền và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc. 

Tuy nhiên, Titanic The Full Monty đã "nẫng tay trên" 2 đề cử này. 

Mùa hè 2019, thương hiệu Men in Black sẽ trở lại với phần ngoại truyện Men in Black International.

4. The Dark Knight (2008)  

Ảnh: Warner Bros. Pictures

Tính đến hiện tại, đây vẫn là tác phẩm điện ảnh dựa trên truyện tranh thành công nhất tại Oscar. Năm ấy, siêu phẩm The Dark Knight của Christopher Nolan nhận tổng cộng 8 đề cử Oscar, nhưng lại thiếu mất hạng mục Phim truyện và Đạo diễn xuất sắc.

Điều này khiến fan của Người Dơi nói riêng và các bộ phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh nói chung cảm thấy vô cùng giận dữ, đồng thời nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt về việc những bộ phim siêu anh hùng có khả năng giành giải Phim hay nhất tại Oscar hay không.

The Dark Knight cuối cùng cũng chỉ có hai chiến thắng cho Nam diễn viên phụ (Heath Ledger) và Dàn dựng âm thanh xuất sắc. Tượng vàng dành cho tài tử quá cố đến giờ cũng là giải thưởng lớn duy nhất mà các bộ phim siêu anh hùng nhận được, và sắp tới đây, liệu lịch sử có lặp lại với Black Panther?

5. Big Hero 6 (2014)

Ảnh: Disney

Disney thâu tóm Marvel vào năm 2009, và nhờ đó nắm bản quyền vô số tác phẩm của Marvel. Họ sớm cho thực hiện Big Hero 6 - bộ phim hoạt hình được công chúng yêu thích, và có nội dung dựa trên một đầu truyện của Marvel tại Nhật Bản. 

Tại Oscar 2015, Big Hero 6 bất ngờ vượt qua ứng cử viên hàng đầu How to Train Your Dragon 2 để giành giải Phim hoạt hình xuất sắc. Bộ phim của Disney sở dĩ bị đánh giá là “cửa dưới” năm ấy vì trước đó để thua tại hai sự kiện tiền Oscar quan trọng là Quả cầu vàng và Annie Awards (giải thưởng dành riêng cho thể loại hoạt hình). 

Tiểu Dương (Theo IGN)