Văn hóa

Những điều làm nên ấn tượng của Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019

19:05 - 13/05/2019
Bước sang ngày làm việc thứ 2, Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019 đang diễn ra tại trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Ba Sao, Kim Bảng ghi nhận những ấn tượng tốt đẹp.

Công tác an ninh ấn tượng 

Một trong những điểm cộng đầu tiên của Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019 là công tác đảm bảo an ninh. Dù được dự tính số lượng đại biểu, Phật tử, du khách lên đến hàng vạn người, nhưng chưa ghi nhận bất cứ một hành vi mất trật tự an ninh nào.

Đông đảo du khách, Phật tử hành hương về Tam ChúcDù đông nhưng không xảy ra chen lấn đặt lễ trong chính điện

Người đi lễ đều cố gắng xếp hàngBan tổ chức đã lập 32 chốt an ninh với khoảng 1.500 cán bộ chiến sỹ triển khai để đảm bảo an toàn cho đại biểu và du khách

Bà Panisata Tarkam, bác sĩ, tới Vesak theo đoàn đại biểu Thái Lan

Bác sĩ Panisata Tarkam cho biết: “Công tác tổ chức Đại lễ Vesak của Việt Nam thực sự rất tuyệt vời, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh. Lực lượng an ninh có mặt ở khắp nơi và luôn sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi.”

Những bữa cơm miễn phí

Để phục vụ Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019, Ban Tổ chức đã chuẩn bị mỗi ngày khoảng 40.000 suất cơm hộp và nước uống để phát miễn phí cho Phật tử và người dân.

Có mặt tại điện Tam Thế trưa nay để nhận bữa cơm miễn phí, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đông và bà Nguyễn Thị Tẻo theo đoàn Phật tử đến từ Phú Thọ bày tỏ niềm xúc động khi được nhận bữa cơm miễn phí rất chu đáo của Ban tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Đông (trái) và bà Nguyễn Thị Tẻo (phải) bày tỏ niềm xúc động khi được nhận bữa cơm miễn phí

“Được đến chùa Tam Chúc để dự Vesak rất vui. Ban tổ chức rất chu đáo, nhiệt tình, còn chuẩn bị cả cơm trưa miễn phí cho chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy vô cùng hoan hỉ” – bà Nguyễn Thị Tẻo chia sẻ.

Ấm tình khi đi xe điện 

Hơn 400 chiếc xe điện phục vụ liên tục 24/24h vẫn là không đủ với hàng vạn người hành hương về dự Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019, nên hình ảnh thường thấy, đặc biệt trong ngày khai mạc Đại lễ là rất đông người dân phải cùng chen chúc trên một chiếc xe. Cao điểm, khoảng 30 người cùng leo lên xe một lúc, tức là gấp đôi lượng khách xe có thể chở được.

Rất nhiều Phật tử phải đi bộ vì không bắt được xe điện

Giữa buổi trưa nắng gắt, mọi người đi ngang qua sân chính Điện Tam Thế thấy ngạc nhiên khi nhìn thấy 3 nhà sư trong đoàn đại biểu chính thức ngồi trên xe điện mà chưa chịu chuyển bánh, nhất quyết phải chờ cho đủ người mới bảo tài xế chở đi. 

Sư cô Thích Nữ Chánh Tuệ, Học viện Phật giáo TPHCM, một trong 3 vị khách trên xe giãi bày: “Lượng khách đổ về hành hương Đại lễ Vesak quá đông, xe điện không đủ để chở, nhiều người phải đi bộ thất thểu nhìn tội lắm. Mọi người nên chờ đủ người rồi hãy chuyển bánh”.

Sư cô Thích Nữ Chánh Tuệ, Học viện Phật giáo TPHCM

Với những thông điệp giản đơn, ấm áp, Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019 đã thực sự để lại những ấn tượng khó phai về trí tuệ tập thể và tấm lòng thiện lành, từ bi.

Xem thêm: Tăng ni, phật tử cả nước hành hương hướng về Đại lễ Vesak 2019

                   Hàng vạn du khách đổ về Tam Chúc trong ngày khai mạc Đại lễ Vesak 2019

Anh Vũ/ Vietnam Journey