Văn hóa

Những góc phố cổ Hà Nội qua nét vẽ của Phạm Bình Chương

11:14 - 26/11/2019
Tiếp nối thành công của “Xuống phố 1” (2004) và “Xuống phố 2” (2007), họa sĩ Phạm Bình Chương quyết định “Xuống phố 3” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như một lời tri ân với công chúng yêu Hà Nội và yêu tranh của anh.

Lâu nay, bạn bè và người hâm mộ vẫn gọi Phạm Bình Chương là “Người họa sĩ của phố phường Hà Nội”. Miệt mài theo đuổi đề tài Hà Nội, anh đã có nhiều tác phẩm về Hà Nội ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Nhưng cái tài của Phạm Bình Chương không phải ở chỗ chỉ vẽ lại những cảnh đẹp Hà Nội (có những cảnh giờ chỉ còn trong dĩ vãng), mà anh còn mang tới cho người xem những rung cảm đặc biệt để cảm nhận tình yêu Hà Nội đang trỗi dậy thật dịu dàng và sâu lắng trong lòng.

Vẽ Hà Nội, Phạm Bình Chương không chỉ chú ý đến vẻ đẹp kiến trúc mà quan trọng hơn cả là anh quan tâm đến chất văn hóa đậm đà của người Tràng An.

“Xuống phố 3” gồm 17 bức tranh sơn dầu với đề tài tập trung vào những góc phố cổ Hà Nội, một đề tài gắn bó với họa sĩ trong suốt 20 năm.

Góc phố Hà Nội qua nét vẽ của Phạm Bình Chương 

Họa sĩ Phạm Bình Chương chia sẻ: “Xuống phố " chỉ là đi "bắt mạch "những "hình hài phố" của một đời sống rất hấp dẫn. Nó như muốn tự dấu mình, im lặng mà vẫn âm vang, muốn xa lạ mà lại rất thân thuộc, muốn bị lãng quên mà vẫn hiện diện thật sâu đậm. Một đời sống mà cho đến bây giờ tôi vẫn chỉ bắt gặp ở những con phố cũ của Hà Nội. Khi đã tâm giao được với vẻ đẹp của đời sống đặc biệt ấy, tôi chỉ cố diễn đạt nó, không phải bằng những lý thuyết chủ quan nghèo nàn của mình, mà bằng chính những " hình hài phố" đã hiển lộ ngay trong mắt tôi, mỗi lần mỗi khác. Theo năm tháng, đến tình yêu chung thủy nhất cũng mang hình hài khác.

Họa sĩ Phạm Bình Chương, sinh năm 1973 là thạc sĩ chuyên ngành Hội họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh hiện là trưởng nhóm Hiện Thực (một nhóm các họa sĩ vẽ theo phong cách hiện thực) và cũng là quản trị viên của trang mạng xã hội VietArt Now, một trang Mỹ thuật đang có nhiều hoạt động sôi nổi hiện nay. Phạm Bình Chương đã tổ chức nhiều triển lãm cá nhân như: Xuống phố ( 2014) Hà nội, “ Câu chuyện bên lề đường” (2005), Xuống phố 2 (2007) Hà nội, “ Golden Place” New York ( 2012), “Xuống phố 3” (2019)...

Triển lãm "Xuống phố 3" diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Theo dangcongsan.vn