Văn hóa

Những mùa hè không quên trên đất lửa Quảng Trị

11:10 - 27/07/2021
Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất Quảng Trị vẫn còn in dấu những hy sinh mất mát nhưng đầy khí phách, tự hào bởi lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh quả cảm của quân và dân ta để giành lại từng tấc đất, ngọn cỏ.

Không có nơi đâu như Quảng Trị khi có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ với gần 54 vạn liệt sĩ đang yên nghỉ, trong đó có 2 Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia. Tháng 7 lại về, đồng bào cả nước lại hướng về quê hương Quảng Trị, gửi gắm nhành hoa, nến hương thơm tri ân các anh hùng liệt sĩ đang nằm lại nơi đây cho hòa bình, độc lập hôm nay.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn nằm trên đồi Bến Tắt - nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ

Mỗi lần đến với tỉnh Quảng Trị, bà Lê Thị Thơm, quê ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đều dâng trào một cảm xúc khó tả. Suốt 10 năm ròng rã bà cùng gia đình đi tìm mộ ba mình, hy sinh tại mặt trận Đường 9 Nam Lào năm 1971. Ngày ba hy sinh, bà Thơm mới 6 tháng tuổi, đến nay đã gần 50 tuổi và cũng ngần ấy năm âm dương cách biệt. Đi dọc theo dãy bia đá ở khu mộ các liệt sĩ quê ở Thái Nguyên tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, bà Thơm dừng lại bên tấm bia mộ khắc tên liệt sĩ Lê Anh Hiến, hy sinh năm 1971, nước mắt tuôn trào. Suốt từng ấy năm trời đi tìm mộ ba, lần đầu tiên được nhìn phần mộ ấm áp với bát hương, bình hoa tươi thắm, bà Thơm bật lên hai tiếng “ba ơi”.

Bà Thơm nghẹn ngào chia sẻ: “Tìm được phần mộ ba, được nằm yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, đó là niềm hạnh phúc của gia đình. Ông (ba chị Thơm) vì Tổ quốc hy sinh, có các cơ quan, đoàn thể, cựu chiến binh, nhân dân đồng bào cả nước tri ân, quan tâm chu đáo nên tôi thấy rất yên tâm để ba tôi ở đây, nằm lại nơi Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.”

Hàng vạn ngọn nến được thắp sáng tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh Quảng Trị

Ngày 27/7 hằng năm nhắc nhớ mọi người về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", " Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam. Tháng 7 cũng là dịp các cán bộ, nhân dân, thanh thiếu niên tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động tri ân thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Hơn 30 năm nay, ông Hồ Xuân Thành, ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị lặng lẽ gắn bó với công việc quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hải Thượng. Ngoài việc hương khói, chăm sóc các phần mộ, ông Thành còn đón hàng nghìn lượt thân nhân từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây thăm viếng mộ liệt sĩ. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tháng 7 này, thân nhân liệt sĩ trong cả nước không thể về Quảng Trị thăm nom, hương khói. Ông Hồ Xuân Thành cho biết, cán bộ và nhân dân tỉnh nhà vẫn thay mặt cả nước chăm sóc các phần mộ, dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ trên quê hương Quảng Trị.

Những ngọn nến được tuổi trẻ đồng loạt thắp sáng trên các mộ liệt sĩ tỏ lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ

Tỉnh Quảng Trị hiện có 140.000 người có công, trong đó có hơn 20.000 liệt sĩ, hơn 15.000 thương binh. Những năm qua, Quảng Trị luôn chăm lo cho người có công để đền đáp công lao to lớn mà các thế hệ đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hiện nay, đời sống của các gia đình người có công tại tỉnh Quảng Trị được nâng cao; hơn 99% gia đình chính sách có mức sống ngang hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Tuổi trẻ Quảng Trị thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp 27/7

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" chăm sóc người có công, tri ân các anh hùng liệt sĩ được thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hoá của nhân dân Quảng Trị.

Thanh Hiếu/VOV miền Trung 

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV