Văn hóa

Tìm hiểu ý nghĩa một số loài hoa trong thời đại nữ hoàng Victoria

10:50 - 28/11/2019
Ngày nay, nếu như chúng ta dùng biểu tượng cảm xúc biểu đạt tâm tư, tình cảm của mình thì những người sống trong thời kì của nữ hoàng Victoria (thế kỉ 19) dùng hoa.

Thực tế, do những quy định hà khắc của xã hội Victoria, người dân đã phát triển ngôn ngữ của loài hoa thay lời bày tỏ cảm xúc đến đối phương. Do đó, người Victoria luôn mang theo từ điển hoa để giải mã những bó hoa được nhận. Mỗi một loài hoa có ý nghĩa riêng biệt.

Hải quỳ

Trong lịch sử nghệ thuật, hải quỳ là loài hoa yêu thích của các họa sĩ trường phái ấn tượng, như Monet. Đối với người Victoria, hải quỳ đem đến sắc thái âm u mù mịt và có nghĩa là từ bỏ.

Hoa cúc tây

Tên hoa cúc tây xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là ngôi sao, đặc điểm nhận dạng của loài hoa này là hình dạng ngôi sao độc đáo. Đối với người Victoria, hoa cúc tây đại diện cho vẻ thanh nhã.

Hoa trà

Là một loài hoa được yêu thích của thế kỷ 19, mỗi màu của hoa trà có ý nghĩa riêng.

Hoa trà đỏ có nghĩa là em là người trong mộng của anh. 

Hoa trà trắng có nghĩa là em thật đáng yêu.

Hoa trà hồng có nghĩa là mong mỏi, nhớ nhung em.

Hoa cẩm chướng

Tên khoa học của hoa cẩm chướng là dianthus, xuất phát từ tiếng Hy Lạp có tên là “dios” (có nghĩa là hoa của Zeus) và “anthos” (có nghĩa là hoa). Do đó, chúng được gọi là hoa của thần Zeus. Mỗi màu sắc của hoa cẩm chướng mang những ý nghĩa khác nhau đối với người dân Victoria:

Hoa cẩm chướng đỏ tượng trưng cho sự ngưỡng mộ.

Hoa cẩm chướng trắng tượng trưng cho sự tinh khiết.

Hoa cẩm chướng màu tím tượng trưng cho sự thất thường.

Hoa cẩm chướng màu hồng tượng trưng cho lòng biết ơn.

Hoa cẩm chướng màu vàng tượng trưng cho sự từ chối.

 Hoa cúc

Trong văn hóa Victoria, hoa cúc có nghĩa là bạn là một người bạn tuyệt vời.

Hoa thủy tiên

Tên Latin cho hoa thủy tiên là narcissus, dựa trên huyền thoại bi thảm của người anh hùng Hy Lạp thích ngắm dung nhan của mình. Nhưng vào thời Victoria, loài hoa này có nghĩa là lòng hào hiệp và tình yêu không được đáp lại. 

Yến Phạm/ petrotimes.vn