Văn hóa

Trung Quốc: Rộn ràng lễ hội văn hóa dân gian Laba chào đón năm mới

21:46 - 14/01/2019
Theo truyền thống cứ đến ngày 8/12 âm lịch hàng năm, lễ hội Laba được tổ chức rộn ràng tại nhiều nơi trên khắp đất nước Trung Quốc.

Đây được xem là sự khởi đầu cho các lễ hội mùa xuân cùng một chuỗi những sự kiện đón chào Tết âm lịch của người Trung Hoa. 

Người dân trên khắp đất nước Trung Quốc tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống Laba, với nhiều hoạt động văn hóa dân gian sôi nổi. 

Tại Đồng Lương, phía Tây Nam thành phố Trùng Khánh, người dân địa phương nô nức tham dự sự kiện trưng bày đèn lồng hình rồng cũng như thưởng thức biểu diễn các màn múa rồng để ăn mừng lễ hội Laba. Đồng Lương vốn nổi tiếng với những chiếc đèn lồng hình rồng và nơi đây còn được mệnh danh là "thị trấn của những con rồng". Khi màn đêm buông xuống, những chiếc đèn lồng thắp sáng cả bầu trời đêm, làm tăng thêm không khí tưng bừng cho lễ hội truyền thống đặc sắc này. 

Đèn lồng tại Đồng Lương, Trùng Khánh

Người dân Trung Quốc vẫn tin rằng, Lễ hội Laba sẽ không trọn vẹn nếu thiếu món Cháo Laba cầu may. Cháo Laba là món ăn truyền thống trong ngày lễ hội, dù hiện nay với sự phát triển không ngừng đã khiến cho không ít vùng, đặc biệt là vùng phía nam Trung Quốc không còn giữ được phong tục này nữa. Tuy nhiên, ở một số thành phố hay vùng quê khác thì đây vẫn là món ăn không thể thiếu. 

Người ta tin rằng Cháo Laba có thể mang lại cho mọi người của cải và sự bội thu trong năm tới. Và nó cũng rất dinh dưỡng khi được nấu bằng gạo, đậu đỏ, quả hạch và hoa quả khô. Có nơi loại cháo đặc biệt này sử dụng đến 30 loại nguyên liệu. Hương vị của cháo Laba thực sự hấp dẫn. Khi thưởng thức món ăn ấm nóng này trong những ngày đông, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị tuyệt vời của nó.

Chia cháo Laba để cầu may mắn cho người tham gia

Thời điểm dịp lễ hội Laba diễn ra gần với ngày Tết cổ truyền nên ý nghĩa và tầm quan trọng của lễ hội cũng trở nên sâu sắc hơn. Nguồn gốc của ngày lễ hội này được cho là xuất phát từ Ấn Độ- cái nôi của Phật giáo trên khắp thế giới. Khi Phật giáo được truyền bá vào Trung Quốc thì lễ hội này cũng theo đó mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của họ. Người ta quan niệm, đón lễ hội Laba còn là sự nhắc nhở cho việc chuẩn bị Tết truyền thống, khiến những đứa con xa nhà bắt đầu lên kế hoạch để được xum vầy, đoàn viên với gia đình những ngày đầu năm mới./.)

Phạm Hằng (Theo Reuters)