Văn hóa

Trung Quốc tiếp tục mạnh tay trấn áp 'văn hóa fan cuồng' và chấn chỉnh ngành giải trí

16:17 - 27/08/2021
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 27/8 cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc vừa ra quyết định hủy bỏ các bảng xếp hạng nghệ sĩ nổi tiếng – động thái tiếp theo nhằm trấn áp hiện tượng cuồng hâm mộ ở nước này.

Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia hay còn gọi là Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc ngày 27/8 vừa đưa ra 10 biện pháp trong một thông báo nhằm tăng cường hơn nữa việc xử lý “văn hóa fan cuồng”, trong đó có việc hủy bỏ các bảng xếp hạng nghệ sĩ nổi tiếng.

Thông báo nêu rõ, cần hủy bỏ tất cả các bảng xếp hạng liên quan đến cá nhân hoặc nhóm nghệ sĩ nổi tiếng, nghiêm cấm việc tăng thêm hoặc biến tướng công bố các bảng xếp hạng cá nhân và các sản phẩm hoặc chức năng liên quan bằng hình thức trực tuyến. Chỉ giữ lại bảng xếp hạng các tác phẩm âm nhạc, điện ảnh, truyền hình…, nhưng không được phép sử dụng danh tính cá nhân, như tên của các nghệ sĩ ngôi sao.

Triệu Vy, nữ diễn viên quen thuộc qua vai Hoàn Châu Cách Cách. Ảnh: The Paper 

Thông báo cũng yêu cầu tối ưu hóa và điều chỉnh các quy tắc xếp hạng, giảm các tiêu chí như lượt truy cập, lượt thích, lượt bình luận... của các bảng xếp hạng tác phẩm âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thay vào đó tăng thêm các tiêu chí về tính định hướng và bình xét chuyên môn về tác phẩm.

Thông báo còn không cho phép thiết lập các chức năng để lôi kéo người hâm mộ tham gia bình xét xếp hạng, hoặc thiết lập các chức năng trả phí hoặc nạp tiền đối với thành viên để gia tăng số lần đăng ký tham gia, mà phải hướng người hâm mộ chú ý hơn tới chất lượng sản phẩm văn hóa, hạn chế việc chạy theo các ngôi sao.

Ngoài ra, thông báo cũng yêu cầu quản lý chặt các công ty quản lý nghệ sỹ nổi tiếng, tăng cường trách nhiệm quản lý đối với hành vi trên mạng Internet của các công ty này, xây dựng các quy định về hoạt động trên mạng và đưa ra các quy định rõ ràng về các hành vi này, như đăng ký và xác thực tài khoản, phát hành nội dung, quảng bá thương mại, quan hệ công chúng, xử lý khủng hoảng và quản lý người hâm mộ...

Cùng ngày, cơ quan thuế Trung Quốc chính thức phạt diễn viên Trịnh Sảng của nước này gần 300 triệu nhân dân tệ (hơn 1.056 tỷ đồng) vì hành vi trốn thuế, đồng thời cấm phát hành bộ phim liên quan do diễn viên này đóng.

Trước đó, tối 26/8, Triệu Vy, nữ diễn viên nổi tiếng với vai Hoàn Châu Cách Cách trong bộ phim cùng tên, đã bị xóa tên trong hàng loạt bộ phim, show truyền hình và các nền tảng video lớn của Trung Quốc.

Đây là những động thái mạnh tay tiếp theo nhằm chấn chỉnh đạo đức giới nghệ sĩ và thị trường văn hóa, cũng như vấn đề cát xê “trên trời” và hành vi trốn thuế trong ngành giải trí ở nước này.

PV/VOV Bắc Kinh

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV