Văn hóa

Việt Nam tham gia Triển lãm sách quốc tế Saint.Petersburg lần thứ XVI

09:31 - 27/05/2021
Ngày 26/5 , tại Saint.Petersburg, LB Nga diễn ra lễ khai mạc Triển lãm sách quốc tế lần thứ XVI. Do ảnh hưởng của đại dịch, triển lãm được tổ chức bằng cả hai hình thức: trực tuyến và trực tiếp. Việt Nam đã tham gia với điểm nhấn là sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm sách quốc tế Saint.Petersburg lần thứ XVI, có Chủ tịch Hội đồng LB Nga Valentina Matvienko, Thống đốc thành phố Alexander Beglov. Đây là lần đầu tiên sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa và văn học của thành phố được tổ chức trên Quảng trường Cung điện. 

Tham gia Triển lãm sách năm nay có 111 nhà xuất bản hàng đầu, các trung tâm xuất bản đại học và các hiệp hội nghề nghiệp, cùng các cơ quan truyền thông lớn của Nga.

Gian sách của nhà xuất bản Piter

Được sự hỗ trợ của Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint.Petersburg, Việt Nam đã tham gia Triển lãm, với gian trưng bày do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, phối hợp với Hội Người Việt Nam tại liên bang Nga tổ chức. 

TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội Người Việt Nam tại LB Nga cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng quan hệ hợp tác, các cuộc tiếp xúc giữa hai nước Việt Nam - LB Nga vẫn tiếp tục trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa. 

Ông Hùng nhấn mạnh: "Sự tham gia của Việt Nam vào Triển lãm sách quốc tế Saint.Petersburg cũng là minh chứng cho thấy, mặc dù trong những hoành cảnh khó khăn, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - LB Nga vẫn được tiếp tục phát triển".

Gian trưng bày của Việt Nam

Cũng theo ông Hùng, các cuốn sách được giới thiệu bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử, không chỉ bằng tiếng Việt, mà bằng tiếng Nga, tiếng Anh. Đặc biệt, trong tháng 6 tới đây, Việt Nam sẽ kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, mà LB Nga là điểm đến quan trọng. Chính vì vậy, mảng sách chính của Việt Nam tại gian trưng bày là những tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Việt, tiếng Nga, kể cả bằng tiếng Anh.

Đặc biệt, tham gia bằng hình thức trực tuyến, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã giới thiệu tới bạn đọc Nga cuốn sách "Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc tại Liên xô" (1923-1938), do đơn vị cùng với Hội Người Việt Nam tại Nga tổ chức dịch và xuất bản nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chính Minh và 110 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước. 

Một số cuốn sách được trưng bày, đặc biệt là sách về Bác Hồ

Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn hy vọng, cuốn sách này sẽ là một tài liệu tham khảo có giá trị không chỉ đối với các nhà nghiên cứu, các nhà Hồ Chí Minh học mà còn có ý nghĩa đối với đông đảo bạn đọc, đặc biệt giúp cho thế hệ trẻ hiểu biết thêm về những năm tháng học tập, hoạt động sôi nổi nhất của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh tại Nga.

Gian trưng bày sách của Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan, các cơ quan truyền thông lớn của Nga như Tass, Izvestia tìm hiểu về các cuốn sách được trưng bày, cũng như tình hình xuất bản sách ở Việt Nam. Đặc biệt, Thống đốc Saint.Petersburg Alexander Beglov đã đến thăm gian trưng bày của Việt Nam.

Thống đốc Saint.Petersburg A.Beglov thăm gian trưng bày của Việt Nam (ngoài cùng, bên trái)

Việc tham gia triển lãm sách của Việt Nam được kỳ vọng, sẽ góp một phần nhỏ vào phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - LB Nga thông qua sự hiểu biết lẫn nhau về cội nguồn tình hữu nghị, về lịch sử, văn hóa, tính cách, tâm hồn của người dân hai nước.

Triển lãm kéo dài đến ngày 29/05. Triển lãm sách quốc tế Saint.Petersburg được tổ chức từ năm 2006 và là một trong những sự kiện chính dành cho những người yêu sách và các nhà  xuất bản chuyên nghiệp.

Anh Tú / VOV Moscow

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV