Video Làng nghề Việt

Câu chuyện về chiếc áo tơi Yên Lạc

Câu chuyện về chiếc áo tơi Yên Lạc chính là câu chuyện về sự sáng tạo trong lao động sản xuất, cùng những giá trị truyền thống từ văn hóa nông nghiệp lâu đời của người Việt mà cha ông ta đã để lại.

00:37 - 13/12/2022

Từ khi hình thành xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh thì nghề làm áo tơi Yên Lạc lúc ấy cũng ra đời. Trên dưới 300 năm, chiếc áo tơi che mưa, che nắng đã theo chân những người nông dân ra đồng cày, cấy. Và câu chuyện về chiếc áo tơi Yên Lạc chính là câu chuyện về sự sáng tạo trong lao động sản xuất, cùng những giá trị truyền thống từ văn hóa nông nghiệp lâu đời của người Việt mà cha ông ta đã để lại.

Chiếc áo tơi theo chân người nông dân ra đồng, như một người bạn thân thiết, che mưa, che nắng, cùng bà con làm đồng. Mặc dù chỉ là một đồ vật vô tri nhưng chiếc áo tơi như đồng cảm với nỗi vất vả một nắng hai sương của người nông dân, chứng kiến những giọt mồ hôi, nước mắt rơi trên đồng ruộng, và cùng chung niềm vui bội thu với bà con nông dân. Và hình ảnh chiếc áo tơi trên những cánh đồng lúa xanh tươi, dưới cái nắng, cái gió của thiên nhiên, đồng hành cùng bà con nông dân, quả thực là một bức tranh đẹp của làng quê Việt Nam.



Xem lại: Mộc mạc hương trầm Thanh Trạch

Xem lại: Nghệ thuật trong những phiến đá