Ẩm thực

10 món ăn bổ dưỡng ngày nắng nóng của các nước trên thế giới

08:32 - 12/08/2020
Người dân nhiều nước trên thế giới tìm cách xua tan nắng nóng và bồi bổ cơ thể bằng những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 1Hàn Quốc – Gà hầm sâm: Gà hầm sâm là một trong món ăn bổ dưỡng được người Hàn thưởng thức nhiều nhất trong mùa hè, đặc biệt là để vượt qua tiết khí Sambok (Tam Phục) – 3 ngày nóng nhất trong năm ở Hàn Quốc. Nguyên liệu của món ăn này gồm gạo nếp, các loại thảo dược và cho tất cả vào bụng gà rồi hầm trong nước dùng được nấu từ một số loại gia vị, thảo dược và hầm đến khi nhừ để có được món gà hầm sâm thơm ngon bổ dưỡng. Gà hầm sâm không chỉ là món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc mà còn du nhập sang các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và được mọi người rất yêu thích.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 2Nhật Bản – Cơm lươn nướng: Ở Nhật Bản, món ăn bổ dưỡng giải nhiệt ngày hè có tên là Hitsumabushi - cơm lươn nướng. Ngày nóng nhất ở Nhật Bản là vào tháng 7 và được gọi là Toyo-no-Shinoh. Vào ngày này, mọi người ăn cơm lươn nướng để bồi bổ cơ thể trong thời tiết nắng nóng. Lươn được ướp trong nước sốt ngọt và hơi mặn, đem đến hương vị tuyệt vời cho món ăn. Cơm lươn nướng ở Nagoya là nơi nổi tiếng nhất với thành phần dinh dưỡng và hương vị tuyệt vời nhất ở Nhật Bản.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 3Trung Quốc – “Phật nhảy tường”: Món ăn này được gọi là vua của các món ăn bổ dưỡng. Món “Phật nhảy tường” được gọi tên theo một câu chuyện nhà sư đang ngồi cầu kinh trong chùa nhưng đã nhảy qua bờ tường để thưởng thức món ăn này vì không chịu nổi mùi thơm và hương vị thơm ngon của nó. Vì thế, mọi người nói vui rằng ngay cả “Phật cũng phải nhảy qua tường” để ăn món ăn hấp dẫn này. Món “Phật nhảy tường” được nấu trong rượu lên men truyền thống với hơn 30 nguyên liệu như hải sâm, bào ngư, sò điệp, vi cá mập, thịt lợn rừng, gân hươu, nấu cùng các thảo dược như táo tàu, bạch quả, nhân sâm…

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 4Thái Lan – Canh tôm chua Tom Yum Goong: Canh tôm chua Tom Yum Goong là món ăn tiêu biểu của Thái Lan và là món ăn bổ dưỡng ngày nắng nóng rất được người dân nước này ưa thích. Trong tiếng Thái, Tom có nghĩa là “nấu”, Yum nghĩa là “chua chua ngọt ngọt”, Goong nghĩa là “tôm”. Đặc trưng của món ăn này đó là tôm và rau được nấu cùng nhiều loại gia vị, giúp người ăn được cảm nhận các hương vị rất đa dang như vị ngọt, mặn, chua, ngọt. Đặc biệt, vị chua và cay giúp mọi người tìm lại khẩu vị ăn uống trong mùa hè nắng nóng.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 5Pháp – Bò hầm rau củ pot-au-feu: Món ăn này có tên tiếng Pháp là pot-au-feu. Nguyên liệu chủ yếu là xương bò được cho vào nồi lớn cùng các loại rau, đun sôi và ninh trong nhiều giờ. Đôi khi, người ta cho cả thịt giăm bông hoặc thịt xông khói. Nước súp từ thịt bò và các chất dinh dưỡng từ rau quả sẽ giúp hồi phục năng lượng bị mất trong thời tiết nắng nóng.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 6Tây Ban Nha – Súp lạnh Gazpacho: Người dân xứ sở bò tót thưởng thức món súp rau mát lạnh Gazpacho để chống lại cái nóng. Đây vốn là món ăn truyền thống của vùng Andalusia, giàu vitamin và sắt và là món ăn tuyệt vời để khôi phục năng lượng trong ngày hè. Nguyên liệu gồm cà chua, dưa chuột, ớt chuông, cần tây, hành tây, dầu ô liu, giấm, muối và đá đem xay nhuyễn, đem lại hương vị chua chua ngọt ngọt, mát lạnh tuyệt ngon. Bạn có thể làm món này một ngày trước khi ăn và cho vào tủ lạnh để ăn, hoặc xay cùng với bánh mì và thưởng thức như một món thay thế cho bữa ăn.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 7Peru – gỏi hải sản Ceviche: Người dân Peru thích ăn các loại hải sản như một thực phẩm bổ dưỡng cho mùa hè và trong số đó gỏi hải sản Ceviche được ưa chuộng nhất. Ceviche gồm các loại hải sản được cắt mỏng như món sashimi và ướp lạnh trong nước cốt chanh. Nguyên liệu là các loại hải sản tươi như sò điệp, cầu gai, bạch tuộc, tôm, ăn kèm với ngô và khoai lang. Hải sản tươi ngon và vị chanh chua sẽ giúp tăng khẩu vị trong mùa hè.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 8Ấn Độ - Gà nướng Tandoori: Đây là món ăn được yêu thích ở Ấn Độ và nổi tiếng trên thế giới. Gà được ướp với sữa chua, ớt bột và các loại gia vị như chanh, tỏi, gừng, rau mùi, tiêu, đinh hương... sau đó đem nướng trong lò đất truyền thống tên gọi là tandoor. Hương vị béo ngậy của thịt gà hòa quyện cùng hương vị hấp dẫn của các loại gia vị đem lại món ăn tuyệt hảo.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 9Bulgaria - súp lạnh Tarator: Bulgaria là đất nước nổi tiếng với sữa chua và sữa chua được người dân ưa thích như là một món ăn bổ dưỡng. Súp lạnh Tarator làm từ sữa chua giàu vi khuẩn axit lactic, rau và các loại hạt như hồ đào, óc chó. Món súp mềm với dưa chuột giòn, sữa chua thơm dịu và các loại hạt béo ngậy. Không còn gì tuyệt vời hơn là làm dịu cơn khát trong mùa hè nóng bức với món súp này.

10 mon an bo duong ngay nang nong cua cac nuoc tren the gioi hinh 10Singapore - Trà thịt sườn Bak Kut Teh: Món Bak Kut Teh có từ thế kỷ 19 và là món ăn do những công nhân người Hoa từ Quảng Đông, Tứ Xuyên mang đến Singapore. Trà thịt sườn gồm sườn heo nhiều thịt được hầm với nước dùng đặc biệt làm từ các loại gia vị và thảo mộc, đem đến nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào cho cả ngày dài mệt nhọc. Đây cũng là món ăn bổ dưỡng phổ biến và còn là món canh giải rượu của người dân Malaysia.

Theo VOV.VN