Ẩm thực

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản

14:13 - 05/10/2021
Khu vực Kansai, miền Tây Nhật Bản, nổi tiếng về nhiều món ăn ngon. Có rất nhiều món có thể bạn đã ăn mà không biết rằng, chúng xuất phát từ vùng đất này. Dưới đây là 10 món ăn nhất định phải thử khi đến vùng Kansai nhé!

1. Lẩu Shabu-shabu

Shabu-shabu là món lẩu phổ biến ở Nhật Bản. Kiểu ăn ngày nay có nguồn gốc từ Osaka hồi những năm 1950. 

Shabu-shabu có thể ăn với thịt, hải sản và rau các loại, nhưng phổ biến nhất là ăn với thịt bò. Những lát thịt bò tươi ngon sẽ được thái mỏng đẹp mắt và nhúng vào nước lẩu đang sôi bốc khói trên bếp. Các nhà hàng cao cấp sẽ sử dụng các loại thịt bò hảo hạng, chẳng hạn như hò wagyu của Nhật Bản.

Ngoài thịt bò, Shabu-shabu cũng có thể được chế biến với thịt gà, thịt lợn, thịt vịt, cua hoặc tôm hùm. Sau cùng, khi nước dùng đã đủ độ đậm đà của thịt, sẽ thưởng thức cùng nước sốt, rau củ, mì hoặc cơm để cảm nhận trọn vẹn hương vị tinh tế của Shabu Shabu.

"Shabu-shabu" là 1 từ tượng thanh, được đặt dựa theo âm thanh phát ra khi nhúng thịt qua lại vào nồi nước dùng đang sôi.

2. Teppanyaki

Nếu bạn thường trầm trồ trước vẻ ngoài lộng lẫy, sang trọng và không kém phần quy củ của nhiều món ăn truyền thống Nhật Bản thì với Teppanyaki, bạn không chỉ được mãn nhãn với những màn trình diễn nấu nướng đầy nghệ thuật ngay tại bàn mà còn không khỏi cồn cào bởi mùi hương đầy kích thích tỏa ra ngào ngạt từ những nguyên liệu đang chín vàng trên bàn nướng.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 2.

Kết hợp giữa "Teppan" có nghĩa là "tấm sắt" và "Yaki" có nghĩa là "nướng, xào, chiên" trong tiếng Nhật, "Teppanyaki" là một phương thức chế biến thực phẩm trong ẩm thực Nhật Bản bằng cách nướng áp chảo trên một tấm kim loại dày, thường bằng gang hoặc thép có khả năng chịu nhiệt cao.

Bít tết, hải sản, rau củ, cơm và các loại thực phẩm làm từ bột như mì xào Yakisoba là một số loại Teppanyaki phổ biến nhất. Điểm thú vị nhất của Teppanyaki có lẽ là việc thực khách có thể chiêm ngưỡng quá trình chế biến, thưởng thức món ăn ngay tại bàn khi còn nóng hổi và có thể yêu cầu nêm nếm gia vị sao cho hợp với khẩu vị mình.

3. Thịt bò Kobe

Bò Kobe Nhật Bản là loại thịt nổi tiếng khắp thế giới và là một món ăn hấp dẫn ở Nhật Bản. Thịt bò Kobe xuất xứ từ giống bò Tajima-ushi thuộc thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Hương vị thịt bò Kobe quả là độc nhất vô nhị. Những thớ thịt mềm mại, ngọt thanh khi ăn vào như tan ngay trong miệng.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 3.

Thịt bò Kobe thường được chế biến dưới dạng bít tết, Sukiyaki (thái miếng trong lẩu), hoặc Shabu Shabu (thái miếng và nhúng vào nước dùng). Người ta nói rằng một trong những cách tốt nhất để thưởng thức thịt bò là tại một nhà hàng teppanyaki truyền thống, nơi một đầu bếp nướng thịt trên bàn sắt lớn ngay tại bàn của khách hàng.

4. Okonomiyaki - bánh xèo Nhật Bản

Tương tự như trứng tráng hoặc bánh kếp, Okonomiyaki là một món ăn Nhật Bản vô cùng phổ biến. Bột bánh được làm từ trứng, bột mì, nước, khoai mỡ bào và bắp cải thái nhỏ. Các thành phần bổ sung như cá, hải sản, thịt, rau hoặc phô mai cũng được thêm vào làm món ăn đa dạng hơn.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 4.

Bột sau đó được áp chảo, hoặc nướng trên bàn nướng Teppan, và cuối cùng được trang trí với các gia vị như sốt mayonnaise Nhật Bản, gừng ngâm chua, cá hoặc rong biển, và phủ lên trên một loại sốt tương tự như sốt Worcestershire đặc. Món ăn này được ăn ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản, nhưng nó thường gắn liền với vùng Kansai.

5. Chawanmushi

Chawanmushi là một món trứng hấp tinh tế, tên của nó có nghĩa là "món hấp trong tách trà". Không giống như các món trứng sữa hấp khác, món này được ăn như một món khai vị hoặc một phần của bữa ăn chính. Trong món này, hỗn hợp trứng sữa được trộn với dashi (nước sốt của Nhật Bản), nước tương, nấm, đậu phụ, hạt bạch quả hoặc tôm hấp.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 5.

Người ta tin rằng món ăn này có nguồn gốc từ Kyoto và Osaka trong thời kỳ Kansei, sau đó lan rộng đến Edo và Nagasaki. Chawanmushi có thể được phục vụ nóng, ấm hoặc lạnh, và có thể được trang trí với cà rốt bào sợi, mùi tây Nhật Bản, hoặc hải sản.

6. Futomaki

Futomaki là một loại sushi cuộn có đặc điểm là kích thước lớn và sự cân bằng nghiêm ngặt giữa các nguyên liệu. Các cuộn thường chứa đầy các loại rau có màu sắc bắt mắt và thường không chứa hải sản. Futomaki phải vừa có hương vị vừa hấp dẫn về mặt thị giác, và các nguyên liệu cần được lựa chọn một cách kỹ lưỡng để chúng cân bằng hương vị giữa các thành phần.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 6.

Tên món ăn trong tiếng Nhật có nghĩa là cuộn lớn, cuộn thường có đường kính 4cm hoặc lớn hơn, bao gồm ba thành phần như: rong biển nori, cơm sushi và các loại nhân được chọn như dưa chuột, cà rốt và nấm.

7. Takoyaki

Takoyaki là món ăn đường phố rất nổi tiếng ở Nhật Bản. Takoyaki là một loại bánh nhỏ, có hình tròn với lớp vỏ ngoài được làm từ bột mì, nhân là hỗn hợp các nguyên liệu tươi ngon như bạch tuộc, bã Tempura, gừng muối và hành lá và còn có cả mùi thơm của bơ. Takoyaki thường được nướng trong khuôn hình tròn đến khi có màu nâu vàng hấp dẫn và được phủ lên bề mặt một lớp nước xốt mặn ngọt.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 7.

Ý nghĩa của cụm từ Takoyaki được hợp thành từ hai từ “tako” có nghĩa là bạch tuộc và từ “yaki” có nghĩa là chiên, nướng. Takoyaki xuất hiện vào năm 1935 với nguồn cảm hứng là từ chiếc bánh nhỏ có nhân bạch tuộc và trứng là Akashiyaki. Khi mới xuất hiện, Takoyaki chỉ phổ biến ở vùng Kansai, Osaka, món ăn này nhanh chóng được người dân nơi đây yêu thích. Và sau đó, món ăn ngon này nhanh chóng lan rộng ra các khu vực khác như Kanto và nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản.

8. Shiso (tía tô)

Shiso là một loại thảo mộc Nhật Bản có hương vị độc đáo: các hương cam quýt, bạc hà, húng quế, hồi và rau mùi được kết hợp vào những chiếc lá nhỏ của nó, có thể có màu đỏ hoặc xanh. Chúng là một phần trong 7 loại gia vị của Nhật Bản, có nguồn gốc từ hơn 300 năm trước ở Kyoto.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 8.

Lá shiso xanh thường được dùng để trang trí cho sushi và sashimi, nhưng chúng cũng được thêm vào súp và tempuras. Shiso đỏ chủ yếu được sử dụng để tạo màu cho gừng ngâm. Dù có màu đỏ hay xanh, shiso có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau: trộn vào salad, trộn vào trà xanh, thêm vào các món xào, hoặc cắt nhỏ và chế biến với trứng khuấy.

9. Yatsuhashi

Một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Kyoto, yatsuhashi là một loại wagashi - bánh kẹo truyền thống của Nhật Bản thường được dùng với trà và chủ yếu được bán dưới dạng kẹo lưu niệm gọi là miyagegashi.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 9.

Phản ánh hàng trăm năm lịch sử và truyền thống của thành phố, món ăn đặc sản phổ biến ở Kyoto này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1689 và được đặt theo tên của Kengyo Yatsuhashi, một người chơi đàn hạc nổi tiếng của Nhật Bản và nhà soạn nhạc Koto, đó là lý do tại sao yatsuhashi truyền thống lại có hình dạng giống như chiếc đàn koto.

10. Kushiage

Những miếng cá, hải sản, thịt lợn, thịt gà, thịt bò, và thậm chí cả thịt ngựa hoặc rau tươi được tẩm bột, xiên bằng que tre và chiên giòn đều gọi chung là Kushiage hay Kushikatsu. Món ăn này có nguồn gốc từ Osaka, nơi được mệnh danh là nhà bếp của Nhật Bản.

10 món ăn phải thử khi đến vùng Kansai, Nhật Bản - Ảnh 10.

Kushiage xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1920 ở Shinsekai, nhưng ngày nay, những món xiên que chiên cực kỳ phổ biến này có thể được thưởng thức ở mọi nơi, từ quán ăn đường phố đến các nhà hàng chuyên về Kushiage mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Và trong khi phiên bản món ăn nhẹ đường phố của kushiage được phục vụ đơn giản với nước sốt nâu giống sốt ở Takoyaki và Okonomiyaki đựng trong nồi chung, thì món Kushiage dành cho người sành ăn được chế biến tại các nhà hàng cao cấp lại vô cùng sáng tạo và tinh tế.

Theo Tasteatlas

Lê Vân (biên dịch)

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV