Ẩm thực

Cháo bầu nấu cá rô đồng thanh mát hương vị quê hương

10:50 - 29/10/2021
Món cháo chưa bao giờ ngừng sáng tạo trong ẩm thực của người Việt Nam. Chỉ là gạo được nấu nhừ thôi, nhưng nhờ có các nguyên liệu đi kèm đã trở nên phong phú hơn, đặc sắc hơn. Chẳng hạn như món cháo bầu cá rô đồng. Cháo nấu với cá (hoặc thịt) vốn dĩ đã ngọt rồi, lại thêm có bầu vào thì nó đậm đà không tưởng. Bởi ở loại quả có cái tên thú vị này, khi còn non, nó rất là ngọt thanh mát.

Làm món cháo bầu cá rô đồng khá là đơn giản. Quan trọng ở chỗ người chế biến làm sao để vị ngọt tứa ra từ bầu (thực vật) và cá rô đồng (động vật) được kết hợp hoàn hảo. Nguyên liệu gồm có bầu xắt sợi dày (có nấm rơm nữa càng ngọt), cá rô đồng sơ chế sạch, hành củ đã phi vàng. Lưu ý là không nên nấu cá rô nuôi, vì cá nuôi nhiều mỡ, thịt nhạt, bở, hơi tanh nên nồi cháo sẽ không đạt chất lượng.

Cháo nấu với cá vốn dĩ đã ngọt rồi, lại thêm có bầu vào thì nó đậm đà không tưởng 

Trước tiên, cho một chén gạo nở vào nồi, đem đi vo cho sạch (có thể rang gạo trước để hạn chế phần nhựa trong gạo tiết ra gây ngán). Đổ khoảng hai tô nước lọc vào nồi rồi bắc bếp nấu đến khi sôi mạnh thì thả cá rô vào. Cá trầm trong cháo khi vừa chín tới thì nhẹ nhàng vớt ra đĩa. Vẫn tiếp tục nấu cháo cho thiệt nhừ nhưng cần phải lỏng để dễ húp. Giờ thì thả bầu (và nấm rơm, nếu có) vào nồi cháo.

Nhanh thôi, bầu sẽ mềm đi, chất ngọt trong thớ thịt bầu lan tỏa cả nồi cháo, quyện với vị ngọt của cá rô (nếu để bầu trước cá, cháo sẽ có vị chua nhẹ mất điểm ngay). Nêm nếm cho vừa ăn, rắc tiêu, hành phi, hành lá, ngò rí vào nồi cháo để tăng thêm phần hấp dẫn, thơm ngon. Tắt bếp, kết thúc phần nấu nướng và thưởng thức món cháo đặc biệt này thôi nào.

Món cháo bầu nấu cá rô đồng cần phải ăn nóng khi rời bếp mới ngon miệng. Nó vừa là cháo, lại được xem như là canh. Múc một tô cháo bầu nghi ngút khói, cho vào đó một con cá rô đồng và từ từ thưởng thức. Cháo bầu cực kỳ ngọt, lại đậm đà và lôi cuốn. Nó tinh tế đến mức, cứ húp một muỗng cháo là lại tăng thêm phần thăng hoa lên vị giác. Cẩn thận dẻ từng miếng cá rô đồng ăn kèm với cháo, tránh vội vàng kẻo hóc xương. Món ăn này cũng có thể ăn cùng với giá, rau sống.

Theo Petro Times

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV