Ẩm thực

Đến Vĩnh Long thưởng thức bánh tráng Cù Lao Mây

15:31 - 13/08/2021
Vĩnh Long có làng nghề bánh tráng Cù Lao Mây tại xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, có truyền thống cả trăm năm, luôn hoạt động quanh năm để phục vụ thực khách gần xa.

Trà Ôn là vùng chuyên canh lúa và cây ăn trái của tỉnh Vĩnh Long. Huyện có Cù Lao Mây trên sông Hậu, là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển du lịch vườn. Cù Lao Mây còn nổi tiếng với loại bánh tráng đặc sản. 

Vĩnh Long có làng nghề bánh tráng Cù Lao Mây đã tồn tại trăm năm tuổi 

Nguyên liệu chính để làm bánh là gạo và muối. Muốn bánh tráng đạt độ ngon dẻo và thơm, người dân nơi đây sẽ sử dụng loại gạo tài nguyên sữa. Ngoài ra, để bánh được ngon thì khi pha chế nguyên liệu, gạo và muối cần phải theo đúng tỷ lệ. Cứ 10 lít bột được xay ra từ gạo sẽ đổ vào đó 1 lít nước muối. Muối phải dùng loại muối hột, có độ mặn cao. Tùy vào thời tiết mà người thợ làm bánh sẽ tăng giảm độ mặn để khi phơi bánh không bị vỡ. 

Bánh tráng ở Cù Lao Mây được làm theo phương pháp thủ công 

Sau khi đã chuẩn bị xong bột làm bánh, công đoạn tiếp theo đó là tráng bánh. Qua bàn tay khéo léo của người thợ, bánh được tráng thật tròn, mỏng lên một chiếc nồi căng vải. Bánh được làm chín bằng hơi nước trong khoảng 10-15 giây. 

Những chiếc bánh to và tròn sau khi chín sẽ được đem đi phơi nắng 

Khi bánh chín, người thợ cẩn thận xếp đều lên vỉ tre rồi mang đi phơi nắng. Để hoàn thành chiếc bánh tráng, không chỉ có sự cần mẫn từ sáng sớm tinh mơ đến xế chiều của người làm bánh mà còn phụ thuộc vào thời tiết. 

Để ra đời một mẻ bánh tráng thơm, ngon thì yếu tố thời tiết rất quan trọng 

Vì vậy, trước khi làm bánh, người dân luôn theo dõi dự báo thời tiết, nếu trời nắng thì mới chuẩn bị nguyên vật liệu để làm bánh.

Trải qua nhiều thế hệ, đến nay bánh tráng Cù Lao Mây vẫn được sản xuất bằng phương pháp thủ công, với vị ngon truyền thống, mang đậm hương vị quê hương nên được khách hàng ưa chuộng.

Bánh tráng Cù Lao Mây đa dạng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng 

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, người dân làng nghề đã mạnh dạn cải tiến sản phẩm, cho ra đời nhiều loại bánh tráng mới, không chỉ để khách hàng mua dùng mà còn làm quà biếu như: bánh tráng nem, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng, bánh tráng ớt, bánh tráng sữa, bánh tráng mặn, bánh tráng thanh long… 

Bánh tráng Cù Lao Mây được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành và được khách mua làm quà tặng cho bạn bè ở nước ngoài 

Bánh tráng Cù Lao Mây là một trong những món ăn đặc sản của Vĩnh Long không sử dụng hóa chất và có nhiều hương vị để du khách lựa chọn với các mức giá hợp lý từ 35.000 đến 150.000 đồng/bịch, rất thích hợp làm quà biếu cho người thân và bạn bè. 

PV/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV