Ẩm thực

Tây Bắc đậm đà dư vị nem măng

11:38 - 19/07/2019
Nếu có dịp lên Tây Bắc thơ mộng và hùng vĩ thì chắc chắn, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món nem măng lạ miệng, ngon tuyệt của người Tày.

Lên núi hái măng rừng

Măng vùng Tây Bắc vốn là nguyên liệu được chế biến thành nhiều món như măng luộc chấm mẻ nấu cá suối, măng vầu nướng trên than hồng chấm với muối chẩm chéo, măng chua nấu cá suối, măng xào…

Các món chế biến từ măng rừng là sự kỳ công của người Tày ở vùng cao Tây Bắc. Vào các tháng mùa Xuân, khi cây măng vầu đã mọc vượt khỏi mặt đất, có khi cao tới ngực, người Tày đeo gùi lên rừng hái măng về chế biến món ăn. Thời điểm này, ngọn măng vươn cao, độ đắng nhiều, lá măng sẽ dày và dài hơn thì mới có điều kiện để chế biến thành nem măng.

Tỉ mỉ cách chế biến

Người Tày có công thức, bí quyết chế biến món nem măng khá độc đáo. Theo đó, măng vầu đắng được hái về, bóc bỏ vỏ bên ngoài rồi cho vào nồi luộc để khử bớt vị đắng. Luộc măng chừng một giờ là có thể vớt ra được. Người ta lột lấy phần lá măng mềm, trắng và non ở trên ngọn của cây măng để chế biến.

Ngoài nguyên liệu là lá măng vầu đắng thì nhân nem khá quan trọng. Ở Tây Bắc, người chế biến thường dùng thịt gà ri, gà tơ, hạt dổi, mắc khén, rau răm, lá củ kiệu, gừng, mộc nhĩ (nấm mèo), rau thơm để làm nhân. Các nguyên liệu này được băm nhuyễn, hòa quyện với nhau sau đó dùng lá măng thay cho bánh đa nem để cuốn nhân.

Hoàn thành xong, nhân được cho vào giữa lá măng rồi cuốn lá lại theo hình tròn hoặc dẹt tùy thích. Sau khi cuốn xong, nem được đưa lên chảo mỡ để chiên.

Món nem măng, đặc sản của vùng cao Tây Bắc. Ảnh: Nguyễn Thế Lượng 

Chiên nem là khâu khá quan trọng để quyết định độ ngon của món ăn. Bí quyết của người làm ra món này là chiên đến khi nào bề mặt của nem chuyển sang màu vàng thì miếng nem đã chín và có thể mang ra thưởng thức. Khi ăn, người ta có thể để cả miếng nem dài hay dùng kéo cắt ra thành từng miếng nhỏ.

Khi thưởng thức, món nem măng để lại dư vị lạ miệng, đậm đà. Lạ ở chỗ, món ăn này được chế biến từ những lá măng vầu đắng mềm, giòn, thơm và có vị đắng. Nhân bên trong có sự hòa quyện bởi nhiều gia vị, nguyên liệu như độ thơm, béo, giòn của thịt gà ri, vị thơm nồng của hạt dổi, mắc khén, củ kiệu, rau răm…

Ăn nem măng ở đâu?

Bạn muốn thưởng thức món ngon này khi đặt chân lên Tây Bắc thì cần đi vào thời điểm mùa Xuân, vì đó là thời điểm măng vầu mọc nhiều trên núi cao. Bạn có thể đặt món nem măng ở nhà hàng hay ngay tại nhà sàn của người dân để dùng chung cùng các món ăn khác.

Các địa điểm có món ăn này có thể kể đến như Mường Lò, Suối Giàng, Tú Lệ, Mù Cang Chải (Yên Bái), Tà Xùa, Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai)…

Giá mỗi đĩa nem măng thường từ 30.000 - 40.000 đồng, tùy vào đĩa to hay nhỏ. Lưu ý cần thưởng thức khi món ăn còn nóng, chấm với nước mắm ớt pha chút hạt dổi nướng hoặc mắc khén sẽ tăng thêm độ thơm của món ăn.

Nguyễn Thế Lượng/ sgtiepthi.vn