Ẩm thực

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

10:32 - 18/03/2021
Ở Ferrara (thuộc vùng Emilia Romagna, nằm ở miền Bắc Italy), bạn sẽ cảm nhận được hương vị của thời kỳ Phục hưng khi bước vào một nhà hàng.

Những dấu hiệu gợi nhớ đến thời Phục hưng ở đất nước hình chiếc ủng có ở mọi nơi, từ các các cột đá ở quảng trường đến các cửa sổ đính kim loại, cổng vòm thấp thoáng và hàng trăm tác phẩm nghệ thuật hiện diện trong nhà thờ, phòng trưng bày.

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

Trong thời Phục hưng, các bữa yến tiệc ở Ferrara trước đây nổi tiếng đến mức nhà thơ Ludovico Ariosto đã đưa chúng vào trong tác phẩm sử thi Orlando Furioso của mình. Những bữa tiệc xa hoa không thể thiếu âm nhạc, khiêu vũ, sân khấu và các tác phẩm điêu khắc bằng đường hoặc đá. Các yến tiệc thường bắt đầu bằng một vở kịch, hoặc âm nhạc, và đôi khi là cả hai. Bàn tiệc có thể bày tới hơn 100 món.

Một trong những người con nổi tiếng của thị trấn này là Cristoforo di Messisbugo, đầu bếp hàng đầu thời kỳ Phục hưng. Messisbugo từng được coi là bậc thầy về nghi lễ, kiêm quản gia của nhà Este - dòng dõi quý tộc Italy. Các bữa tiệc do ông chỉ đạo gây ấn tượng mạnh mẽ với những người đứng đầu các quốc gia khác khi ghé thăm. Ông cũng là tác giả của một trong những cuốn sách nấu ăn đầu tiên trên thế giới - Banchetti, composizioni di vivande e apparecchio generale (Các bữa tiệc, công thức và trang trí bàn ăn). Tác phẩm gồm 300 công thức nấu ăn được xuất bản năm 1549, một năm sau khi ông qua đời.

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

Chính nhờ Messisbugo mà ngày nay, những người dân ở thị trấn Ferrara vẫn đang ăn uống dựa trên công thức có từ 500 năm trước của ông. Trong khi mọi thị trấn ở Italy đều có các món ăn đặc trưng của mình, thì tại Ferrara, các món ăn đó được lấy từ sách dạy nấu ăn các món trong triều đình của thế kỷ 16. Và hương vị đặc trưng của các món ăn chính là mặn - ngọt.

Những đặc sản 500 năm tuổi nổi tiếng nhất của thành phố là pasticcio - một loại bánh có lớp vỏ ngọt, bên trong chứa đầy pho mát macaroni, ragu thịt; và salama da sugo - xúc xích với khoai tây và bí đỏ nghiền; và cappellacci di zucca - mì ống nhồi bí đỏ. Trong đó, salama da sugo được làm từ loại xúc xích nặng hàng kilogram ngâm trong nước trong vài ngày và sau đó đun sôi 10 tiếng để biến thành một loại thịt mềm nhuyễn, đặt trên phía khoai tây nghiền.

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

Salama da sugo được cho là món ăn yêu thích của Lucrezia Borgia, một quý tộc và là con gái của giáo hoàng Alexander VI. Cô đến Ferrara vào năm 1502, khi kết hôn với công tước Alfonso d'Este. Những lọn tóc dài, xoăn, vàng óng của Lucrezia trở thành nguồn cảm hứng để các đầu bếp sáng tạo ra một món ăn nổi tiếng khác: coppia - bánh cuộn bốn sừng xoắn ốc, giống như hai chiếc bánh sừng bò được nối lại với nhau. Nó được cho là được tạo ra bởi Messisbugo trong một bữa tiệc để vinh danh Lucrezia.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy món bánh này tại cửa hàng của đầu bếp Sergio Perdonati. Anh thức dậy từ 3h hàng sáng, để nướng khoảng 1.000 chiếc coppie mỗi ngày. "Tôi nghĩ đây là một trong những loại bánh mì ngon nhất thế giới", anh tự hào nói.

Ông nội anh, Otello, đã mở cửa hàng bánh mì Panificio Perdonati, cách đây 90 năm. Ngày nay, tiệm có thêm món bánh ngọt khác là một loại bánh cũng có từ thời Phục hưng, được làm từ hạnh nhân và vỏ cam, phủ chocolate đen.

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

Với rất nhiều lựa chọn, thực khách có thể yên tâm rằng những món ăn được chế biến thành ẩm thực Ferra hiện đại đều kinh điển. Tại nhà hàng Ca' d'Frara, du khách có thể ngồi trên những chiếc ghế màu mù tạt thời thượng và bàn tiệc màu kem để thưởng thức những món ăn có từ hàng thế kỷ. Món pasticcio ở đây là một sự kết hợp hấp dẫn giữa pho mát dày, nhiều thịt, vỏ bánh ngọt ngào. "Chúng là biểu tượng của thành phố - một phần DNA của chúng tôi", Elia Benvenuti, đầu bếp của các món ăn truyền thống, nói. "Tôi nghĩ Lucrezia sẽ hạnh phúc," vợ của anh ấy, Barbara nói về bậc thầy của những bữa tiệc quý tộc.

Cách đó vài phút đi bộ là Ristorante Raccano, nằm trong một tu viện có từ thế kỷ 15. Ở đây có một món nổi tiếng là salama da sugo mà Lucrezia yêu thích. Món ăn này tẩm rất nhiều gia vị nên không cần đường. Nhưng người chủ của quán, Laura Cavicchio lại muốn đưa món ăn này quay về đúng với nguyên bản mà gia đình quý tộc Este từng ăn, bằng cách phục vụ kèm với kem sữa trứng chiên.

Thị trấn Ferrara - Nơi có những bữa ăn 500 năm tuổi

Bên cạnh các món ăn hiện đại, nhà hàng còn phục vụ Crostino alla Messisbugo - gan gà và pate rau áp chảo, phết lên bánh mì nướng. Một lựa chọn khác là cappellacci di zucca là những vỏ mì ống cuộn bằng tay, giống như bánh tortellini, bên trong chứa đầy bí đỏ ngọt ngào và nhục đậu khấu thấm đẫm ragu thịt, phủ pho mát parmesan.

Theo Petro Times

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV