Cẩm nang du lịch

Làm thế nào để có một chuyến đi du lịch an toàn mùa dịch?

17:50 - 07/12/2021
Thời gian gần đây, du lịch nội địa bắt đầu mở cửa phục hồi. Đây cũng là dịp để chúng ta bắt đầu những chuyến đi. Nhưng làm thế nào để có một chuyến đi du lịch an toàn mùa dịch?

1. An toàn trên phương tiện di chuyển

Đối với các chuyến đi trong thời điểm hiện tại, phương tiện di chuyển là yếu tố đầu tiên cần phải cân nhắc để có một trải nghiệm an toàn. Nếu có thể, bạn nên chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân để tránh tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, đối với các điểm du lịch xa, phải đi bằng các phương tiện công cộng như máy bay, xe khách, xe buýt... thì bạn nên nhớ: Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, luôn cố gắng giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, sử dụng nước sát khuẩn thường xuyên.

Đối với việc di chuyển bằng phương tiện công cộng, bạn hãy đặt vé chiều đi và chiều về trên các app từ sớm để tránh việc xếp hàng. Nếu đi máy bay, bạn nên check-in trước để tiết kiệm thời gian và hạn chế tiếp xúc. 

2. An toàn tại nơi lưu trú

Trước khi lựa chọn khách sạn để ở, bạn cần tìm hiểu kỹ về quy trình phòng chống dịch ở đây. Tốt nhất, bạn nên liên lạc với cơ quan xúc tiến du lịch của tỉnh để tìm hiểu xem địa điểm lưu trú của mình có đạt tiêu chuẩn để đón khách hay không?

Nên mở cửa sổ phòng để không khí lưu thông

Trong suốt quá trình nhận phòng, di chuyển trong khách sạn, bạn vẫn phải luôn tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Khi nhận được phòng, bạn không nên mở ngay điều hòa mà cần mở cửa sổ để không khi lưu thông. Không nên lựa chọn phòng không có cửa sổ hay ban công. Bạn hãy chuẩn bị đồ dùng cá nhân khi đi du lịch, hạn chế sử dụng khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng của khách sạn. 

3. An toàn khi ăn uống

Du khách cần chọn những nhà hàng, quán ăn sạch sẽ, rộng rãi, thông thoáng. Nếu có thể, hãy đặt phòng ăn riêng để đảm bao riêng tư cũng như giữ được khoảng cách với nhiều người. Trước khi dùng bữa, bạn nên rửa tay thật kỹ, sử dụng nước sát khuẩn đầy đủ. 

Nên chọn không gian ăn uống thoáng đãng

4. An toàn tại điểm du lịch

Nguyên tắc 5K luôn cần được áp dụng dù bạn ở bất cứ đâu, nhất là những điểm du lịch đông người. Nên hạn chế bắt chuyện hay tương tác với các nhóm du lịch khác. Luôn chuẩn bị cho mình nhiều khẩu trang dự phòng, khi tiếp xúc với ai có dấu hiệu ho hoặc hắt hơi thì bạn cần đổi khẩu trang mới cũng như sát khuẩn đầy đủ. 

Nên du lịch ở các điểm đã mở cửa an toàn, nhân viên ở các điểm tham quan phải được tiêm phòng vaccine Covid-19, không nên tự do khám phá mà không có sự chuẩn bị hay tìm hiểu trước về tính an toàn. Ngoài ra, hãy đảm bảo sự an toàn của bản thân bằng cách tiêm chủng đầy đủ trước khi đi du lịch.

PV/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV