Cẩm nang du lịch

Những điều nên và không nên làm khi du lịch Nhật Bản

11:55 - 12/07/2021
Mỗi quốc gia đều có những quy tắc riêng để thể hiện sự tôn trọng với văn hóa, phong tục tập quán và tại Nhật Bản cũng như vậy. Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm khi bạn đi du lịch Nhật Bản.

Tôn trọng sự yên tĩnh trên phương tiện công cộng 

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, việc giữ im lặng là điều du khách rất cần lưu ý. Điều này đặc biệt quan trọng ở Tokyo và các thành phố lớn khác, vì mọi người thường tận dụng thời gian trên xe để thư giãn, đọc sách, thậm chí là chợp mắt sau một ngày làm việc dài.

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, việc giữ im lặng là điều du khách rất cần lưu ý. Nguồn: laurieportertravel/Instagram

Vào buổi sáng, các chuyến tàu và xe điện cũng yên tĩnh khi người dân Nhật Bản chuẩn bị bắt đầu một ngày mới. Khoảng thời gian hành khách bước lên tàu có vẻ hỗn loạn nhưng lúc đi tàu thì hoàn toàn ngược lại, bạn sẽ nhận thấy bầu không khí tĩnh lặng gần như ngay lập tức sau khi cánh cửa đóng lại. Vì thế, du khách nên tránh nói chuyện ồn ào, hãy đặt điện thoại ở chế độ im lặng và sử dụng thời gian đi tàu để thư giãn hoặc kiểm tra lại các kế hoạch trong chuyến đi.

Hiểu biết về dịch vụ taxi trước khi sử dụng

Có một quy tắc khi sử dụng dịch vụ taxi tại Nhật Bản và nó khá dễ nhớ. Khi đi taxi, hành khách không cần mở cửa vì cửa là tự động và bạn cũng không cần phải tự đóng cửa, vì tài xế sẽ làm việc đó cho bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều tài xế taxi không nói được tiếng Anh, nên hãy chuẩn bị địa chỉ nơi bạn cần đến viết sẵn ra giấy sẽ rất hữu ích trong trường hợp này.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu kỹ mức giá taxi và so sánh với chi phí của phương tiện công cộng cho cùng quãng đường, tránh chi tiêu tốn kém không cần thiết trong chuyến du lịch Nhật Bản.

Bỏ giày dép trước khi vào trong nhà

Mặc dù bạn không nhất thiết phải tháo giày mỗi khi bước vào một tòa nhà, nhưng có những nơi cụ thể mà việc đi giày bị coi là ô uế và là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Những nơi quan trọng bạn cần nhớ bỏ giày dép khi bước vào đó là Ryokan – nhà trọ truyền thống của Nhật Bản, một số nhà hàng, các đền thờ và khi sử dụng phòng tắm. Một số nơi sẽ yêu cầu bạn đi một đôi dép khác, dùng trong nhà.

Tại một số địa điểm tại Nhật Bản, du khách sẽ phải bỏ giày dép trước khi bước vào bên trong

Không xì mũi ở nơi công cộng

Quy tắc này có vẻ lạ đối với những người không quen với phong tục của Nhật Bản, nhưng đây là điều du khách cần nhớ khi du lịch tại "xứ sở hoa anh đào". Xì mũi nơi công cộng thường bị coi là thô lỗ. Thay vào đó, du khách nên đợi đến khi có thể xì mũi ở nơi riêng tư, nhà vệ sinh hoặc tìm một nơi mà bạn chỉ có một mình.

Lưu ý quy tắc dùng đũa khi đi ăn 

Bạn nên tránh dùng đũa chỉ vào bất kỳ người nào hay sử dụng chúng như một cặp dĩa để lấy thức ăn. Khi ăn cơm, không cắm đũa vào bát cơm, vì hình ảnh này tương tự với việc cắm nhang vào bát hương của người đã khuất. 

Bên cạnh đó, nên tránh cọ xát đũa vào nhau, việc này bị coi là một sự xúc phạm với nhà hàng vì nó thể hiện rằng thực khách có vẻ không hài lòng với chất lượng món ăn. Ngoài ra, không đặt chéo đũa khi đặt chúng xuống bát hoặc trên bàn, phải luôn đặt chúng song song.

Khi ăn chung với nhiều người, nên sử dụng đầu đối diện của đũa để chuyển thức ăn vào đĩa riêng của bạn. Khi chia thức ăn, hãy xin phép dùng đũa của bạn để lấy thức ăn, đặt vào đĩa của bạn trước rồi mới ăn.

Không để lại tiền tip ở các nhà hàng, quán ănDu khách không nên để lại tiền tip ở các nhà hàng, quán ăn. Nguồn: kyotofood_m/Instagram

Nhiều du khách có thói quen để lại tiền tip sau khi ăn tại nhà hàng. Ở Nhật Bản, tiền tip không phải là phong tục sau bữa ăn và mặc dù nó không thô lỗ nhưng có thể gây ra vài điều khó xử. Sẽ có lúc người phục vụ đuổi theo vị khách nào đó để trả lại số tiền mà họ dường như đã “bỏ quên” trên bàn. Còn nếu họ không tìm được bạn, có thể cảnh sát sẽ tiếp nhận số tiền này.

Thời điểm mà du khách có thể đưa tiền tip là khi đi tham quan điểm du lịch nào đó. Trong trường hợp này, tiền tip nên được gói vào trong giấy và đưa cho hướng dẫn viên du lịch bằng hai tay như một biểu hiện của sự tôn trọng.

Theo VOV.VN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV