Cẩm nang du lịch

Những lưu ý khi đi du lịch một mình

15:42 - 05/10/2020
Du lịch một mình vừa có thể là một trải nghiệm có một không hai, vừa có thể là một thử thách khó nhằn.

Du lịch một mình vừa có thể là một trải nghiệm có một không hai, vừa có thể là một thử thách khó nhằn. Nhiều người đã có đủ những điều kiện cần thiết để bắt đầu chuyến du lịch này, nhưng lại không biết nên làm gì và xuất phát từ đâu. Thấu hiểu những băn khoăn đó, bài báo dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những lưu ý cần thiết để giải đáp bài toán hóc búa này. 

1. An toàn 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi đi du lịch một mình, bạn cần chú ý bốn điều sau. Một, bạn nên chọn những điểm đến phù hợp cho một người, như các danh lam thắng cảnh hay đồi núi, đồng bằng. Hai, bảo hiểm du lịch luôn là một thứ cần thiết, phòng những trường hợp xấu xảy ra, bạn vẫn luôn có một sự đảm bảo nhất định nào đó về sức khỏe và tính mạng của mình. Ba, bạn nên tải những ứng dụng có thể kết nối với người nhà ở xa, như “Find My Friends”, để họ được cập nhật về tình hình của bạn, an tâm hơn và có thể hỗ trợ bạn khi cần thiết. Cuối cùng, bạn nên tìm đến đại sứ quán nước bạn ở nơi du lịch để được giúp đỡ bất kể thời gian, ghi nhớ số điện thoại khẩn cấp và địa chỉ của họ. Ngoài ra, bạn nên mang thêm các loại thuốc cơ bản như chống cúm, sốt, viêm họng, chữa bọ cắn, vân vân. 

2. Học ngôn ngữ bản địa 

Điều này nghe có vẻ bình thường nhưng thực chất lại vô cùng quan trọng. Nếu bạn không thể học trọn vẹn thứ tiếng của họ, một vài câu nói hay dùng như “xin chào”, “cảm ơn”, “xin lỗi”, “đây là đâu” là thiết yếu, đặc biệt khi bạn phải đi một mình và không có ai sẵn sàng dịch thuật cho bạn ngay tại chỗ. 

3. Giao tiếp với người bản địa 

Một trong những cách giúp cho chuyến đi của bạn dễ dàng hơn là khi có một người bản địa sẵn sàng giúp đỡ bạn, đưa bạn đi thăm thú xung quanh và mở mang đầu óc. Vì vậy, bạn nên cố gắng bắt chuyện với một vài người dân nơi bạn du lịch với một thái độ thân thiện và lịch sự, họ có thể sẽ là những vị cứu tinh cho chuyến đi của bạn đó. 

4. Ở chung nhà 

Hãy sẵn sàng cho việc ở chung với người dân hoặc những người du lịch khác, bởi lẽ số tiền bạn mang đi có thể không đủ cho một phòng khách sạn tiện nghi, hoặc chính xác hơn, bạn sẽ cảm thấy vô cùng đơn độc. Vì vậy, xin ở chung nhà với người dân hoặc ở trọ với một vài người khác có thể còn mang lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ hơn cho chuyến đi của bạn, mà lại còn rẻ và tiện lợi nữa chứ! 

5. Thử thách bản thân 

Việc chán nản và cô đơn là điều thường thấy khi du lịch một mình, nhưng đừng vì thế mà tử bỏ, hãy thử thách bản thân với nhiều điều mới mẻ, mỗi ngày một “nhiệm vụ” khác nhau để chuyến đi trở nên trọn vẹn và đáng nhớ. Bạn có thể thử thách bản thân trong hai tiếng phải khám phá ra 5 địa điểm mới lạ ở đất nước bạn đến, hoặc thử thách tài chính, tiêu một số tiền nhỏ nhất định trong hai đến ba ngày, vân vân. 

6. Tin vào bản thân 

Du lịch một mình có thể khá khó nhằn, nhưng những gì mình gặt hái được lại vô cùng đáng giá. Vì vậy, hãy tin tưởng vào bản thân và đi đến những bước cuối cùng của chặng đường, bạn sẽ nhận được sự trưởng thành, niềm vui khi chiến thắng chính bản thân mình và có khi là nhiều mối quan hệ mới. 

7. Bình tĩnh

Một lợi ích của thể loại du lịch này chính là bạn được thoải mái kiểm soát chuyến đi của mình, không một ai có quyền ngăn cản hay tranh cãi với các quyết định của bạn. Vậy nên bạn hãy tận hưởng quãng thời gian ấy, lên cho mình một kế hoạch du lịch hoàn hảo và hoàn thành nó.

8. Tự tin chụp ảnh

Du lịch một mình là một trong những ước mơ và dự định của các nhiếp ảnh gia. Họ đi khám phá các vùng đất mới lạ với sự sáng tạo tràn đầy và không bị kìm hãm. Bạn cũng vậy, không cần phải là một tay cầm máy chuyên nghiệp, chỉ một chiếc điện thoại và thả mình vào khung hình, bạn sẽ ghi lại được những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi. Đôi khi, bạn sẽ gặp những người dân thân thiện, giúp đỡ bạn chụp ảnh hoặc sẵn sàng vào khung hình cùng với bạn.

9. Tham quan tự do

Đôi lúc khi lên kế hoạch, chúng ta thường suy nghĩ quá nhiều về các trường hợp sẽ xảy ra, mặc định thời gian và địa điểm phải tương ứng. Nhưng có lẽ, đi du lịch một mình là để khám phá và một chút tự tin để thoát ra khỏi kế hoạch đó có thể sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ suốt đời.

10. Đi theo tour

Khi bạn không biết nên đi đâu tiếp theo, tham gia một tour du lịch ở đó có thể là một ý kiến hay. Như vậy, bạn có thể làm quen với nhiều người cùng du lịch khác, cũng như khám phá ra được nhiều điều mới mẻ mà có lẽ một mình bạn khó có thể tìm hiểu ra. Đồng thời, đi theo tour còn đảm bảo an toàn hơn nữa!

11. Tăng cường kiến thức

Dù có là một kì học hay một khóa học ngắn, việc bạn tham gia chúng đã là một trải nghiệm tuyệt vời rồi. Bạn được biết thêm nhiều người, học hỏi thêm kiến thức về các môn học và văn hóa của người dân đó, cũng như rèn luyện được các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

12. Cảnh giác

Dù việc trải nghiệm những điều mới mẻ là đúng đắn, nhưng bạn vẫn luôn phải giữ một thái độ cảnh giác nhất định với người lạ bạn gặp gỡ trên chuyến đi. Đừng mềm lòng với những người đột ngột tiếp cận bạn và khiến bạn có cảm giác không an tâm. Hãy cố gắng tận hưởng chuyến đi một cách an toàn nhất./.

Theo VOV.VN