Cẩm nang du lịch

Văn hóa tiền tip ở Ai Cập

07:59 - 08/02/2020
Tiền tip (hay còn gọi là tiền boa) là một nét văn hóa khá thú vị trên thế giới trong ngành du lịch cũng như dịch vụ. Là khoản tiền để cảm ơn nhân viên khi khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ ở đó. Thế nhưng ở Ai cập, nó đã trở thành một khoản tiền “bắt buộc” phải trả cho người làm dịch vụ dù dịch vụ có tốt hay không.

Văn hóa tiền tip ở Ai CậpTiền tip được người Ai cập coi là văn hóa, được ban tặng và được nhận ân sủng. Nó giúp họ bớt khó khăn hơn trong hoàn cảnh kinh tế, chính trị suy thoái do bất ổn từ 2011 tới nay.

Sẽ là khá phiền lòng nếu du khách cảm thấy dịch vụ không tốt mà vẫn phải “cảm ơn”. Bạn sẽ dần quen với điều này khi tìm hiểu về nét văn hóa “bắt buộc”.

Trong những năm kinh tế suy thoái, người làm dịch vụ trong ngành du lịch (hướng dẫn viên, lễ tân khách sạn, bồi bàn…) thường được trả lương rất thấp hoặc không được trả lương. Họ sống bằng những khoản tiền tip của khách. Bởi vậy, hãy nhớ bất kể sự giúp đỡ chủ động nào của ai ở đây họ cũng sẽ muốn nhận được khoản tiền này.

Nếu các nhà cung cấp dịch vụ, công ty du lịch, khách sạn chấp nhận báo giá thấp hơn cho bạn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ cắt giảm những chi phí cho hướng dẫn viên, lái xe. Bạn nên chuẩn bị sẵn một khoản kinh phí tránh những rắc rối phát sinh khiến bạn phiền lòng trong chuyến đi.

Tiền tip có thể bằng USD EURO hoặc tiền Ai cập nhưng không phải là một ngoại tệ mà không thể đổi, sử dụng để giao dịch trong nước.

Số tiền tối thiểu du khách nên trả đối với người làm dịch vụ ở mức 6 USD/người/ngày cho quản lý và hướng dẫn viên. Mức 3-5 USD/người/ngày cho lái xe và phục vụ bàn, phòng khách sạn… Người khuân vác, xách hành lý khoảng 1 USD.

Nếu bạn ăn trong một nhà hàng, bạn chỉ cần để lại tiền boa với khoản thanh toán cuối cùng.

Trong tất cả các trường hợp khác ngoài nhà hàng nơi bạn đang trả tiền ngay lập tức, tiền boa nên được gấp lại trong lòng bàn tay và lặng lẽ chuyển qua bắt tay trong khi bày tỏ lời cảm ơn. Nó không được coi là tốt khi đưa nó cho ai đó như thể bạn đang trả tiền cho họ.

Tìm hiểu kỹ về những điều nhỏ trên sẽ giúp bạn tận hưởngtrọn vẹn chuyến đi cũng như hiểu thêm về truyền thống đặc biệt này của Ai Cập.

Theo nhandan.com.vn