Văn hóa

Những sự thật thú vị về kim tự tháp Ai Cập có thể bạn chưa biết

12:01 - 12/12/2019
Vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa biết về kim tự tháp Ai Cập - kỳ quan cổ đại duy nhất còn tồn tại cho tới ngày nay.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 1

Cho tới khi Thánh đường Lincoln được xây dựng ở Anh vào năm 1311, kim tự tháp Giza là công trình nhân tạo cao nhất thế giới. Điều đó tức là công trình này đã duy trì kỷ lục trên trong vòng 3.871 năm.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 2

Kim tự tháp Giza cũng là kỳ quan lâu đời nhất trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại và là công trình duy nhất còn tồn tại cho tới ngày nay.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 3

Số lượng các công nhân tham gia xây dựng kim tự tháp giữa các tài liệu có sự khác biệt đáng kể song ước tính con số này là khoảng 100.000 người

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 4

Các kim tự tháp ở Giza được canh giữ bởi một bức tượng Nhân sư - bức tượng đá nguyên khối lớn nhất thế giới. Khuôn mặt của tượng Nhân sư được cho là tượng trưng cho khuôn mặt của Pharaoh Khafra.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 5

Tất cả kim tự tháp của Ai Cập đều được xây dựng trên bờ tây của sông Nile - hướng Mặt trời lặn và được cho là vùng đất của linh hồn theo thần thoại Ai Cập.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 6

Những người Ai Cập cổ đại chôn những vật dụng của họ trong kim tự tháp từ những đồ dùng hàng ngày cho tới những thứ quý giá như vàng bạc, đá quý... Họ tin rằng những người chết sẽ sử dụng những đồ dùng này ở thế giới bên kia.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 7

Kiến trúc sư xây dựng kim tự tháp đầu tiên là Imhotep - một kỹ sư, nhà vật lý và nhà toán học thời Ai Cập cổ đại. Ông được cho là người thiết kế kim tự tháp đầu tiên - kim tự tháp Djoser.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 8

3 kim tự tháp Giza được sắp xếp chính xác với chòm sao Orion và điều này có thể là sự tính toán của những người xây dựng thời đó khi mà những ngôi sao của Orion có liên hệ với Osiris - vị thần của sự tái sinh và cai quản thế giới người chết.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 9

Các kim tự tháp Ai Cập ban đầu được chạm khắc từ những khối đá vôi trắng được đẽo gọt kỹ càng khiến chúng phản chiếu ánh mặt trời và lấp lánh như một viên đá quý.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 10

Mặc dù nhiệt độ bên ngoài rất nóng nhưng nhiệt độ bên trong kim tự tháp luôn ổn định ở khoảng 20 độ C.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 11

Một trong những lý do các kim tự tháp trường tồn qua thời gian là bởi những khối đá được gắn kết với nhau bằng một chất kết dính đặc biệt nhưng chúng ta không biết nó được tạo nên từ gì.

nhung su that thu vi ve kim tu thap ai cap co the ban chua biet hinh 12

Trái với những giả thiết thường thấy, các kim tự tháp không phải do những nô lệ hay tù nhân xây dựng mà là những công nhân được trả lương theo ngày./.

Kiều Anh/VOV.VN (Theo List 25)