Tin tức

Nhiều doanh nghiệp du lịch nỗ lực giữ chân du khách ở Đồng bằng sông Cửu Long

10:56 - 27/12/2020
Trong bối cảnh dịch covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch, nhiều cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có những nỗ lực, khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới để giữ chân du khách và từng bước ổn định ngành kinh tế quan trọng này.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Truyền thông và Du lịch C2T là một trong những doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch của tỉnh Bến Tre đã có hướng đi mới trong hoạt động để giữ chân du khách thời covid-19. Ngoài các tour, tuyến truyền thống, công ty C2T đưa khách tham quan, nghỉ mát về các vùng nông thôn; trải nghiệm với cuộc sống, sinh hoạt của nhà vườn và món ăn dân dã tại địa phương.

Du lịch sông nước thế mạnh của vùng ĐBSCL

Gần đây, doanh nghiệp này còn có mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch “biến đổi khí hậu” rất mới lạ, tạo sự hiếu kỳ cho du khách. Đó là việc mở các tuyến du lịch cho du khách tham quan các khu rừng sinh thái ven biển, bờ biển, cửa sông, các mô hình mưu sinh trên sông nước; gắn kết với nhà vườn bán các sản phẩm nông sản cho khách tham quan. Nhờ vậy, những tháng qua dù dịch covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công ty C2T vẫn thường xuyên có khách.

Mô hình tham quan sông nước về đêm

Ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty C2T cho biết, kinh nghiệm để thu hút khách du lịch là phải nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là tìm ra các sản phẩm mới cho khách hàng: “Hậu covid-19 người ta sẽ hướng về nông thôn nhiều hơn, người ta đi theo kiểu gia đình và nhỏ lẻ thì du lịch nông nghiệp là cơ hội và xu hướng phát triển trong tương lai. Thật sự phải thay đổi sản phẩm liên tục, và biết cách truyền thông những khách hàng cũ cho những sản phẩm mới; đồng thời mỗi đơn vị du lịch như vậy chúng ta thường xuyên thiết kế những sản phẩm mới cho khách hàng cũ. Thông qua khách hàng cũ đó, chúng ta chăm sóc tốt, từ đó tìm thêm những khách hàng mới thông qua nông sản đặc sản, biến những khách hàng mua nông sản đặc sản thành khách du lịch".

Tát mương bắt cá thu hút giới trẻ khi tham quan du lịch

Công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch Việt Nhật tại Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được đánh giá là đơn vị đi đầu thu hút được khách du lịch trong thời covid-19 ở địa phương này. Hiện tại, doanh nghiệp Việt Nhật có hơn 100 nhân viên, 50 phương tiện đưa đón khách với 3 điểm kinh doanh du lịch. So với trước khi có dịch covid-19, lượng du khách giảm nhiều nhưng mỗi ngày đơn vị cũng đón tiếp hàng trăm khách đến tham quan sông nước. Cá biệt các ngày thứ bảy, chủ nhật công ty Việt Nhật phục vụ gần 500 khách.

Để giữ chân du khách, doanh nghiệp này giảm giá vé từ 10-20%, cấp phát khẩu trang miễn phí cho du khách; đồng thời đội ngũ nhân viên phục vụ ân cần, chu đáo cho khách tham quan. Đối với đội ngũ nhân viên, lãnh đạo công ty thường xuyên chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần để họ gắn bó với nghề.

Công ty C2T Bến Tre hướng du lịch về nông thôn

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc công ty Nhật Việt, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: "Dịch bệnh thì ai cũng có nỗi lo. Riêng về nhân viên thì mình phải tạo động lực, an ủi cùng đồng tâm với mình, hiểu được cái khó chung. Công ty phải có phần nào chia sẻ cái đó, điều quan trọng nhất là phải có điều chia sẻ giữa lãnh đạo và nhân viên. Du khách  đi đây đa phần là do mối quan hệ, công ty đã làm được lâu năm, uy tín của mình đã có. Cái thứ hai là mình chăm lo cho khách người ta rất cảm kích khi đến đây. Khách đến đây được chu đáo hơn lúc trước, ngày xưa mình có thể lơ là một chút xíu nhưng bây giờ chăm sóc từ A-Z”.

Dù dịch bệnh covid-19 chưa lắng dịu nhưng hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch Việt Nhật vẫn duy trì đều đặn.

Khách du lịch về nông thôn tại tỉnh Bến Tre

Bạn Nguyễn Thùy Linh, từ thành phố Hồ Chí Minh sau khi đi du lịch sinh thái tại công ty này bày tỏ: "Đây là lần thứ 4 em đến Tiền Giang. Du lịch Tiền Giang thay đổi rất nhiều so với các lần trước. Kỳ này em đi tour trải nghiệm, Tiền Giang thay đổi về không khí, con người, phát triển du lịch rất nhiều. Em mong có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Tiền Giang nhiều hơn. Em sẽ kể những câu chuyện rất thú vị từ người dân ở đây để bạn bè đến tham quan".

Du lịch sông nước, thưởng thức đặc sản ven sông

Để tạo điều kiện cho hoạt động du lịch từng bước ổn định trong bối cảnh dịch covid-19 chưa lắng dịu, các đơn vị đã có động thái tích cực để tự “cứu mình”. Ngoài việc nâng cao chất lượng, đổi mới sản phẩm du lịch còn có chương trình khuyến mãi, giảm giá vé và các chi phí khác. Tại làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, những người làm du lịch tại đây đã xây dựng kế hoạch, ý tưởng tạo ra những nét độc đáo để thu hút và giữ chân du khách. Đồng thời, nhiều điểm du lịch, điểm tham quan đã chủ động giảm giá vé từ 10 đến 50% để thu hút du khách đến trải nghiệm.

Đàn ca tài tử phục vụ du khách tại cồn Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang

Ông Trần Thanh Điển, thành viên Hội quán Cùng làm du lịch tại Làng hoa Sa Đéc chia sẻ, để thu hút khách du lịch, các nhà vườn, điểm tham quan du lịch đều giảm giá vé. Việc giảm giá không đồng nghĩa với chất lượng giảm mà còn nâng cao chất lượng để thu hút hơn nữa du khách đến các điểm tham quan. Theo ông Trần Thanh Điển, xây dựng thương hiệu du lịch là một quá trình dài, để giữ được du khách thì phải thay đổi cung cách phục vụ, tạo ra những sản phẩm mới, ấn tượng.

Đi xe ngựa trên đường quê được nhiều địa phương vùng ĐBSCL nhân rộng để phục vụ du khách

Ông Điển chia sẻ thêm: "Với một chất lượng tốt hơn, cái thứ hai ở bên đây bây giờ đã là làng văn hóa du lịch chứ không còn là làng hoa bình thường nữa, cho nên tụi tôi cũng hiểu được trọng trách cần phải đầu tư chất lượng cho xứng đáng với việc khách đã bỏ tiền đến để thăm quan làng hoa. Đến thời điểm này, tất cả các điểm được đầu tư khá bài bản, còn chương trình chung từ đây đến 31 tháng 12 thì tất cả các điểm đều có thực hiện chương trình giảm giá".

Đi xuồng ba lá trên rạch

Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, chính quyền và ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch các tỉnh vùng ĐBSCL đã và đang có nhiều giải pháp hỗ trợ cho các hộ dân và doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn. Ngoài công tác thông tin, quảng bá, đầu tư cơ sở vật chất, các địa phương còn xem xét trợ cấp cho nhân viên phục vụ du lịch; giới thiệu vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển du lịch, miễn, giảm thuế trong cao điểm giãn cách xã hội.

Một buổi họp thảo luận kích cầu du lịch tại tỉnh Bến Tre

Tại tỉnh Tiền Giang, công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho sắp hoàn thành dự án Du thuyền lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long tại bờ kè sông Tiền để phục vụ du lịch. Ở tỉnh Bến Tre cũng có nhiều điểm du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng mới hoàn thành để phục vụ khách tham quan, nghỉ mát.

Cảng Du thuyền tại Thành phố Mỹ Tho có quy mô lớn nhất vùng ĐBSCL đang được xây dựng

Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết thêm: "Để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, sắp tới Châu Thành xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm. Việc phát triển du lịch thì kêu gọi đầu tư  các doanh nghiệp du lịch về phát triển trên địa bàn. Huyện đang quy hoạch cồn Qui, rồi cồn Tân Mỹ cũng tiếp tục quy hoạch để kêu gọi đầu tư. Còn du lịch cộng đồng thì huyện rất tập trung, chỉ đạo các xã khai thác các điều kiện trên địa bàn từng xã làm sao phát triển du lịch gắn với cộng đồng”.

Hiện nay, dịch bệnh covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, sẽ còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch trong khu vực và cả nước. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp kinh doanh du lịch vùng ĐBSCL cần tiếp tục chủ động đổi mới, sáng tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch nhằm thu hút khách; trong đó đầu tư cơ sở vật chất, mở ra các tour, tuyến mới, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch; đồng thời chú trọng công tác đảm bảo an toàn phòng ngừa dịch covid-19 trong trạng thái bình thường mới để cho du khách an tâm khi đến tham quan, nghỉ mát và hẹn ngày trở lại.

Nhật Trường / VOV ĐBSCL

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...