Tin tức

7.000 người mắc kẹt trên du thuyền tại Italy vì một hành khách nghi nhiễm virus corona

06:38 - 31/01/2020
Các phương tiện truyền thông đưa tin, ngày 30/1, có 7.000 người đã bị mắc kẹt trên một chiếc du thuyền sang trọng tại Italy do lo ngại virus corona sau khi phát hiện một người có biểu hiện nhiễm bệnh.

Du thuyền Costa Smeralda tại bến cảng. Ảnh: bloomberg 

Hãng tin Bloomberg cho biết chiếc du thuyền hạng sang Costa Smeralda thuộc sở hữu của công ty Carnival Corp. (Italy) đã bị nhà chức trách không cho khởi hành khỏi cảng Civitavecchia, gần thủ đô Rome, sau khi một nữ hành khách 54 tuổi từ Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) xuất hiện triệu chứng có thể là nhiễm virus corona gây ra bệnh viêm phổi chết người.

Theo nguồn tin trên, trên tàu thời điểm đó có khoảng 7.000 người.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Italy cho biết một đội y tế từ bệnh viện Spallanzani tại Rome đã được triển khai và tiến hành cách ly, xét nghiệm đối với hành khách nói trên, người có các triệu chứng bị sốt và khó thở. Costa Smeralda chưa được khởi hành và hành khách không được phép rời tàu. Quyết định tiếp theo liên quan tới hoạt động của con tàu sẽ được đưa ra sau.

Tờ theguardian cho hay chồng của nữ bệnh nhân trên, người không có biểu hiện sốt hay khó thở, cũng đã được tiến hành xét nghiệm và theo dõi. Hai vợ chồng này đã bay từ Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) tới thành phố Milan (Italy) trước khi mua vé lên du thuyền Costa Smeralda.

Costa Crociere S.p.A, công ty con của Carnival Corp. và trực tiếp điều hành du thuyền nói trên, ra tuyên bố nêu rõ: "Ngay khi hành khách bị nghi nhiễm bệnh, đội ngũ y tế trên tàu đã lập tức thực hiện các thao tác y tế cần thiết. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của hành khách và đội ngũ nhân viên".

Truyền thông Italy cho biết hành khách trên tàu đã phản đối việc không được cung cấp thông tin và tàu bị phong tỏa tại cảng. Du thuyền hạng sang Costa Smeralda khởi hành từ Palma, Mallorca (Tây Ban Nha) và đang thực hiện hải trình kéo dài một tuần thăm Địa Trung Hải tới La Spezia, Liguria (Italy). Du thuyền có 1.000 thành viên thủy thủ đoàn và 6.000 hành khách, trong đó có 750 người tới từ Trung Quốc.

Costa Smeralda có thể là trường hợp đầu tiên một du thuyền bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) và đang lây lan sang nhiều nước và vùng lãnh thổ. Đây cũng là trường hợp nghi nghiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận ở Italy.

Cùng ngày, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nói với báo giới rằng nước này sẽ triển khai mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các nguy cơ liên quan tới virus corona. Đại sứ quán Italy tại Trung Quốc ngày 26/1 cho biết đã liên lạc với những công dân Italy đang cư trú tại thành phố Vũ Hán, "tâm" dịch viêm phổi do virus 2019-nCoV gây ra, để cung cấp thông tin và chuẩn bị cho việc sơ tán khỏi thành phố.

Bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại bệnh viện Hán Khẩu ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 27/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN 

Kế hoạch sơ tán do Đơn vị Chống khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao Italy phối hợp với chính quyền Pháp thực hiện. Dự kiến công dân Italy sẽ được di chuyển (có thể bằng xe buýt) đến thành phố Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam (cách khoảng 4 giờ đồng hồ chạy đường cao tốc về phía Nam). Công dân Italy sẽ bị cách ly trong hai tuần tại bệnh viện, tương ứng với thời gian ủ bệnh tối đa của virus. Cơ sở này nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Italy hiện có khoảng 70 công dân đang cư trú tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết trong số họ đã từ chối đề xuất sơ tán khỏi thành phố, vì cho rằng nó quá phức tạp và có nhiều rủi ro hơn so với việc ở lại thành phố.

Ngày 30/1, nhiều nước đã ngừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, cũng như triển khai việc sơ tán công dân khỏi quốc gia châu Á này. Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập thông báo hãng hàng không Egyptair của Ai Cập đã ngừng mọi chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/2 tới do lo ngại sự lây lan của dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.

Cùng ngày, hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc cho biết sẽ ngừng một số chuyến bay tới Trung Quốc đại lục, bắt đầu từ ngày 2/2. Các nghiệp đoàn của hãng hàng không Air France của Pháp đã đề nghị hãng ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc nhằm tránh nguy cơ các nhân viên của hãng bị phơi nhiễm virus corona, cũng như ngăn chặn sự lây lan của virus nguy hiểm này. Trước đó, các đối thủ của Air France ở châu Âu, như Lufthansa (của Đức) và British Airways (của Anh) đã ngừng hoạt động các tuyến bay đến Trung Quốc. Tuy nhiên, Air France và đối tác Hà Lan KLM vẫn duy trì dịch vụ này một cách hạn chế do nhu cầu giảm.

Một máy bay A380 ngày 30/1 đã rời Bồ Đào Nha để đưa khoảng 350 công dân Liên minh châu Âu (EU) từ Vũ Hán về nước. Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha cho biết chiếc máy bay trên được thuê của hãng hàng không Hi Fly.

Ủy ban Giám sát sự sẵn sàng toàn cầu (GPMB), một tổ chức giám sát y tế toàn cầu, cảnh báo nhiều nước trên thế giới vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với virus corona mới gây bệnh viêm phổi, khởi phát từ Trung Quốc và lan ra toàn thế giới, đồng thời kêu gọi các nước nên chuẩn bị sẵn sàng.

Virus corona chủng mới lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung của Trung Quốc, cuối năm ngoái. Theo số liệu mới nhất được giới chức y tế Trung Quốc công bố ngày 30/1, chủng virus này đã làm 170 người tử vong và 7.711 người nhiễm bệnh ở nước này. Ngoài Trung Quốc, hiện virus corona chủng mới đã xuất hiện tại hàng chục nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...