Tin tức

Doanh nghiệp du lịch tạm ngưng chào bán tour đi Mỹ tiêm vaccine

06:50 - 25/05/2021
Các công ty du lịch đang chào bán tour đi Mỹ tiêm vaccine đã thống nhất tạm ngưng đến hết năm 2021 để đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa dịch bệnh COVID-19.

"Thử nghiệm" mới để khôi phục du lịch

Hiện nay, việc triển khai tiêm vaccine đã trở nên đại trà tại các nước châu Âu hay châu Mỹ và dần giúp mọi người trở lại cuộc sống bình tường. Tại Việt Nam, nhiều khách cũng muốn tham gia tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine hiện đang được chính phủ Mỹ hỗ trợ.

Du khách đi du lịch được khuyến cáo đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh hoạ: CTV

Theo các chuyên gia du lịch, nhu cầu đi Mỹ tiêm vaccine đang là xu hướng của rất nhiều người, không chỉ riêng Việt Nam. Công dân các quốc gia ở Nam Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Singapore, Malaysia… đã sắp xếp nhiều chuyến bay đến Mỹ để được tiêm ngừa. Với lợi thế là quốc gia sở hữu lượng vaccine lớn và đã được kiểm nghiệm độ an toàn, Mỹ đang đón chào khách du lịch khắp nơi đổ về, khi mà việc chích vaccine ở Mỹ được khuyến khích và phổ biến. Thực tế, nhiều du khách Việt Nam cũng quan tâm đến các tour du lịch đi Mỹ tiêm vaccine, tuy nhiên việc mua tour đi Mỹ tiêm vaccine đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc công ty Du lịch Việt cho biết, đơn vị vừa giới thiệu 2 chương trình tour tham khảo với lịch trình tùy theo lựa chọn của du khách, trong đó việc tiêm vaccine sẽ được sắp xếp phù hợp, có sự hướng dẫn và hỗ trợ của cơ quan y tế Mỹ và đã bao gồm trong giá tour để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách tham gia tour. Cụ thể, công ty có 2 tour đi Mỹ tiêm vaccine như: tour 1 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đến Los Angeles - Universal Studio - Hollywood - Las Vegas – Hoover Dam - Lake Mead (10 ngày 9 đêm) với giá từ 54.999.000 đồng, khởi hành dự kiến tháng 6 và tour thứ hai là từ TP Hồ Chí Minh đi Los Angeles – Little Saigon (23 ngày 22 đêm) với giá từ 64.999.000 đồng, khởi hành dự kiến tháng 6.

Tương tự, ông Lê Văn Trí, đại diện truyền thông của công ty Hồng Ngọc Hà Travel tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, công ty đã nhận được thông báo từ các đối tác ở Mỹ, cho rằng Mỹ ủng hộ việc đưa khách nước ngoài đến du lịch kết hợp tiêm vaccine. Vì vậy, đơn vị đang chào bán tour cho khách lẻ khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đến các bang Los Angeles, New York, San Francisco với giá từ 44,99 triệu đồng/khách, bao gồm vé máy bay một chiều đến Mỹ, tiền khách sạn, phí xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh, lệ phí visa, bảo hiểm du lịch, hướng dẫn viên hỗ trợ đăng ký… Người thứ hai đi kèm sẽ được giảm giá 10% và một số ưu đãi khác. Tour dự kiến đi trong 8 ngày 7 đêm. Đối với tour trọn gói vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm du lịch, phí dịch vụ tiêm vaccine, tour kéo dài 24 - 30 ngày (tùy từng công ty) có giá 210-250 triệu đồng/người.

Theo đánh giá của một số công ty du lịch chuyên tổ chức tour outbound (đưa khách ra nước ngoài), đây là sản phẩm gây chú ý, thậm chí mang tính đột phá; nếu thành công, có thể giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục thị trường du lịch quốc tế sau 2 năm đóng băng.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel - doanh nghiệp chuyên đưa du khách đến Pháp cho biết, mô hình du lịch trên trước mắt có hiệu quả tốt về mặt truyền thông, tuy nhiên trong bối cảnh ngành du lịch đang chờ chính sách mở cửa quốc tế, việc có một mô hình kết hợp du lịch với chăm sóc sức khỏe sẽ góp phần giúp thị trường du lịch khởi sắc trở lại.

“Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả kinh doanh, có thể tour đưa khách đi Mỹ tiêm vaccine sẽ rất khó có khách vì đối tượng phục vụ khá đặc biệt và thời điểm này cũng khó có khách đi nước ngoài”, ông Nguyễn Ngọc Toản nói.

Tạm ngưng chào tour

Sau khi ghi nhận thông tin có một số công ty du lịch đang giới thiệu các tour du lịch đi Mỹ tiêm vaccine, trong chiều ngày 24/5, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp để nắm các thông tin cụ thể. 

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, qua trao đổi được biết, các doanh nghiệp mới chỉ giới thiệu tour để thăm dò thị trường và nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho du khách và tránh gây hoang mang dư luận, tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã đồng thuận tạm ngưng chào mời các chương trình tour đi Mỹ tiêm vaccine trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đến hết năm 2021.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đồng ý chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi thêm diễn biến dịch bệnh và rà soát, chuẩn bị kỹ để đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng (thời gian vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay…) mới tiếp tục phát triển tour.

Việc tiêm vaccine COVID-19 được xem là giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 hiệu quả để người dân trở lại cuộc sống bình thường. 

 Đồng quan điểm với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt cũng cho biết, tại thời điểm này ở Việt Nam, các chuyến bay thương mại vẫn chưa trở lại bình thường, chính vì vậy việc lên chương trình các tour du lịch đi Mỹ tiêm vaccine cần tuân theo quy định về cách ly cũng như lịch bay các điểm, để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách.

“Thực tế, đơn vị đưa ra tour du lịch đi Mỹ tiêm vaccine ra thị trường chỉ để thăm dò thị trường du lịch, sau đó đơn vị có những đề xuất, kiến nghị để các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ mở trở lại các chuyến bay thương mại cho nhu cầu thiết yếu của người dân, đồng thời vẫn đảm bảo quy định phòng chống dịch của Nhà nước, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”, ông Trần Văn Long nói.

Tương tự, theo ông Lê Văn Trí, việc di chuyển từ các nước về Việt Nam thời điểm này là không dễ. Nhiều hành khách muốn hồi hương thời gian qua đều thông qua Đại sứ quán để chờ các chuyến bay “giải cứu”. Vì vậy, hành khách đăng ký hôm nay nhưng có thể vài tháng sau mới có chuyến bay hoặc lịch bay có thể bị đổi từ ba tháng đến tám tháng tiếp theo. Tuy nhiên, đơn vị cũng nhất trí với quan điểm của Sở Du lịch là đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Chia sẻ thông tin về các tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine hiện nay, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục du lịch cho biết, về mặt pháp lý, công dân có thể làm những việc pháp luật không cấm. Việc tổ chức bán vé máy bay, khách sạn… cũng bình thường, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, với các hoạt động du lịch, nhất là đưa khách ra nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau.

"Du khách nếu quan tâm tới tour du lịch này cần phải tìm hiểu và cân nhắc các điều khoản của doanh nghiệp đưa ra. Lưu ý vấn đề về giấy tờ, thủ tục xuất nhập cảnh và nhất là chiều đi từ nước ngoài về Việt Nam. Các trường hợp muốn nhập cảnh phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt. Bởi vậy, du khách tham gia loại hình này cũng sẽ phải đối mặt với tình huống “mắc kẹt” ở nước ngoài, đối mặt với những rủi ro về tiền bạc, thời gian, sức khỏe và cả những vấn đề pháp lý liên quan", ông Nguyễn Quý Phương cho biết.

Theo Báo Tin tức


Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...