Tin tức

Hòa mình vào lễ hội Halloween ma quái, độc đáo của các nước

13:14 - 31/10/2021
Halloween là một lễ hội phổ biến ở các nước trên thế giới, thường được tổ chức vào ngày 31/10 hằng năm.

Đây là một ngày lễ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay do có sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, nên đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được nhiều người trên toàn thế giới mong đợi.

Cùng tìm hiểu không khí lễ hội Halloween độc đáo của các nước:

Mỹ

Tại Mỹ, Halloween là lễ hội lớn thứ hai trong các lễ hội mùa đông, sau ngày lễ Giáng sinh. Từ những ngày đầu tháng 10, khắp mọi nơi trên đất nước Mỹ đã tràn ngập những hình ảnh về ngày lễ “Hóa Lộ Quỷ”. Vào ngày lễ này, trẻ em là những người vui nhất. “Trick or treat” là một phong tục cho trẻ em vào đêm Halloween. Trẻ em trong trang phục hóa trang sẽ xách theo một cái giỏ để đựng kẹo, đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo và hỏi: “Trick or treat?” ( nghĩa là “cho kẹo hay bị ghẹo”). Chúng sẽ xin những cây nến, táo và nhiều thứ khác.

Lễ hội Halloween tại nước Mỹ được trẻ con đón mừng nồng nhiệt nhất, nhưng nó không phải chỉ dành cho trẻ con. Những người lớn ở các lứa tuổi khác nhau sẽ có những hoạt động của riêng họ, ví dụ những người khoảng từ 18 đến 24 tuổi thường mở tiệc và dự dạ tiệc hóa trang, những người từ 25 đến 44 tuổi sẽ dẫn con em đi xin kẹo hoặc ở nhà tỉa bí ngô hình mặt người, những người trên 45 tuổi thì ở nhà để phát kẹo khi trẻ con gõ cửa đến xin.

IrelandTại Ireland, lễ Halloween được tổ chức không khác so với nước Mỹ là mấy. Người Ireland cũng tham gia lễ hội hóa trang và dự các bữa tiệc. Trong ngày Halloween này, người dân luôn có một trò chơi truyền thống là treo lên cành cây một quả táo. Những người tham gia trò chơi sẽ phải nhảy thật cao cho đến khi cắn được quả táo. Và kẹo hoặc tiền sẽ là phần thưởng dành cho người chiến thắng.

Món ăn truyền thống của người Ireland trong ngày lễ “Hóa lộ quỷ” là một loại bánh nướng được làm từ trái cây có tên là barnbrack. Người ta sẽ buộc một cọng rơm hoặc một cái vòng nhỏ bằng vải và đặt vào chiếc bánh. Nếu ăn trúng chiếc bánh có vòng thì người đó sẽ nhanh chóng có tin “hỷ”, còn nếu thấy cọng rơm thì đó sẽ là một năm làm ăn phát đạt với người ăn chiếc bánh đó.

Áo

Halloween tại Áo không chỉ diễn ra trong ngày cuối cùng của tháng 10 và họ cũng không tổ chức lễ hội hóa trang. Người Áo sẽ chào đón các linh hồn bằng cách đặt một cốc nước, bánh mỳ và thắp nến trên bàn trước khi ngủ từ ngày 30/10 đến ngày 8/11.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để họ dọn dẹp phần mộ của những người thân tại nghĩa trang. Khác với các nước khác trên thế giới, vào ngày Halloween, người dân Áo sẽ đến nghĩa trang để thắp nến và trang trí mộ với những vòng hoa hay bình nước với niềm tin rằng đó là một cách chào đón những linh hồn quay trở về trong ngày “Hóa lộ quỷ”.

ĐứcTại Đức, ngoài những chiếc lồng đèn làm bằng bí ngô mà bất kỳ nhà nào cũng có thì một hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất là lễ hội hóa trang. Người Đức đón mừng ngày lễ này với một sự vui vẻ và thích thú.

Họ sẽ khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống của ngày lễ ma quỷ, ca hát nhảy múa suốt đêm bên những đống lửa lớn. Một điểm đặc trưng rất độc đáo của ngày Halloween tại Đức là người dân sẽ giấu kín các con dao trong nhà vì họ cho rằng như thế các linh hồn sẽ trở về dễ dàng và không bị tổn thương.

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha đón lễ Halloween khá đơn giản. Giống như người Áo, ở Tây Ban Nha, người dân cũng sẽ đến nghĩa trang, làm sạch các ngôi mộ vì họ tin rằng các linh hồn sẽ trở về vào dịp này, do đó họ đang chuẩn bị những thứ dành cho các linh hồn người thân đã mất.

Vì thế, họ chuẩn bị các món ăn mà người quá cố thích, bánh kẹo, hoa quả, nước uống và cả một chiếc khăn để các linh hồn có thể dùng trong bữa tiệc.

Ý

Ngày Halloween được người dân Ý xem như một ngày quốc lễ, học sinh được nghỉ học và hầu như không có cơ quan hành chính nào làm việc. Vào ngày này, người dân sẽ chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn dành cho những linh hồn đã khuất, và sau khi chuẩn bị xong xuôi, cả gia đình sẽ đi đến nhà thờ và ở đó cả ngày, điểm đặc biệt là họ sẽ để cửa mở để cho các linh hồn có thể đi vào và tự do thưởng thức bữa tiệc.

Người Ý quan niệm rằng, khi trở vể vào buổi tối, nếu bàn tiệc vẫn còn nguyên nghĩa là các linh hồn đã từ chối gia đình họ và năm tới sẽ gieo rắc những điều không may mắn. Một món ăn đặc biệt không thể thiếu trên bàn tiệc của người Ý ngày Halloween là một loại bánh có cái tên khá rùng rợn: bánh Đậu người chết.

AnhMột nét đặc trưng trong ngày Halloween của người Anh là đốt lửa và thắp đèn lồng. Thế nhưng thay vì khắc bí ngô như nhiều nước khác trên thế giới, người Anh sử dụng củ cải đường để làm đèn lồng và gọi chúng là punkies. Trẻ con sẽ cầm punkies và đi xin quà từ nhà này qua nhà khác.

Ở một số vùng khác, họ còn đặt những chiếc lồng đèn làm từ củ cải đường này ở trước nhà để dẫn lối cho những linh hồn đi lang thang trong đêm Halloween. Người Anh còn có một tập tục rất đặc trưng nữa là ném vào lửa những vật như đá, rau quả và quả hạch để xua đuổi những linh hồn xấu còn lẩn khuất.

Theo Petro Times

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...