Tin tức

Những hoạt động nào ở Đà Nẵng được mở lại từ ngày 30/9?

09:12 - 29/09/2021
Tối ngày 28/9, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Chỉ thị 8 về việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong tình hình hiện nay. Cùng với đó, UBND thành phố Đà Nẵng cũng ban hành Công văn áp dụng tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Chỉ thị này nêu 9 biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Trọng tâm là tiếp tục quán triệt quan điểm phường, xã, khu phố, tổ dân phố là “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, thành phố quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày 30/9/2021 và thay thế Chỉ thị 5/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Về một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, UBND thành phố Đà Nẵng quy định, đối với vùng đang thực hiện cách ly y tế hoặc được thiết lập khi có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng: Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy”.

Các hoạt động mở cửa trở lại phải có phương án phòng chống dịch

Đối với các vùng còn lại, thành phố tạm thời tiếp tục tạm dừng các hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu), karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử. Hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, giải đấu thể thao, hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm cũng tạm dừng.

Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng hoạt động tại phòng tập gym, yoga, bida, hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời có tiếp xúc trực tiếp tại các sân tập, nhà thi đấu dịch vụ, hoạt động bơi lội tại các hồ bơi dịch vụ trong nhà, ngoài trời.

Thành phố vẫn còn tạm dừng hoạt động dạy và học trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm.

Hoạt động phục vụ khách ăn, uống tại chỗ của các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, tổ chức ăn, uống tập thể tại các đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia... cũng chưa được mở lại.

Hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

Theo hướng dẫn này, chợ truyền thống được mở lại nhưng bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng, có vách ngăn giữa người bán, người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Mỗi hộ gia đình chỉ được đi chợ với tần suất 3 ngày/lần và phải có Giấy đi mua hàng QR Code hợp lệ theo quy định.

Hoạt động hội họp, tập huấn, hội thảo… trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người trong 1 phòng. Trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì tập trung không quá 100 người.

Hoạt động của những người giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ, gọi chung là shipper phải đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, găng tay và khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn khi tham gia hoạt động, đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19.

Hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được mở lại nhưng tập trung không quá 30 người cùng một thời điểm.

Thành phố cho phép hoạt động lưu trú mở cửa trở lại không quá 30% tổng số phòng hiện có, trường hợp 100% khách hàng đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì cho phép lưu trú không quá 50% tổng số phòng hiện có. Tuy nhiên, không được tổ chức các dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú.

Người dân được tắm biển trở lại nhưng chưa có dịch vụ tắm nước ngọt

Thành phố cho phép hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng trong nội đô thành phố, vận chuyển khách bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến sông, vịnh Đà Nẵng, tối đa không quá 50% số ghế quy định trên phương tiện.

Các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp được tập trung không quá 20 người.

Đà Nẵng cho phép hoạt động tắm biển trở lại từ 4h30 đến không quá 6h30, chưa cho phép dịch vụ tắm nước ngọt và các dịch vụ khác tại bãi biển và các khu vực công viên, vỉa hè ven biển (trừ dịch vụ trông, giữ xe, đồ đạc của khách theo quy định). Người dân dân không tập trung đông người trên bãi biển, giữ khoảng cách ít nhất 1m với người khác, đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong.

Các cơ sở cắt tóc, gội đầu được mở cửa trở lại nhưng chủ cơ sở, nhân viên đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày; không phục vụ quá 3 người cùng một thời điểm.

Đám tang được tổ chức không quá 48 tiếng; không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm, có sự giám sát của chính quyền địa phương và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Các hoạt động khác ngoài quy định tại Công văn này được thực hiện bình thường, bố trí tối đa số người làm việc, tuân thủ nghiêm quy định hiện hành về phòng, chống dịch.

Đà Nẵng cho phép người dân được di chuyển ra, vào Thành phố và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch hiện hành của Trung ương và hướng dẫn của Thành phố, địa phương nơi đến.

Người dân khi tham gia các hoạt động phải thực hiện nghiêm quy định 5K; không tập trung từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện… giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Người dân khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19 như ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác… không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh, phải báo cơ sở y tế nơi gần nhất để được phân luồng, khám sàng lọc.

Người dân muốn tham gia các hoạt động đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày (trừ người dưới 18 tuổi và người không thể tiêm chủng theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền).

Mỗi người phải có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến nơi đông người, khi đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ - thương mại.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp muốn mở lại các hoạt động phải có phương án an toàn phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch và các Bộ, ngành Trung ương. Đồng thời phải có thiết bị kiểm soát mã QR để quản lý đối với những người đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ - thương mại. Đồng thởi phải xét nghiệm SARS-CoV-2 với 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở.

Thanh Hà / VOV Miền Trung

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...