Tin tức

Thầy thuốc Việt trên đất bạn Lào

10:22 - 27/02/2020
Có những thầy thuốc Việt Nam đã chấp nhận xa quê hương, xa gia đình, chọn Lào làm nơi sinh cơ lập nghiệp. Với họ, được chữa bệnh cứu người là hạnh phúc. Với một đất nước còn nhiều khó khăn về kinh tế, người dân còn thiếu các điều kiện về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thì sự có mặt của những thầy thuốc Việt Nam đã trở thành cứu cánh cho người dân Lào mỗi khi có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Lan đang khám bênh cho bệnh nhân Lào

Bà Makhay Chanthavong, một bệnh nhân người Lào tại Viêng Chăn cho biết: “Cứ khi nào có bệnh là tôi lại vào bệnh viện Hà Nội – Viêng Chăn thôi. Không thích đi bệnh viện khác. Đến đây tôi được các bác sĩ, điều dưỡng điều trị, chăm sóc rất tận tình.”

Bác sỹ Nguyễn Thị Loan, công tác tại Lào chia sẻ: “Có bệnh nhân hơn 100 tuổi, bị bệnh viêm gan B, có tràn dịch màng phổi. Sau khi được tập thể các y bác sĩ điều trị, bà cụ đã khỏe lại và ra viện. Trong những lần tái khám sau, bà đã vui mừng ôm chầm lấy các bác sĩ, nắn chân nắn tay…chúng tôi rất là phấn khởi và thấy tự hào là mình đã đem kiến thức của mình, khám chữa bệnh để bà con khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, bệnh tật thì lùi đi. Đó là niềm hạnh phúc nhất của chúng tôi”.

Đó là những lời nhận xét bằng tất cả sự chân thành và biết ơn của bà Makhay Chanthavong- 83 tuổi, một bệnh nhân Lào ở quận Chanthabuly, thủ đô Vientiane đối với những thầy thuốc ở Bệnh viện Hà Nội – Viêng Chăn và những lời tâm sự từ đáy lòng của Bác sĩ Nguyễn Thị Lan- Khoa khám bệnh của bệnh viện sau mỗi lần điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân. Đó cũng là nguồn động viên tinh thần để những thầy thuốc ở Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Viêng Chăn không bao giờ được phép xao nhãng trách nhiệm nặng nề của mình là phải luôn vững tay nghề, chuyên tâm chăm sóc sức khỏe cho hàng vạn bệnh nhân Lào suốt 7 năm qua.

 Đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân tại quầy lễ tân bệnh viện

Vượt qua những khó khăn vất vả của ngày đầu mới thành lập, đến nay, bệnh viện Hà Nội – Viêng Chăn đã trở thành một cơ sở khám chữa bệnh có uy tín ở Lào với nhiều chuyên khoa lớn như Tiêu hóa, Nội tim mạch, Ngoại, Răng hàm mặt…Đội ngũ hơn 100  bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của bệnh viện (trong đó 60% là người Việt), mỗi ngày đảm nhận khám chữa bệnh cho hơn 100 bệnh nhân với những trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến trong y khoa được áp dụng. 

Đội ngũ bác sĩ trẻ của bệnh viện luôn nêu cao ý thức trau dồi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học mới thông qua các hoạt động nghiên cứu, tham gia hội thảo khoa học. Với đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng hình ảnh nội soi của bệnh nhân được nội soi can thiệp cầm máu xuất huyết tiêu hóa trên” của bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Hoa, các thầy thuốc ở bệnh viện Hà Nội - Viêng Chăn đã cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân. Nhất là khi ở Lào, số người mắc các bệnh về đường tiêu hóa luôn chiếm tỉ lệ cao nhất. 

Bác sĩ Hoa cho biết: “Bệnh nhân chúng tôi thường xuyên cấp cứu là xuất huyết tiêu hóa. Đầu tiên là phải xử lý cấp cứu trong quá trình bệnh nhân có các rối loạn về huyết động. Sau khi huyết động của bệnh nhân ổn định rồi thì chúng tôi tiến hành nội soi cấp cứu nhanh nhất có thể. Giảm nguy cơ tử vong và các nguy cơ cần phải tác động nội khoa, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống tốt hơn.”

Môi trường làm việc năng động, có điều kiện áp dụng kiến thức vào cuộc sống,  Viêng Chăn đang là điểm đến với nhiều lao động trẻ Việt Nam, trong đó có nhiều bác sĩ trẻ. Sang Lào làm việc, nhiều người đã nên đôi, gắn bó lâu dài với công việc ở đây. 

Sau 7 năm làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, bác sĩ Nguyễn Cảnh Toàn đã đầu quân về  Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Xa gia đình, vợ con, hầu như tất cả thời gian của bác sĩ là dành cho người bệnh. Cũng như nhiều đồng nghiệp, giành lại sự sống cho bệnh nhân là niềm hạnh hạnh phúc lớn nhất của những thầy thuốc Việt trên đất Lào.         

“Cứ sau khi cấp cứu, mình làm hồi sức cho bệnh nhân, nhìn thấy bệnh nhân hồi phục là mình thấy hạnh phúc, mình vui rồi. Bệnh nhân vượt qua cơn bạo bệnh, đó là điều hạnh phúc nhất của những người làm thầy thuốc.” Bác sỹ Nguyễn Cảnh Toàn cho biết.

Bây giờ, cái tên Hà Nội – Viêng Chăn đã trở thành địa chỉ quen thuộc không chỉ với người dân thủ đô Viêng Chăn. Người dân các tỉnh Bắc Lào, Nam Lào cứ có bệnh là không ngại đường sá xa xôi, vượt hàng trăm cây số đến với bệnh viện. Nói như Bác sĩ Trần Văn Năng- Giám đốc bệnh viện, đó chính là động lực để những người thầy thuốc Việt Nam trên đất nước bạn Lào nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh tốt hơn. Chữa khỏi bệnh cho dân cũng là cách để góp một phần nhỏ vun đắp cho tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị lâu dài của hai dân tộc Việt – Lào.

“Là những y, bác sĩ làm việc xa xứ, chúng tôi rất vui khi được người dân Lào tin tưởng. Bệnh nhân của chúng tôi không chỉ là người dân thủ đô Viêng Chăn mà chúng tôi còn gặp cả người dân đến từ khắp các địa phương của Lào. Đó là nguồn động viên chúng tôi làm việc tốt hơn. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau làm sao phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Lào, góp phần nhỏ bé vào việc vun đắp mối quan hệ tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc". Bác sĩ Trần Văn Năng- Giám đốc bệnh viện nói./.

Vân Thiêng- Đặng Thùy/ VOV Viêng Chăn


Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...