Trải nghiệm

Du lịch ong – loại hình du lịch sinh thái mới nổi ở Slovenia

14:45 - 15/01/2019
Slovenia là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện những tour du lịch ong đặc sắc nhằm giúp du khách tham quan và tìm hiểu về đời sống của các loài ong.

Trong khi số lượng ong ở các quốc gia như Mỹ đang suy giảm với tốc độ đáng báo động thì Slovenia lại là quốc gia thành viên duy nhất của EU chính thức tiến hành công cuộc bảo vệ những loài ong của mình. Quốc gia này có hơn 10.000 người nuôi ong, 12.500 nhà nuôi ong và gần 17.000 đàn ong, một con số ấn tượng không dễ gì được tìm thấy ở các quốc gia khác.

Loài ong mật ở Carniolan được biết đến với bản chất thân thiện và đặc tính sống khỏe (chúng có thể sống sót ở nhiệt độ dưới 0 độ C). Điều này lý giải vì sao người dân nơi đây bán được 30.000 con ong chúa Carniolan cho các nước Châu Âu mỗi năm.

Và Slovenia là quốc gia Châu Âu đi tiên phong trong việc phát triển các tour du lịch ong với những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Đi và nếm mật ong qua từng chặng đường

Nhờ sự đa dạng và phong phú của hệ thực vật và chuyên môn cao trong nghề nuôi ong nên Slovenia có thể sản xuất được khoảng 2400 kg mật ong mỗi năm.

Ghé thăm Marko Cesar- thương hiệu Cesar do gia đình điều hành, tại nhà của anh gần Maribor và bạn có thể nhâm nhi những ly rượu mật ong lấp lánh vô cùng độc đáo. Ngoài ra ở những nơi khác bạn còn có thể nếm thử rượu, giấm, bia... tất cả đều làm từ mật ong rất hấp dẫn.

Nhâm nhi những ly rượu mật ong vàng óng là một điều bạn đừng bỏ qua 

Xa hơn về phía tây tại nhà hàng cổ kính Lectar ở Radovljica, bạn có thể xem cách làm bánh mì trái tim mật ong truyền thống được thực hiện bởi chính những người dân nơi đây và nếm thử hương vị thơm ngon của chúng, bảo đảm sẽ khiến bạn không thể quên được hương vị đặc sắc này.

Học về cách nuôi ong

Cho dù bạn là người nuôi ong chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp này thì du lịch ong tại Slovenia cũng cung cấp nhiều “apicamp” khác nhau về việc nhân giống hay về quy trình, kĩ thuật nuôi ong truyền thống.

Bạn có thể tham gia các bài sản về sản xuất mật ong, nuôi ong cho đến việc lấy sáp ong và sữa ong chúa. Hoặc nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn nữa thì có thể đến Hiệp hội những người nuôi ong Croatia ở Lukovica- nơi có phòng thí nghiệm mật ong và thư viện nuôi ong đa dạng giúp bạn có một môi trường nghiên cứu tốt hơn.

Slovenia là nơi dành cho những ai muốn học và tìm hiểu về loài ong 

Ở giữa một không gian thân thiện với môi trường

Xu hướng du lịch ong đã làm nên điều kì diệu cho việc mở ra một loại hình du lịch sinh thái mới. Nhiều công ty như ApiRoutes đang sử dụng ngành công nghiệp này để mở rộng thêm một loạt các dịch vụ lưu trú và du lịch sinh thái khác thu hút rất nhiều du khách đến đây.

Nếu bạn đang ở Slovenia để trải nghiệm loại hình du lịch độc đáo này thì hãy nhớ ghé đến Trnulja- một trang trại tươi xanh và hoàn toàn hòa quyện với thiên nhiên mang đến một không gian xanh vô cùng thoải mái. Điều này góp phần làm cho bộ mặt du lịch của Slovenia ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách và được nhiều quốc gia khác học tập theo.

Những trang trại ong của Slovenia vừa đẹp, vừa thân thiện với môi trường

Nếu đã cảm thấy nhàm chán những loại hình du lịch cổ điển với những bức ảnh kỉ niệm "một màu" thì bạn hãy đến với Slovenia để trải nghiệm cuộc hành trình khám phá về loài ong cực kì độc đáo này. Không chỉ đơn giản là một chuyến du lịch, cuộc hành trình này còn giúp du khách đắm mình vào thiên nhiên và biết đâu tìm được cho mình một sự yêu thích mới với nghề sản xuất mật hay nuôi ong thì sao? 

Anh Vũ ( Theo Báo Du Lịch)