Văn hóa

Ai Cập: Tưng bừng không khí Ramadan của người Hồi giáo

11:09 - 06/05/2019
Theo lịch mặt trăng và lịch Hồi giáo, ngày 6/5 là ngày đầu tiên của tháng Ramadan. Những ngày này không khí tháng Ramadan đã tràn ngập ở Ai Cập.

Không khí chào đón tháng lễ Ramadan đang rất nhộn nhịp tại Ai Cập. Các gia đình, các cửa hàng bắt đầu trang trí đèn màu, đèn lồng – một trong những biểu tượng của tháng Ramadan. 

Đèn lồng có nguồn gốc từ Ai Cập là biểu tượng phổ biến, thiêng liêng của tháng Ramadan ở Ai Cập và phổ biến trong thế giới Hồi giáo. Đèn lồng vì thế có đủ loại kích cỡ, kiểu dáng và sắc màu được bày bán trên các con phố. 

Đèn lồng là một trong những biểu tượng của tháng lễ Ramadan

Anh Sheikh Khalf Amran Idris ở thành phố Sheikh Zayed, Giza cho biết: “Tháng lễ Ramadan là tháng lễ thiêng liêng của người Hồi giáo. Vào tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo sẽ nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc tới lúc mặt trời lặn để cảm thông với những người nghèo đói, rèn tiết chế và chống lại những cám dỗ vật chất". 

Một nét đặc trưng là vào dịp này là có rất nhiều điểm ăn uống miễn phí được dựng lên tại các khu dân cư hoặc bên hè phố. Tại các điểm này sau khi mặt trời lặn vào lúc chiều tối, các mạnh thường quân, gia đình giàu có sẽ phát đồ ăn, đồ uống miễn phí cho bất kỳ ai có nhu cầu, kể cả khách du lịch, người hành khất.  

Những dãy bàn ghế phục vụ bữa ăn miễn phí sau khi mặt trời lặn 

Ông Mohamed Abd Jauwan ở thành phố Sheikh Zayed, Giz chia sẻ: “Tất cả mọi người ai cũng có thể tới các điểm ăn miễn phí này dù giàu hay nghèo sau khi mặt trời lặn. Không phân biệt giàu nghèo đều có thể nhận các suất ăn miễn phí. Các điểm này do các gia đình giàu có mở ra. Họ làm từ thiện và tự nguyện để được hưởng ân phước của thánh Allah.”

Vào dịp này, các gia đình phải đi mua thật nhiều lương thực, thực phẩm để tích trữ như chà là khô, bánh mì, bột mì. Việc tích trữ này rất cần thiết bởi việc nhịn ăn, nhịn uống cả một ngày khiến ai cũng mệt mỏi. Với người Hồi giáo, đây là thời điểm để để sám hối và thanh tẩy tâm hồn.

Ngọc Thạch, Thế Nguyễn/VOV Cairo