Văn hóa

Argentina trao trả cổ vật quý thời tiền Columbus cho Peru

17:37 - 27/08/2021
Cảnh sát Argentina đã thu hồi 15 cổ vật quý thời tiền Columbus sau một chiến dịch điều tra nhắm vào thị trường buôn bán đồ cổ bất hợp pháp tại nước này.

Ngày 26/8, Bộ An ninh Argentina thông báo chính phủ nước này vừa trao trả cho Peru tổng cộng 15 cổ vật quý thời tiền Columbus, bao gồm 10 búp bê bằng vải và 5 hiện vật bằng gốm thuộc nền văn hóa Chancay.

Bộ trên cho biết cảnh sát Argentina đã thu hồi số cổ vật trên sau một chiến dịch điều tra nhắm vào thị trường buôn bán đồ cổ bất hợp pháp tại nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: perureports.com)

Cụ thể, vào tháng 11/2020, Cục Bảo vệ Di sản Văn hóa của Cảnh sát liên bang Argentina đã vào cuộc điều tra sau khi phát hiện những mẫu vật này được rao bán trên một trang web chuyên giao dịch cổ vật.

Đại sứ Peru tại Argentina Peter Camino Cannock nhấn mạnh hành động lần này của phía Argentina là một minh chứng về cam kết giữa chính phủ hai nước trong cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép tài sản văn hóa và lịch sử.

Trong những năm gần đây, Argentina đã trao trả tổng cộng hơn 4.500 cổ vật cho phía Peru.

Nền văn hóa Chancay tồn tại trên bờ biển miền Trung của Peru từ khoảng năm 1000 đến năm 1470. Nền văn hóa này đã suy tàn vào cuối thế kỷ 15, khi Đế chế Inca mở rộng công cuộc chinh phục sang các vùng đất của họ.

Trung tâm của nền văn hóa Chancay nằm cách thủ đô Lima 80km về phía Bắc. Nền văn hóa này sở hữu nền nông nghiệp phát triển và nổi tiếng với đồ gốm và hàng dệt chất lượng cao.

Theo VietnamPlus

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV