Văn hóa

Bộ Văn hóa yêu cầu không cứng nhắc, rập khuôn trong hỗ trợ nghệ sĩ

15:17 - 10/09/2021
Lãnh đạo Bộ VHTT&DL yêu cầu không áp dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn để việc hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp hoàn cảnh của từng nghệ sĩ, diễn viên và không làm phát sinh thủ tục hành chính.

Bộ VHTT&DL gửi văn bản tới Sở VHTT&DL, Sở VHTT các tỉnh thành phố; các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, Trung tâm VHNT các tỉnh, thành phố về việc rà soát thực hiện chính sách hỗ trợ đối với nghệ sĩ, diễn viên theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

Theo văn bản, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó có đối tượng là nghệ sĩ, diễn viên đang giữ ngạch viên chức hạng IV.

Nhiều diễn viên xiếc lâm vào khó khăn vì dịch bệnh COVID-19

Lãnh đạo Bộ đề nghị: “Để chính sách trên được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, Bộ VHTT&DL đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, chính xác nội dung Nghị quyết số 68/NQCP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg để các tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ về chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ lực lượng nghệ sĩ, diễn viên đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, qua đó kịp thời động viên, khích lệ lực lượng nghệ sĩ, diễn viên tiếp tục cống hiến, lao động sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật”.

Bộ cũng lưu ý, trong quá trình rà soát các đối tượng để thực hiện hỗ trợ, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của tập thể đơn vị và không áp dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn để việc hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp hoàn cảnh của từng nghệ sĩ, diễn viên và không làm phát sinh thủ tục hành chính.

Trước đó, trong danh sách hỗ trợ nghệ sĩ của Sở VHTT Hà Nội có nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng trên truyền hình, trong đó có cả những diễn viên khá giả như: Hồng Đăng, Ngọc Quỳnh, Thanh Hương (Nhà hát Kịch Hà Nội) và một số gương mặt quen thuộc khác.

Nhiều ý kiến trái chiều nổ ra xung quanh sự việc này. Trong đó, không ít ý kiến chỉ trích, cho rằng nhiều nghệ sĩ được nhận hỗ trợ khó khăn nhưng cuộc sống ở mức khá giả, thậm chí ở mức cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của giới nghệ sĩ cũng như những người khó khăn đang cần sự trợ giúp trong xã hội.

Nhưng các nghệ sĩ nằm trong danh sách nhận trợ cấp lần này khi được hỏi đều có chung chia sẻ là họ rất bất ngờ khi nhận được tiền. Cả Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh đều biết tin khi đọc báo. Theo các nghệ sĩ, gói hỗ trợ kịp thời và nhân văn, nhưng họ thừa nhận, nhiều đồng nghiệp khác khó khăn hơn thì lại không được hỗ trợ. Dù được hưởng hỗ trợ theo đúng chính sách, nhưng cả Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh đều có chung mong muốn tìm cách tặng lại "suất hỗ trợ" của mình cho những đồng nghiệp khó khăn hơn.

"Nhiều nghệ sĩ có thu nhập tốt, thậm chí không có nhu cầu nhận hỗ trợ nhưng lại đủ tiêu chuẩn. Trong khi những người thực sự khó khăn, đặc biệt là những người làm bảo tồn âm nhạc, nhạc công, diễn viên nhạc truyền thống, bộ phận hậu đài kỹ thuật... lại không nằm trong danh mục diễn viên. Nếu Bộ VHTT&DL khi đề xuất chính sách tham khảo ý kiến của các Nhà hát, để chính các Nhà hát đưa danh sách lên thì sẽ không xảy ra bất cập như hiện nay", NSƯT Tấn Minh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long chia sẻ.

Theo VOV.VN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV