Văn hóa

Bữa cơm sum họp đầu năm của người Êđê

20:50 - 13/02/2021
Trong những ngày đầu năm mới, khi các thành viên trong gia đình người Ê đê ở Đắk Lắk trở về nhà, đây là dịp để cùng thưởng thức những món ăn ngon đậm chất truyền thống. Từ những nguyên liệu dân dã, sẵn có trong vườn nhà hay trên rẫy, người Êđê đã chế biến nên những món ăn hấp dẫn.

Từ sáng sớm, bà H Yam BKrông, ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột đã ra vườn hái lá mì, cà đắng, hoa đu đủ và nhiều loại rau khác. Hôm nay, gia đình bà H Yam sẽ làm mâm cơm sum họp đầu năm mới.

Sau khi hái về, các loại rau quả được các sơ chế. Mỗi người một việc, người nhặt rau, người giã lá mì, người thái thân chuối. Các nguyên liệu này sẽ được dùng để làm nhiều món ăn như: Canh cà đắng nấu vếch, gỏi cây chuối, lá mì xào hoa đu đủ…

Ông Y Sum Êban (chồng bà H Yam) đang tỉ mẩn đổ nếp vào ống nứa để làm món cơm lam. Ống nứa được chặt từ hôm trước, gạo nếp ngâm qua đêm với lá dứa để món cơm lam được dẻo và thơm.

Trong lúc các thành viên khác sơ chế nguyên liệu, anh Y Ser Bkrông, con trai cả của ông Y Sum cũng lên rẫy từ sớm để bắt kiến vàng. Đây là nguyên liệu chính để làm món canh cá lóc nấu kiến vàng.

Món canh cá lóc nấu kiến vàng được nấu xuông, không dùng dầu nên trước khi nấu, cá lóc được nước sơ trên than hồng cho thịt săn lại và khử mùi tanh.

Anh Y Ser Bkrông cho biết, khi nấu món canh cá lóc này, nước sẽ được đun sôi, sau đó cho gia vị vào, tiếp đến là cho kiến vàng và cho cá lóc vào sau cùng. Món canh này hoàn toàn không dùng dầu ăn.

 Mâm cơm đã hoàn thành và được dọn ra với rất nhiều món ngon.

Bên mâm cơm sum họp, các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức những món ngon được các thành viên cùng tham gia nấu, vừa trò chuyện rôm rả, chia sẻ về những điều đã làm được trong năm qua và những mong muốn, kỳ vọng trong năm mới.

H Xíu / VOV Tây Nguyên