Văn hóa

Công chiếu phim tưởng nhớ 'Nữ hoàng nhạc soul' Aretha Franklin

14:55 - 11/08/2021
Bộ phim "Respect" (tạm dịch "Trân trọng một huyền thoại") sẽ chính thức ra mắt khán giả thế giới từ ngày 12/8. Đây là bộ phim tiểu sử về "Nữ hoàng nhạc soul" Aretha Franklin đang được khán giả yêu dòng nhạc này ngóng đợi, sau khi đã lỡ hẹn từ cuối năm ngoái do tình hình dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, "Respect" sẽ được công chiếu tại một số quốc gia châu Âu từ ngày 12/8 và sau đó là tại Bắc Mỹ vào ngày 13/8. Đặc biệt, "Respect" cũng sẽ có màn ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Locarno (Thụy Sĩ) vào ngày 14/8 tới.

Bộ phim này vốn được lên kế hoạch "trình làng" vào dịp Giáng sinh 2020, nhưng đã phải dời lịch sang tháng 1/2021 do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Thời điểm công chiếu sau đó tiếp tục lùi lại tới tháng 8 theo quyết định của hãng phân phối United Artists Releasing (công ty con của MGM Studios), nhằm tổ chức đúng dịp tưởng niệm 3 năm ngày mất của Aretha Franklin (16/8/2018 - 16/8/2021).

Danh ca Aretha Franklin có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với thế hệ ca sĩ sau bà, như Whitney Houston, Mariah Carey hay Celine Dion... Tạp chí Time từng xếp Aretha Franklin vào danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20. Trong suốt sự nghiệp, bà từng giành 21 giải Grammy cùng vô số giải thưởng âm nhạc danh giá khác.

Giọng ca huyền thoại Aretha Franklin. Ảnh: Reuters

Bộ phim "Respect" do Liesl Tommy đạo diễn, từ kịch bản do Tracey Scott Wilson chấp bút. Các nhà sản xuất bộ phim này gồm có: Harvey Mason Jr., Scott Bernstein, Jonathan Glickman và Stacey Sher.

Chia sẻ với báo The Observer, nhà biên kịch Tracey Scott Wilson cho biết "Respect" là tác phẩm tiểu sử có 2 yếu tố vô cùng đặc biệt. "Có rất nhiều áp lực. Đây là 1 trong những tác phẩm mà tôi muốn nó hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất bởi nó kể về Aretha Franklin... Ngoài ra, cũng không có nhiều tác phẩm tiểu sử âm nhạc về phụ nữ da màu nói chung. Điều này phần nào đã thúc đẩy chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều với toàn bộ tình yêu và sự quan tâm", Tracey Scott Wilson chia sẻ.

"Respect" sẽ đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc nhờ những thăng trầm trong cuộc đời của Aretha Franklin. Từ những ngày đầu bà tập hát tại dàn hợp xướng của cha cho tới những giây phút tuyệt vọng nhất trong đời và cả khoảng thời gian ở đỉnh cao danh vọng. Tên của bộ phim được đặt theo ca khúc kinh điển cùng tên của Aretha Franklin, nằm trong album "I Never Loved A Man The Way I Love You" (phát hành năm 1967). Từng đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard và trong suốt hơn nửa thế kỷ sau đó, ca khúc này đã trở thành "thánh ca" của phong trào đòi nữ quyền trên toàn thế giới.

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ Jennifer Hudson là người đã được chính Aretha Franklin lựa chọn để đảm nhận vai chính trong bộ phim này, trước khi bà qua đời. 

Jennifer Hudson được chọn thủ vai Aretha Franklin. Ảnh: Reuters

Chia sẻ với tạp chí Variety, Jennifer Hudson cho biết: "Tôi đã tự nhủ rằng vai diễn phù hợp với tôi chính là Aretha Franklin. Bởi bạn biết đấy, khi tham gia cuộc thi âm nhạc American Idol, bài hát thử giọng của tôi là Share Your Love With Me của Aretha Franklin. Đó là giấc mơ từ lâu trong tôi. Hiện tại, giấc mơ ấy đã trở thành sự thực và khiến tôi vô cùng choáng ngợp. Đó cũng là kỷ niệm hạnh phúc nhất đời tôi khi Aretha Franklin và tôi có cuộc thảo luận đầu tiên về việc hóa thân thành bà".

Ngoài Jennifer Hudson, "Respect" còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Forest Whitaker (trong vai C. L. Franklin), Marlon Wayans (Ted White), Audra McDonald (Barbara Siggers Franklin) và Mary J. Blige (Dinah Washington)...

VOVTV / TTXVN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV