Văn hóa

Khai mạc Triển lãm “Thư pháp của các hoàng đế nhà Nguyễn”

07:29 - 04/01/2020
Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Thư pháp của các hoàng đế nhà Nguyễn” vào ngày 3-1-2020 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc khóa thi Nho học cuối cùng (1919 - 2019) và chào mừng Ngày Lưu trữ Việt Nam 3-1.

Châu bản triều Nguyễn là di sản quý báu của quốc gia, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu thế giới. Một trong những điều làm nên giá trị đặc sắc của Châu bản triều Nguyễn là bút tích phê duyệt của các vị Hoàng đế còn lưu trên những văn bản hành chính này. 

Những tác phẩm mang nét đẹp văn hóa của người xưa 

Với hơn 100 phiên bản châu phê (ý kiến chỉ đạo, bổ sung... của nhà vua viết bằng chữ son), triển lãm Thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn giới thiệu đến công chúng, người đam mê thư pháp những nét độc đáo, tinh hoa từ bút tích của các Hoàng đế nhà Nguyễn. Qua bút phê của các Hoàng đế, có thể thấy, mặc dù lời phê đều được viết hết sức tự nhiên, không gò ép nhưng chữ viết thể hiện kỹ thuật vận bút điêu luyện, đạt đến trình độ thẩm mỹ cao.

Vì vậy, ngoài ý nghĩa về nội dung, thể hiện vai trò quyền lực của người đứng đầu đất nước, bút phê của các Hoàng đế nhà Nguyễn còn mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, như những bức thư pháp sống động.

Triển lãm cũng mang đến những góc nhìn mới về một loại hình văn bản hành chính nhưng cũng là những tác phẩm mang nét đẹp văn hóa của người xưa.

Triển lãm mở cửa từ ngày 3-1-2020 tại Tòa nhà Triển lãm - Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 5 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hà Trang/ hanoimoi.com.vn